Phú Thọ: Người dân đề nghị chuyển việc bán điện từ HTX về ngành điện

19:51 | 26/09/2019

3,587 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi đối thoại, người dân xã Hoàng Xá đề nghị UBND xã và các cơ quan chức năng sớm đưa hoạt động kinh doanh điện về cho ngành điện...
phu tho nguoi dan de nghi chuyen viec ban dien tu htx ve nganh dienPhú Thọ: Chỉ số điện tăng chóng mặt, người dân tập trung phản đối

Ngày 26/9, UBND xã Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) tổ chức đối thoại với người dân để giải quyết các kiến nghị về công tác điện trên địa bàn xã.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Mạnh Thắng (khu 22, xã Hoàng Xá) bày tỏ mong muốn bàn giao hoạt động kinh doanh điện về cho ngành điện quản lý. Để làm được việc này, ông Thắng đề nghị UBND xã Hoàng Xá phải có đề nghị với các cấp có thẩm quyền giải quyết.

Bên cạnh đó, đại diện người dân khu 22 cũng đề nghị HTX dịch vụ điện năng và cấp nước sinh hoạt nông thôn Hoàng Xá (HTX) phải đền bù những thiệt hại mà nhân dân xã gặp phải trong thời gian qua.

phu tho nguoi dan de nghi chuyen viec ban dien tu htx ve nganh dien
Buổi đối thoại diễn ra tại hội trường nhân dân xã Hoàng Xá.

Là một trong những người tham gia đối thoại, ông Nguyễn Đức Nhiệm (Khu 2, xã Hoàng Xá) yêu cầu UBND xã Hoàng Xá phải có văn bản nói rõ về việc có bàn giao hoạt động kinh doanh điện về ngành điện hay không? Bên cạnh đó, trong thời gian bàn giao, UBND xã Hoàng Xá phải chỉ đạo HTX đảm bảo việc cung cấp điện cho người dân. Đồng thời làm rõ những vấn đề liên quan đến tài chính, tài sản của HTX điện trong quá trình bàn giao hoạt động kinh doanh điện.

Ông Phan Văn Tá (Khu 10) và ông Nguyễn Tiến Đại (Khu 18) đề nghị sớm đưa hoạt động kinh doanh điện về với ngành điện, để chất lượng điện được cải thiện, giá bán điện theo quy định chung. Ngoài ra, việc chuyển đổi phải có lộ trình rõ ràng.

Về việc người dân chưa nộp tiền điện, ông Đại cho biết, đại đa số người dân chưa thực hiện vì những thắc mắc chưa được làm rõ. Người dân sẽ nộp khi những thắc mắc được giải đáp.

phu tho nguoi dan de nghi chuyen viec ban dien tu htx ve nganh dien
Đông đảo người dân tham gia buổi đối thoại. Buổi đối thoại cũng có sự tham dự của một số cơ quan báo chí.

Trả lời những thắc mắc của người dân tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc HTX cho biết: "Tình hình thực tế hiện tại HTX còn rất nhiều khó khăn. Trước mắt HTX mong muốn bà con tạo điều kiện để HTX thực hiện đúng hợp đồng mua bán điện với ngành điện lực. Về góc độ quản lý, ở HTX đã tồn tại những yếu kém, khuyết điểm và chúng tôi đã xin lỗi người dân. Về những ý kiến khác chúng tôi sẽ tiếp thu và có ý kiến giải trình".

Về phía chính quyền địa phương, ông Đào Công Thọ - Chủ tịch UBND xã Hoàng Xá cho biết sẽ tiếp thu ý kiến của người dân. Ngày hôm sau, UBND xã Hoàng Xá sẽ có báo cáo UBND huyện Thanh Thủy và các cơ quan chức năng có thẩm quyền để được bàn giao hoạt động kinh doanh điện về ngành điện.

Trước đó một ngày, hàng trăm người dân ở xã Hoàng Xá đã tập trung, lấy chữ ký gửi đến các cơ quan chức năng thể hiện mong muốn về việc trả hoạt động kinh doanh điện về cho ngành điện sau khi xảy ra tình trạng chỉ số công tơ điện kinh doanh và sinh hoạt tăng cao so với bình thường.

phu tho nguoi dan de nghi chuyen viec ban dien tu htx ve nganh dien
Toàn cảnh buổi đối thoại.

Đơn cử như gia đình ông Nguyễn Chí Vịnh (khu 12), tháng 7 đóng 3,8 triệu đồng, tiền điện trước đó khoảng 1,8 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Văn Dục tháng 7 đóng hơn 12 triệu đồng, tăng nhiều lần so với bình thường; gia đình ông Lê Tuấn Thanh (khu 4) hằng tháng nộp khoảng 1 triệu đồng tiền điện, tháng 7 và 8 phải nộp lên đến gần 2 triệu đồng. Đáng chú ý, tiền điện cao nhưng nhiều hôm điện yếu, không thể nấu cơm, dùng quạt...

Về phía HTX, ngày 16/9 vừa qua, đơn vị này có thư xin lỗi khách hàng về những sự cố đã xảy ra.

Trong thư, ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Giám đốc HTX giải thích, việc tăng chỉ số công tơ điện là do hệ thống đường dây tại một số khu vực chưa được đầu tư kinh phí để sửa chữa nâng cấp dẫn đến bị hao phí điện năng, ảnh hưởng đến chất lượng điện.

Bên cạnh đó, do thiếu kinh nghiệm, hạn chế trong quá trình quản lý, điều hành nên việc khắc phục, sửa chữa, kiểm định chất lượng của một số hệ thống đo đếm điện chưa được thực hiện đúng định kỳ. Việc này phát sinh một số vấn đề bất cập, gây phiền hà cho khách hàng và những hộ dân sử dụng điện, gây bức xúc trong nhân dân.

Ông Nghĩa nhận trách nhiệm và cam kết nỗ lực sửa chữa, khắc phục những hạn chế đã tồn tại.

Tuy nhiên, người dân không đánh giá cao thư xin lỗi và cam kết của ông Nghĩa và mong muốn trả hoạt động kinh doanh điện về cho ngành điện quản lý.

Xuân Hinh