Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Nhiều doanh nghiệp hoạt động nhờ vốn vay ngân hàng

12:50 | 21/08/2018

693 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes)  - Tại Diễn đàn chuyên đề  Thị trường vốn - tài chính trong khuôn khổ ViEF (Diễn đàn Kinh tế Việt Nam) với chủ đề “Mở rộng thị trường vốn, tài chính Việt Nam – Giải pháp và thách thức” diễn ra ngày 21/8, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh giữa thị trường tín dụng với thị trường vốn, Việt Nam cần xem xét đến tình trạng cơ cấu của thị trường đang mất cân đối ở đâu.
pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hang
Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại diễn đàn

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao và hoan nghênh việc tổ chức Diễn đàn chuyên đề Vốn - Tài chính. Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ đang quan tâm đến 3 vấn đề liên quan đến việc phát triển doanh nghiệp và củng cố môi trường đầu tư. Chính phủ coi việc phát triển kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thế giới đang biến động trong khi quy mô kinh tế Việt Nam còn nhỏ. Chính phủ tạo điều kiện để các thành phần kinh tế phát triển, cắt giảm khoảng 50% điều kiện kiểm tra chuyên ngành; tháo gỡ các vướng mắc khó khăn về thể chế để phát triển thị trường tài chính.

Thông qua diễn đàn, Phó Thủ tướng cũng mong muốn các đại biểu đánh giá về các chủ thể tham gia thị trường kinh tế. Vấn đề băn khoăn là sức khỏe của chủ thể này và vốn mỏng của các doanh nghiệp. Theo số liệu đến 31/12/2016, có đến 53% hoạt động tại Việt Nam không có lợi nhuận.

Phó Thủ tướng đặt câu hỏi, vì sao hoạt động kinh doanh lại thiếu khả quan, phải chăng do tình trạng vốn mỏng. Nhiều doanh nghiệp hoạt động chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng, do đó chi phí tài chính cao cộng thêm các chi phí khác khiến doanh nghiệp kinh doanh chưa tốt. Bên cạnh đó, vốn chủ sở hữu Nhà nước còn hạn chế.

Đánh giá thực trạng thị trường hiện nay, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, chúng ta cần xem tình trạng cơ cấu của thị trường mất cân đối chỗ nào - giữa thị trường tín dụng với thị trường vốn. Trong hoạt động tín dụng mất cân đối giữa tỷ trọng với các dịch vụ gia tăng, như phi ngân hàng, nhiều tổ chức tín dụng chủ yếu là dựa trên nền tảng hoạt động tín dụng.

Phó Thủ tướng cho hay, mục tiêu đến 2020, tổng vốn hoá trên thị trường là 70% GDP. Bên cạnh đó là sự mất cân đối giữa thị trường vốn do chứng khoán cung cấp, mất cân đối giữa thị trường ngắn hạn và dài hạn...

Chia sẻ về kỳ hạn trái phiếu, Phó Thủ tướng cho biết, trước đây chỉ kéo dài khoảng 3 năm, giờ chúng ta phát hành 10, 20 thậm chí 30 năm. Không dừng lại ở đó, Phó Thủ tướng đặt câu hỏi, chúng ta phải làm gì để tái cơ cấu thị trường này, để tham gia nhiều hơn vào thị trường trái phiếu Chính phủ.

Nói về thị trường chứng khoán, vấn đề bất cập là phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp. Chúng ta phải phát triển nhanh điều này cũng như đưa ra các biện pháp để giải quyết những bất cập liên quan.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, "Chúng ta phải phát triển thị trường theo hướng hiện đại và quốc tế, đặc biệt là giải pháp cung cấp vốn, các giải pháp cần đẩy mạnh trong công tác cổ phần hoá, thoái vốn, tái cấu trúc thị trường, tăng cường năng lực hấp thụ của hệ thống các chủ thể tham gia thị trường và củng cố tài chính ngân hàng, nhất là trong tình hình kinh tế có nhiều biến động”.

Một vấn đề nữa là thị trường vốn và tài chính trong điều kiện cách mạng 4.0 - vấn đề Chính phủ rất quan tâm. Sắp tới, Thủ tướng sẽ trực tiếp chủ trì một hội nghị toàn quốc để bàn về vấn đề này. Bên cạnh đó là vấn đề thanh tra, kiểm tra, giám sát thị trường để đảm bảo thị trường hoạt động minh bạch, nhất là đấu tranh chống gian lận, ngăn chặn tình trạng tín dụng đen và các giải pháp hành chính cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, làm sao để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày càng phát triển.

Thông qua diễn đàn, Phó Thủ tướng mong muốn được lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về các vấn đề của thị trường trường tài chính, xây dựng nền kinh tế như thế nào, cải cách kinh tế ra sao.

pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hang
Toàn cảnh Diễn đàn Kinh tế chuyên đề Thị trường vốn - tài chính

Đề cập tới thị trường vốn - tài chính Việt Nam, ông Fiachra MacCana - Giám đốc điều hành trách nhiệm Khối Khách hàng tổ chức và nghiên cứu, Công ty CT Chứng khoán TP HCM (HSC) đã có những chia sẻ về tái cấu trúc thị trường vốn, tài chính ở Việt Nam: Sự phát triển thị trường vốn - tài chính Việt Nam thời gian qua có khởi sắc nhưng vẫn gặp những thách thức, do đó cần có đối thoại chính sách để hoạch định chiến lược vĩ mô.

Ông Fiachra MacCana nhấn mạnh: “Một trong những vấn đề cần lưu tâm là huy động vốn nội địa, sử dụng hiệu quả cho những dự án đầu tư. Để làm được điều này cần nỗ lực các doanh nghiệp và Nhà nước. Làm thế nào sử dụng vốn dài hạn là một trong những mục tiêu mà chúng ta phải theo đuổi”.

pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hang
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại diễn đàn

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cũng khẳng định, thị trường tài chính trong những năm qua chưa phát triển đúng theo mong muốn nhưng thị trường chứng khoán và tiền tệ vẫn phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua. Đây là kênh cung cấp vốn chủ yếu cho nền kinh tế.

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, trong những năm qua, Ngân hàng Nhà nước đã chú trọng khắc phục những điểm này. Trong đó, ngân hàng chú trọng cân đối nguồn vốn để kiểm soát rủi ro, nhất là ở thị trường bất động sản, chứng khoán. Chính sách lãi suất cũng khuyến khích nguồn vốn dài hạn để cải thiện nguồn vốn dài hạn. Bên cạnh đó, chính sách lãi suất và chính sách tỷ giá được quan tâm để tránh những rủi ro về chênh lệch kỳ hạn.

Trong khôn khổ diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2018 đã diễn ra hai phiên thảo luận. Trong phiên thứ nhất với chủ đề "Tái cấu trúc thị trường tài chính Việt Nam - Từ thực trạng tới chính sách", các diễn giả đã chỉ ra thực trạng của thị trường vốn, các mô hình tài chính trên thế giới có thể tham khảo áp dụng tại Việt Nam hay giải pháp xây dựng một hệ thống giám sát tài chính nội địa hiệu quả...

Sang phiên thứ hai, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài nước đã cùng đóng góp ý kiến về giải pháp tận dụng các dòng tiền nhàn rỗi trong khu vực tư nhân để thúc đẩy kinh tế; chính sách thúc đẩy và các cơ hội đa dạng hóa môi trường đầu tư...

Nguyễn Hoan

pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hangGiảm chi phí cho doanh nghiệp
pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hangNỗ lực vì một Chính phủ kiến tạo
pho thu tuong vuong dinh hue nhieu doanh nghiep hoat dong nho von vay ngan hangCần tạo nên một nền kinh tế tư nhân đủ mạnh