PTC2 hoàn thành nhiều chỉ tiêu quan trọng

13:43 | 06/02/2015

567 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
​Năm 2014, Công ty Truyền tải điện 2 (PTC2) đã hoàn thành sản lượng điện giao vượt 102,38% so với kế hoạch EVNNPT giao, suất sự cố giảm, thực hiện thí nghiệm định kỳ (TNĐK) tại các TBA với giá trị trên 4 tỉ đồng, hoàn thành 135 hạng mục sửa chữa lớn với giá trị 77,748 tỉ đồng...

Lãnh đạo EVNNPT kiểm tra tiến độ tại TBA 500 kV Đà Nẵng.

​Năm 2014, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề ra mục tiêu chung là: "Tối ưu hóa chi phí và điện cho miền Nam" và nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) là "Thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong vận hành - Tập trung đảm bảo tiến độ các dự án". Bên cạnh đó, việc bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục cho các phụ tải là nhiệm vụ chính trị hàng đầu của Công ty, chỉ một sơ suất nhỏ là cũng gây ra sự cố lớn, làm gián đoạn việc cung cấp điện trên diện rộng.

Nhận thức được tầm quan trọng đó, và với vị trí là điểm giữa đóng vai trò liên kết lưới 500 kV của hai miền Bắc – Nam nên lưới truyền tải điện của Công ty đã phải vận hành liên tục truyền tải công suất cao trong khi tuyến đường dây trải dài và vượt qua các địa hình đồi núi, đèo dốc hiểm trở như đèo Ngang, Phước Tượng, Phú Gia, Hải Vân, Lò Xo, Vi-ô-lắc, Măng Đen... thường xuyên chịu sự tác động trực tiếp của thiên tai đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý vận hành sửa chữa lưới điện, lãnh đạo Công ty đã triển khai nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật, tăng cường công tác kiểm tra nhằm phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm các hiện tượng bất thường trên hệ thống. Thực hiện tốt công tác sửa chữa thường xuyên như phát dọn hành lang tuyến, xây kè móng, mương thoát nước cho các vị trí xung yếu trước mùa mưa bão. Thực hiện công tác TNĐK với giá trị khoảng 4 tỉ đồng, sau thí nghiệm chỉ đạo các đơn vị tập trung xử lý ngay để đảm bảo vận hành và đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hoàn thành 135 hạng mục sửa chữa lớn (SCL) với giá trị 77,748 tỉ đồng.

Kết quả, sản lượng điện giao theo hợp đồng dịch vụ của Công ty trong năm qua đạt 6.163.402.029 kWh (vượt 102,38% kế hoạch); sản lượng truyền tải trên lưới 500 kV: nhận từ miền Nam là 1.194.634.100 kWh và nhận từ miền Bắc là 5.779.073.000 kWh, suất sự cố đạt thấp hơn chỉ tiêu được giao, tỷ lệ tổn thất điện năng 1,46%/1,40% so với EVNNPT giao - tuy chỉ tiêu này chưa đạt nhưng do lưới điện 220 kV của Công ty nhận điện từ các nhà mày thủy điện trong khu vực qua các đường dây truyền tải dài, phải chịu phần tổn thất trên đường dây này thay vì nhận trực tiếp từ lưới 500 kV qua các nút TBA 500 kV nên tổn thất trong nội bộ lưới 220 kV của PTC2 tăng lên, nhưng tổn thất của cả EVN và EVNNPT sẽ giảm xuống vì tự chủ được nguồn điện tại chỗ.

Song song với công tác quản lý vận hành, năm 2014 PTC2 đã tập trung hoàn thành tốt công tác đầu tư xây dựng với tổng giá trị 196,151 tỷ đồng, nổi bật là các dự án: Thay máy kháng KH 504 500 kV tại TBA 500 kV Đà Nẵng; Lắp đặt kháng bù ngang trên lưới điện 500 kV tại các TBA 500 kV Đà Nẵng, Dốc Sỏi, Pleiku; Thay MBA 220 kV-125 MVA bằng MBA  220 kV-250 MVA tại TBA 500 kV Đà Nẵng; Lắp MBA 500 kV – 450 MVA và tụ bù dọc 1000 A tại TBA 500 kV Thạnh Mỹ; Đóng điện đường dây 220 kV Pleiku – Kon Tum; Đưa vào sử dụng các nhà điều hành sản xuất Đội Truyền tải điện Đăkglei, ĐăkTô, Kon Tum, Phước Sơn;…

Ngoài ra, PTC2 cũng đã khởi công các dự án: Treo dây mạch 2 đường dây 220 kV Hòa Khánh – Huế; Nâng công suất TBA 220 kV Huế; tiếp tục triển khai giai đoạn 2 đường dây 220 kV Đà Nẵng – Ngũ Hành Sơn và TBA 220 kV Ngũ Hành Sơn. Bên cạnh đó trong năm qua, PTC2 đã phối hợp với Ban QLDA các công trình điện Miền Trung tiếp nhận đưa vào vận hành TBA 500 kV Thạnh Mỹ giai đoạn 2, đường dây 500 kV nhánh rẽ vào TBA 500 kV Thạnh Mỹ, đường dây 220 kV đấu nối NMTĐ Sông Bung 2, 4 vào TBA 500 kV Thạnh Mỹ và đường dây 220 kV Sơn Hà – Quảng Ngãi.

Mặt khác, Công ty thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, diễn tập phòng chống lụt bão, phòng chống cháy nổ, phòng chống và xử lý sự cố; hoàn thành tốt công tác thí nghiệm định kỳ tại các trạm biến áp trước mùa mưa bão; thực hiện tốt thông tư liên bộ về công tác an toàn, bảo hộ lao động; tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho cán bộ là người sử dụng lao động, cán bộ quản lý và cán bộ làm công tác kỹ thuật an toàn, qua đó cán bộ công nhân viên Công ty đã nghiêm túc thực hiện kỷ luật lao động, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị. Phối hợp cùng Ban chỉ đạo bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, Sở Công Thương, Phòng An ninh kinh tế (PA81) công an các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Kon Tum tổ chức các hội nghị nhằm đề ra triển khai các biện pháp tăng cường bảo vệ hành lang lưới điện cao áp; ký cam kết bảo vệ an toàn lưới điện cao áp với các cá nhân, tập thể nơi có đường dây truyền tải điện đi qua, lắp đặt biển báo, lịch tuyên truyền và tờ rơi tuyên truyền đến từng hộ dân. Tham gia đạt giải nhất toàn đoàn tại Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn và Tổng công ty, Giải nhì Hội thi Nữ công trong xây dựng, thực thi văn hóa doanh nghiệp…

Công nhân PTC2 kiểm tra, sửa chữa đường dây 500 kV.

Có được những thành công trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia cũng như sự phối hợp, hỗ trợ của các Ban chức năng của Tổng công ty. Một trong những nguyên nhân mang lại thành công của Công ty trong thời gian qua đó là Giám đốc và Chủ tịch Công đoàn Công ty đã phát động 2 đợt thi đua, động viên cán bộ công nhân viên phấn đấu thực hiện tốt công tác sửa chữa, vận hành, cung cấp điện liên tục cho các phụ tải, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị và đảm bảo truyền tải điện cho hai miền Nam – Bắc với hiệu suất cao nhất. Bên cạnh đó công tác sáng kiến cải tiên kỹ thuật và hợp lý hóa sản xuất được phát huy mạnh, năm 2014 Hội đồng sáng kiến Công ty đã công nhận và đưa vào ứng dụng 40 sáng kiến với giá trị khen thưởng là 96 triệu đồng, đang thực hiện 1 đề tài cấp Bộ Công Thương

PTC2 thường xuyên nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo EVNNPT trong công tác quản lý vận hành (trong ảnh: Ông Đăng Phan Tường – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVNNPT kiểm tra tiến độ lắp dặt máy kháng 500 kV KH 505 tại TBA 500 kV Đà Nẵng).

Bước sang năm 2015, Công ty Truyền tải điện 2 cần tiếp tục phấn đấu vượt mọi khó khăn nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, đặc biệt trong mùa mưa khô và mùa mưa bão năm 2015. Đảm bảo truyền tải công suất cao trên lưới điện 500 kV cung cấp cho hai miền Bắc – Nam; phấn đấu hoàn thành kế hoạch sửa chữa lớn; triển khai dự án xây dựng TBA 220 kV Kon Tum, Ngũ Hành Sơn; khởi công đường dây 220 kV Hòa Khánh – Hải Châu và TBA 220 kV Hải Châu; hoàn thành dự án treo dây mạch 2 đường dây 220 kV Hòa Khánh - Huế; hoàn thành quyết toán dự án các dự án kháng bù ngang, tụ bù dọc.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao, PTC2 sẽ tập trung nhiều giải pháp như ứng dụng công nghệ hiện đại vào công tác quản lý vận hành, xây dựng các phương án, tổ chức diễn tập xử lý sự cố, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy nổ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Thường xuyên tranh thủ sự giúp đỡ của EVN, EVNNPT và chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành, cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xã hội hóa công tác bảo vệ an toàn cho hệ thống lưới điện truyền tải cũng như giải phóng mặt bằng thi công các công trình điện.

Để ghi nhận những thành tích của cán bộ công nhân viên PTC2, năm 2014 Đảng và Nhà nước đã quyết định tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì; Bộ Công thượng tặng cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cho Công ty. Những kết quả đạt được của cán bộ công nhân viên PTC2 trong năm qua tuy còn khiêm tốn, nhiều chỉ tiêu và nhiệm vụ cần tiếp tục phấn đấu nhưng với những gì đã đạt được trong năm qua đã góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

Việc hoàn thành nhiều chỉ tiêu kế hoạch trước thời hạn không chỉ là món quà kịp thời, đầy ý nghĩa của tập thể cán bộ công nhân viên PTC2 mừng ngày truyền thống ngành Điện lực Việt Nam mà còn là động lực thúc đẩy để cán bộ công nhân viên Công ty tiếp tục vươn lên hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 và nhất là hướng đến kỷ niệm 25 năm thành lập PTC2.

Nguyễn Hà Đông (Giám đốc PTC2)