Phó Tổng thống Mỹ chỉ trích thái độ "không thể chấp nhận" của Đức

14:44 | 04/04/2019

2,104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 3/4 cho biết "không thể chấp nhận" thái độ của Đức, đồng thời kêu gọi nước này tăng chi tiêu quân sự và quay lưng lại với dự án đường ống khí đốt của Nga.

"Đức phải làm nhiều hơn nữa", ông Pence nói nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO tại Washington.

pho tong thong my chi trich thai do khong the chap nhan cua duc
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence phát biểu tại Hội nghị ngoại trưởng NATO ngày 3/4

Nhờ sự quyết liệt của Tổng thống Donald Trump khi yêu cầu các nước thành viên NATO "chia sẻ gánh nặng" ngân sách, "nhiều đồng minh của chúng tôi hiện đang đáp ứng các cam kết tài chính của họ" để tăng ngân sách quốc phòng lên 2% GDP từ nay đến năm 2024”, ông Pence nhấn mạnh.

"Nhưng còn quá nhiều nước chưa làm được điều đó, tất cả chúng ta đều biết rằng đó là Đức. Mặc dù đây là nền kinh tế lớn nhất châu Âu, được hưởng lợi từ sự bảo vệ của Mỹ ở châu Âu qua nhiều thế hệ, nhưng sự yếu kém của quân đội nước này là rõ ràng", Phó Tổng thống Mike Pence than thở.

"Tuy nhiên, cho đến nay Đức vẫn từ chối thực hiện các khoản đầu tư cần thiết" để đạt được mục tiêu 2% GDP do NATO đặt ra, ông Mike Pence cho biết.

Khi nói đến đây, vị Phó Tổng thống tỏ thái độ hối tiếc rằng ngay cả cam kết để đạt được 1,5% GDP vào năm 2024 của Đức cũng khó có thể đạt được.

Phó Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc mạnh mẽ Nord Stream 2, dự án đường ống dẫn khí từ Nga sang Đức.

"Chúng tôi không thể đảm bảo sự phòng thủ của phương Tây nếu các đồng minh của chúng tôi ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào Nga", ông Pence nói. "Nếu Đức kiên quyết xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, nền kinh tế của nước này thực sự sẽ trở thành tù nhân của Nga", Phó Tổng thống Pence cho biết.

"Đơn giản là không thể chấp nhận được rằng nền kinh tế lớn nhất châu Âu tiếp tục phớt lờ mối đe dọa của Nga và bỏ bê quốc phòng và phòng thủ chung", ông Pence nhấn mạnh.

Đức đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ các chỉ trích của Mỹ về dự án Nord Stream 2, cho rằng đó là việc nội bộ của Đức. Thậm chỉ gần đây một đại biểu Quốc hội Đức còn yêu cầu chính phủ trục xuất đại sứ Mỹ tại Berlin vì những phát biểu mang tính “can thiệp vào công việc nội bộ của nước khác”. Các chuyên gia Đức cho rằng việc Mỹ gây sức ép với dự án Nord Stream 2 chẳng qua là để Đức phải mua khí đốt của Mỹ. Ai cũng biết rằng nhiên liệu của Nga rẻ hơn rất nhiều so với khí đốt của Mỹ tại thị trường châu Âu.

Nh.Thạch (Theo AFP)

pho tong thong my chi trich thai do khong the chap nhan cua ducCác nước NATO đã lừa dối ông Gorbachev như thế nào?
pho tong thong my chi trich thai do khong the chap nhan cua ducNATO muốn "bảo kê" cho tàu Ukraine đi qua eo biển Kerch
pho tong thong my chi trich thai do khong the chap nhan cua ducLiên Xô đã từng muốn gia nhập NATO như thế nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc