Năm 2019, Nga sẽ triển khai những hệ thống vũ khí hiện đại gì?

20:54 | 31/12/2018

701 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga sẽ triển khai hệ thống tên lửa mới trong năm 2019. Bộ Quốc Phòng Nga ngày 30/12/2018 thông báo tên lửa địa đối không tầm ngắn và trung S-350 Vityaz sẽ được triển khai trong năm 2019 để thay thế tên lửa S-300.  

Ngoài ra, các loại tên lửa S-400 và Pantsir-S cũng đang được chuyển đến một số vùng như bán đảo Crimea, vùng Bắc Cực của Nga…

nam 2019 nga se trien khai nhung he thong vu khi hien dai gi
Hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz

Hệ thống tên lửa phòng không S-350 Vityaz gồm bệ phóng tự hành, hoạt động cùng với radar có bộ quét không gian điện tử và trạm chỉ huy trên cơ sở khung gầm của chiếc xe chuyên dụng BAZ. Trong bộ đạn dược của tổ hợp gồm những tên lửa tầm trung được sử dụng trong S-400 cùng các tên lửa tầm gần.

Ngoài ra, cũng trong năm 2019, Nga sẽ triển khai loại tên lửa có tốc độ gấp 20 lần âm thanh. Phát biểu trong một cuộc họp chính phủ tại Moscow ngày 26/12/2018, sau buổi thử tên lửa mới, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố loại vũ khí mới này sẽ bảo đảm được an ninh cho Nga trong vòng nhiều thập niên tới.

Tổng thống Nga khẳng định “nước Nga đã có một vũ khí chiến lược mới”, và ca ngợi đây là một sự kiện quan trọng đối với quân đội Nga. Cơ quan phát ngôn của Điện Kremlin thông báo tổng thống Putin trước đó đã đích thân đến một trung tâm chỉ huy tại Moscow, để ra lệnh bắn thử tên lửa siêu thanh Avangard. Tên lửa Avangard có thể mang đầu đạn hạt nhân được bắn đi từ một căn cứ ở miền nam nước Nga, đã đánh trúng vào mục tiêu trên bán đảo Kamchatka, miền Viễn Đông của Nga, cách đó khoảng 6.000 km.

Kênh truyền thông Mỹ CNBC cho biết thêm về loại vũ khí chiến lược mới mà Nga vừa quảng bá. Tên lửa Avangard - được phát triển từ khoảng 30 năm nay, có tốc độ 2 km/giây – được ca ngợi là một vũ khí có thể xuyên qua bất cứ lá chắn tên lửa nào, cho dù hiện đại nhất. Theo các nguồn tin tình báo mà CNBC có được từ tháng 5/2018, tên lửa mới được Nga cho thử nghiệm ba lần trong hai năm 2016 – 2017, dự kiến sẽ được triển khai từ năm tới, có thể giúp cho hệ thống vũ khí hạt nhân răn đe của Nga vượt trội so với Mỹ.

nam 2019 nga se trien khai nhung he thong vu khi hien dai gi
Tên lửa siêu thanh Avangard

Hãng thông tấn Nhà nước Nga TASS khẳng định Avangard sẽ được sản xuất hàng loạt ngay từ năm tới.

Việc Nga tuyên bố đưa vào sử dụng các tên lửa chiến lược mới diễn ra trong bối cảnh Hiệp định Nga-Mỹ về tên lửa tầm trung có thể mang đầu đạn hạt nhân (INF) có nguy cơ tan vỡ. Đầu tháng 12/2018, Washington hạn định cho Moscow 60 ngày để tuân thủ INF, nếu không Hoa Kỳ sẽ rút. Về phần mình, Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán lại Hiệp định INF, để mở rộng cho một số nước khác tham gia, trong đó có Trung Quốc, theo đề nghị của Mỹ. Tuy nhiên, Moscow cũng sẵn sàng triển khai tên lửa tầm trung trên bộ tại châu Âu, nếu INF bị hủy bỏ. Nga lên án Hoa Kỳ làm gia tăng nguy chiến tranh hạt nhân với đe dọa rút khỏi INF.

nam 2019 nga se trien khai nhung he thong vu khi hien dai giQuân đội Nga được tăng cường nhiều vũ khí tối tân
nam 2019 nga se trien khai nhung he thong vu khi hien dai giMỹ thử nghiệm vũ khí laser trên trực thăng tấn công Apache
nam 2019 nga se trien khai nhung he thong vu khi hien dai giTương lai của vũ khí laser

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc