Phó Thống đốc NHNN: Ưu tiên phân bổ tín dụng đối với ngân hàng giảm lãi suất cho vay

16:39 | 08/12/2022

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời báo chí sáng 8/12, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, các ngân hàng giảm lãi cho vay sẽ được ưu tiên phân bổ tín dụng.
Phó Thống đốc NHNN: Ưu tiên phân bổ tín dụng đối với ngân hàng giảm lãi suất cho vay
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú

Về việc lựa chọn thời điểm ngày 5/12 để tăng room tín dụng, lãnh đạo NHNN cho biết, còn 3 tuần nữa sẽ kết thúc năm 2022, tuy nhiên NHNN thấy rằng, tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động của kinh tế thế giới với Việt Nam cũng đã dịu bớt, đặc biệt. Thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt, tích cực, bằng nhiều giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, một số chỉ tiêu vĩ mô đã cho thấy những dấu hiệu rất tích cực.

Chính vì thế, NHNN cũng đã xem xét và quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các NHTM để tạo dư địa hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án, chương trình, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế hiện nay.

Việc phân bổ room tín dụng có nhiều mong muốn và mục tiêu đặt ra. Trước hết là làm sao tạo điều kiện có thêm dư địa để các NHTM mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực cần thiết. Nhưng việc phân bổ tín dụng cũng khuyến khích dành cho những NHTM có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất hiện nay.

Theo Phó Thống đốc NHNN, một số ngân hàng không hẳn đã hết dư địa tín dụng bởi dư địa tín dụng của năm 2022 đã được phân bố chung cho cả nước là 14% thì một số NHTM vẫn còn (ví dụ như Agribank dư địa tín dụng còn khá dồi dào) nên những ngân hàng đó không cần thiết phải nới room thêm lần này hoặc một ngân hàng đang tăng lãi suất ở mức cao thì NHNN thấy rằng, cũng cần phải hạn chế tăng trưởng tín dụng…

Chính vì thế, việc phân bổ tín dụng lần này có thể được xem là một trong những chính sách khuyến khích các NHTM tập trung huy động vốn và giảm lãi suất, tạo điều kiện rất thuận lợi, tích cực kể cả về nguồn vốn, lãi suất cho doanh nghiệp, cho các dự án, chương trình cần thiết của nền kinh tế.

Phó Thống đốc cho biết, mức nới room trên tương đương với 240 nghìn tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế, đến thời điểm hiện nay tăng trưởng tín dụng 12,2%. Như vậy, room tín dụng mà theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vẫn còn 1,8%, cộng gần 2% tăng thêm, như vậy có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian cuối năm, kể cả qua Tết Nguyên đán.

Có thể nói là dư địa khá lớn cho các ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế.

Nhưng điều quan trọng có room tín dụng, nhưng các NHTM cũng phải chủ động tích cực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi để tạo nguồn cho vay và NHNN cũng tiếp tục theo dõi việc hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng này. NHNN cũng sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực vốn dài hạn cho các NHTM để có điều kiện có nguồn vốn cung ứng vốn một cách ổn định đảm bảo nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay.

Đối tượng NHNN muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này.

Bên cạnh đó thời gian vừa qua Thủ tướng cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ nhu cầu thực của người dân. Từ trước đến nay, NHNN luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm và vẫn chỉ đạo các NHTM tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn.

Phó Thống đốc NHNN nhấn mạnh, NNHH sẽ ưu tiên thỏa đáng cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân đang giảm lãi suất hiện nay. Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các NHTM giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện giảm lãi suất cho các DN, dự án, lĩnh vực cần thiết lúc này.

Vì sao các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn?

Vì sao các ngân hàng giảm lãi suất cho vay sẽ có lợi thế hơn?

Theo nguyên tắc điều chỉnh tăng chỉ tiêu tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các tổ chức tín dụng có thanh khoản tốt hơn, lãi suất thấp hơn sẽ được tăng trưởng tín dụng cao hơn.

P.V