Phóng viên BBC bị đuổi khỏi Triều Tiên

07:40 | 10/05/2016

678 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo BBC đưa tin, một phóng viên của hãng thông tấn này được mời tới Triều Tiên nhân dịp Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên đã bị bắt giam và trục xuất khỏi quốc gia này.

Theo đó, phóng viên Rupert Wingfield-Hayes của BBC đã bị bắt giữ khi đang ở sân bay Bình Nhưỡng với hai nhân viên khác của hãng BBC hôm thứ Sáu tuần trước.

Sau đó, Wingfield-Hayes bị đưa tới một khách sạn và thẩm vấn trong 8 tiếng đồng hồ về tính xác thực của các thông tin mà phóng viên này đã nêu trong bài viết về một bệnh viện mà anh đã tới thăm.

Wingfield-Hayes buộc phải ký vào một văn bản, rồi mới được trả tự do và bị trục xuất khỏi Triều Tiên.

phong vien bbc bi duoi khoi trieu tien
Phóng viên Rupert Wingfield-Hayes

Lên tiếng về sự việc, trong buổi họp báo sáng sớm nay, một quan chức của Ủy ban Hòa bình Triều Tiên cho biết, phóng viên Wingfield-Hayes của BBC đã nói xấu đất nước và nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Chúng tôi không bao giờ cho phép anh ta quay trở lại đất nước tôi để viết bất kỳ bài báo nào” - quan chức này khẳng định.

phong vien bbc bi duoi khoi trieu tien
Quan chức Triều Tiên trong buổi họp báo

Được biết, nhóm phóng viên BBC được mời tới Triều Tiên vài ngày trước khi Đại hội Đảng Lao động Triều Tiên khai mạc hôm 6/5 vừa qua. Vào khoảng 7h tối nay, theo giờ địa phương, 3 trong số nhóm phóng viên BBC đã về tới Bắc Kinh, vẫn còn 4 phóng viên khác tại Triều Tiên.

Trước dày đặc phóng viên và ống kính chờ đợi, nhóm phóng viên BBC mới về tới Bắc Kinh khẳng định họ sẽ không trả lời phỏng vấn hay tuyên bố gì trước khi nói chuyện với lãnh đạo BBC.

phong vien bbc bi duoi khoi trieu tien
Phóng viên quốc tế tác nghiệp tại Bình Nhưỡng ngày 8/5/2016

Hiện có khoảng 130 nhà báo nước ngoài đang tác nghiệp tại Triều Tiên. Tuy nhiên, các phóng viên bị hạn chế việc tiếp cận và đưa tin về Đại hội nói riêng và tình hình thực tế của Triều Tiên nói chung.

Trước đây, cũng đã có những phóng viên bị cấm quay trở lại Triều Tiên tác nghiệp vì đưa tin “không chính xác” hoặc “thiếu tôn trọng”, nhưng việc bị giam giữ, trục xuất thì là lần đầu tiên. 

Hương Thu

Theo AFP