Phương Tây cứng rắn trước thiện chí của Nga

13:26 | 25/01/2019

2,286 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một ngày sau khi Nga công bố tên lửa 9M729, vốn bị Mỹ nghi ngờ là vũ khí bí mật của Nga vi phạm Hiệp ước INF, đồng loạt các nước phương Tây đã lên tiếng.  

Ngày 23/1, trong cuộc họp ngắn dành cho các tùy viên quân sự nước ngoài, Bộ Quốc phòng Nga đã trình bày tên lửa 9M729 của tổ hợp Iskander-M mà Mỹ coi là vi phạm Hiệp ước INF, đồng thời mô tả về những đặc điểm của tên lửa này. Theo Bộ Quốc phòng Nga, được mời tham gia buổi họp là các tùy viên quân sự và đại diện của các đoàn ngoại giao quân sự của CSTO, BRICS, Liên minh châu Âu và NATO, cũng như một số quốc gia châu Âu và châu Á khác. Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo với các phóng viên rằng, tùy viên quân sự của Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Đức, cũng như đại diện của Liên minh châu Âu và phái bộ NATO ở Nga đã không tham dự cuộc họp này.

phuong tay cung ran truoc thien chi cua nga
Các nhà báo tại cuộc họp do Bộ Quốc phòng và Ngoại giao Nga tổ chức về tên lửa SSC-8/9M729 tại Moscow ngày 23/1

Ngày 24/1, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã đưa ra bình luận về cuộc họp của Bộ Quốc phòng Nga liên quan tới tên lửa 9M729. Theo tùy viên báo chí của văn phòng đại diện ngoại giao Andrei Kalan, đây là một nỗ lực nhằm “vẽ ra cảm giác minh bạch”.

"Việc Nga ngày hôm qua trình diễn cái mà họ gọi là tên lửa 9M729 không thay đổi bất kỳ kết luận của ai về việc hệ thống này vi phạm hiệp ước. Hoa Kỳ và hầu hết các đồng minh NATO của chúng tôi đã không tham gia cuộc họp, bởi vì chúng tôi thấy rõ bản chất của sự kiện này: chẳng qua đây lại là một nỗ lực gây nhầm lẫn cho mọi người và vẽ ra cảm giác minh bạch", bà Kalan nói.

Theo bà Kalan: "Nga không thể làm gì hay trình diễn gì để thay đổi sự thật rằng họ đã thử nghiệm tên lửa 9M729 ở tầm xa bị cấm theo thỏa thuận INF".

Bà Kalan nói thêm rằng "chỉ có sự tiêu hủy hoàn toàn tên lửa 9M729, bệ phóng và thiết bị mới xóa được mối lo ngại của Mỹ".

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói rằng phía Nga cần có mức độ minh bạch lớn hơn và việc Moscow “chỉ cho thấy một tên lửa 9M729” là chưa đủ, tờ báo Tagesspiegel dẫn hãng thông tấn DPA cho biết.

"Chỉ cho xem một tên lửa thôi là chưa đủ", Tagesspiegel dẫn lời phát biểu Bộ trưởng Ngoại giao Đức sau cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Theo Tagesspiegel, Bộ trưởng Đức nhấn mạnh rằng có những yêu cầu rất rõ ràng về tính minh bạch. "Cho đến nay, Nga vẫn chưa thể hiện rằng mình đã sẵn sàng đảm bảo sự minh bạch hoàn toàn… Kỳ vọng vẫn còn, và nước cờ vẫn thuộc về Nga", Tagesspiegel trích lời ông Maas.

Bình luận về sự vắng mặt của đại diện Pháp tại cuộc họp báo ngắn của Bộ Quốc phòng Nga về tên lửa 9M729, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng "sự lo ngại của Paris đã được biết rõ".

"Chúng tôi cho rằng các biện pháp xác minh nên diễn ra trong khuôn khổ Hiệp ước INF giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ, liên quan đến việc tiếp cận trực tiếp với tên lửa và nghiên cứu chính xác của các chuyên gia. Hội đồng Nga - NATO sẽ là cơ hội để nói về chúng", Bộ Ngoại giao Pháp cho biết.

phuong tay cung ran truoc thien chi cua ngaNga lần đầu tiết lộ vũ khí mà Mỹ sợ nhất
phuong tay cung ran truoc thien chi cua ngaMỹ yêu cầu Nga tiêu hủy vũ khí bí mật nếu muốn duy trì Hiệp ước INF
phuong tay cung ran truoc thien chi cua ngaNăm 2019, Nga sẽ triển khai những hệ thống vũ khí hiện đại gì?

Th.Long

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc