Phụ nữ ngành điện nỗ lực để “vẹn cả đôi đường”

19:01 | 08/03/2021

300 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghề điện được xem là một trong những nghề khó khăn cực nhọc và nguy hiểm. Đối với phụ nữ, nghề điện lại càng khó khăn và có nhiều áp lực hơn vì đặc điểm của giới và vì thiên chức làm vợ, làm mẹ.
Phụ nữ ngành điện nỗ lực để “vẹn cả đôi đường”

Dù đảm nhận công việc gì, nữ CBCNV ngành điện vẫn luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

“Đến với nghề điện là một cái duyên”

Trong sự phát triển của ngành điện nói riêng và của đất nước nói chung không thể không kể đến sự đóng góp của chị em phụ nữ ngành điện. Họ là những nữ cán bộ, công nhân ngành điện, làm việc trong môi trường mà “thế mạnh không thuộc về phụ nữ”. Những người phụ nữ ấy, họ có mặt trên những công trình, dù là thủy điện, nhiệt điện, phong điện hay điện mặt trời, dù biên giới hải đảo, hay miền núi xa xôi đều in dấu những “bông hồng”.

Các chị có mặt khắp ở các vị trí từ thu ngân sớm tối, trực ca vận hành lưới điện phân phối, sửa chữa hệ thống điện hay các trực điện thoại viên. Các chị - một nửa của thế giới - những bông hoa đẹp ngành điện, đang ngày ngày cần mẫn chung tay đem sức mình góp phần nhỏ bé giữ sáng dòng điện quê hương.

Ở Công ty Điện lực Quảng Trị hiện có 95 chị em phụ nữ đang công tác, họ là những người đa năng, xông xáo nhiệt tình và trên hết là đam mê nghề nghiệp. Mỗi người một vẻ, các chị có mặt trên tất cả các lĩnh vực ở các đơn vị, góp một phần không nhỏ vào thành tích chung của Công ty.

Khi được hỏi tại sao lại chọn một công việc nặng nhọc như vậy các chị đều cười. Mỗi người đều có một vài lý do dài dòng nào đó, rồi thì “cũng là cái duyên” để đến với ngành và yêu luôn công việc mình đang làm lúc nào không hay.

Để có thể “vẹn cả đôi đường”

Đã có hơn 15 năm gắn bó với công việc tại Tổ thao tác lưu động Nam Quảng Trị (thuộc Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Quảng Trị), một khoảng thời gian không ngắn đối với một đời người nhưng tấm lòng yêu ngành, yêu nghề của chị Nguyễn Thị Thoa thì vẫn thủy chung như những ngày đầu.

Chị Thoa tâm sự: “Dù là ngày mưa gió đi ca em cũng không ngại, nhưng khó nhất là đi làm ca 3, bởi đa số các chị em đang còn trẻ trong độ tuổi sinh nở, con còn nhỏ. Khi người ta bắt đầu ôm con vào lòng thủ thỉ bên tai ầu ơ cho con đi ngủ, thì mình lại loay hoay tìm cách dứt tay ra khỏi con để chuẩn bị vào ca. Nhiều đêm, mình đi làm đem theo vào ca trực cả tiếng khóc khát sữa của con thơ. Hình ảnh chồng bồng con trong đêm đông lạnh giá làm mình thấy chạnh lòng thương chồng, thương con vô cùng. Dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng mình rất yêu công việc và mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cũng như chị Thoa, không ít chị em công nhân lao động trực tiếp tại các đơn vị không sợ khổ, không sợ xấu, không mặc cảm khi làm nghề dành cho nam giới. Sau hơn 10 năm làm việc ở trạm biến áp 110kV Hải Lăng, chị được điều động về công tác tại Đội quản lý vận hành đường dây và trạm biến áp - Điện lực Hải Lăng, nơi mà chưa bao giờ có bóng dáng phụ nữ bởi công việc đặc thù của Đội. Tuy vậy, chị Loan chưa bao giờ nhụt chí, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chị Nguyễn Thị Loan vui vẻ chia sẻ: “Mùa hè nắng nóng có những hôm ngoài trời nhiệt độ lên đến hơn 40 độ đi hiện trường đã mệt rồi, nhưng đến mùa đông còn vất vả hơn. Có những hôm mưa rét buốt, nửa đêm có sự cố chúng tôi vẫn không nề hà, sẵn sàng lên đường để xử lý sự cố, đảm bảo sớm cấp điện trở lại cho khách hàng. Khi tan ca đêm về, người phụ nữ lại tiếp tục với bao công việc không tên, nội trợ, con cái...”.

Cùng với áp lực công việc họ còn hoàn thành thiên chức của người vợ, người mẹ, người con đối với gia đình. Chị Đỗ Thị Kiều Giang công tác tại phòng Kinh doanh Điện lực Triệu Phong, Công ty Điện lực Quảng Trị tâm sự: “Phụ nữ chọn nghề Điện là gánh trên vai một gánh nặng gấp đôi nam giới. Một bên là áp lực công việc là trách nhiệm của người giữ nguồn sáng cho mọi nhà, còn bên kia là trách nhiệm đối với gia đình. Bản thân tôi, chồng là bộ đội thường xuyên vắng nhà, con còn nhỏ, bố mẹ già ở xa. Một mình tôi phải đảm trách việc nuôi nấng dạy dỗ, đưa đón con cái đi học. Nhưng tôi rất yêu công việc của mình nên hết sức cố gắng để vẹn cả đôi đường.”

Phụ nữ ngành điện nỗ lực để “vẹn cả đôi đường”
Phụ nữ ngành điện luôn phấn đấu "vẹn cả đôi đường"

Thách thức với người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại là vừa phải hoàn thành công việc cơ quan, lại phải đảm đương vai trò người vợ, người mẹ với vô vàn những việc không tên. Cứ như vậy, sau mỗi ngày làm việc, trở về gia đình, các chị lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. Nhiều vất vả, gian truân và cả những hi sinh, thế nhưng các chị vẫn luôn mạnh mẽ, cống hiến hết mình vì dòng điện tỏa sáng.

Khi được hỏi, nếu được chọn lại, các chị có chọn ngành điện không? Những chị em đang công tác trong ngành điện mà tôi đã từng tiếp xúc đều khẳng định vẫn giữ niềm tin với nghề, bởi theo các chị, càng làm càng thấy yêu nghề và hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của ngành điện.

Văn Quý - Đình Giải (EVNCPC)