Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn

10:10 | 18/10/2022

5,978 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng ngày 17/10, Đoàn công tác của Đại biểu Quốc hội do Thượng tướng Trần Quang Phương - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tiếp xúc cử tri chuyền đề và lấy ý kiến dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) với cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR).
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Đoàn công tác của Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri chuyên đề tại BSR

Tham gia Đoàn công tác còn có đồng chí Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi; đồng chí Đinh Thị Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội, đồng chí Huỳnh Thị Ánh Sương - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi; lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, đại diện các sở ban ngành tỉnh Quảng Ngãi và huyện Bình Sơn.

Về phía BSR có đồng chí Nguyễn Văn Hội - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT; đồng chí Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc; các đồng chí thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát, Ban Giám đốc Nhà máy, lãnh đạo Ban QLDA NCMR Nhà máy, các tổ chức đoàn thể, lãnh đạo các Ban chuyên môn và đại diện người lao động BSR.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Đồng chí Huỳnh Thị Ánh Sương - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo với cử tri tại hội nghị.

Tại hội nghị đồng chí Huỳnh Thị Ánh Sương - Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi đã thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Tại kì họp lần này, Quốc hội sẽ thảo luận, xem xét, quyết định, thông qua 7 dự án Luật, 3 dự thảo Nghị quyết, trong đó có Luật Dầu khí (sửa đổi). Quốc hội cũng cho ý kiến 7 Dự án Luật và xem xét các vấn đề kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước, chương trình giám sát,….

Đồng chí Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR đã báo cáo về tình hình hoạt động và kết quả SXKD của Công ty trong thời gian qua. NMLD Dung Quất do BSR tiếp nhận, quản lý và đưa vào vận hành thương mại được hơn 12 năm. BSR đã cung cấp cho thị trường nội địa khoảng 81,6 triệu tấn sản phẩm, đóng góp cho NSNN khoảng hơn 198,8 nghìn tỷ đồng và giải quyết việc làm ổn định cho hơn 1.500 người lao động (trong đó có gần 54% là người Quảng Ngãi và khoảng gần 82% là người miền Trung - Tây Nguyên). BSR đã đóng góp hơn 250 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội trong cả nước nói chung và Quảng Ngãi nói riêng. Trong đó, riêng năm 2021, BSR đã đóng góp 20 tỷ cho Quỹ Vaccine, 12,6 tỷ cho Chương trình mua máy thở, 10 tỷ cho Chương trình “máy tính và sóng cho em” và cam kết trồng 1 triệu cây xanh tại Quảng Ngãi giai đoạn 2021-2025. Nhà máy đã đạt gần 36 triệu giờ công an toàn. BSR đã không ngừng củng cố và hoàn thiện hệ thống quản trị theo mô hình công ty cổ phần và là một trong những công ty đi đầu trong Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai mạnh mẽ công tác chuyển đổi số.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương báo cáo về hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR.

BSR đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động như chế độ tiền lương, phụ cấp, chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp; các chế độ khám chữa bệnh định kỳ, khám chữa bệnh nghề nghiệp đối với người lao động làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Ngoài ra, Công ty còn mua Bảo hiểm sức khỏe, Bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động; hỗ trợ chế độ nhà ở, xe đưa đón đi làm việc hàng ngày,…

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri tại Công ty đã phản ánh, đề đạt nhiều vấn đề để phát triển ngành dầu khí, nêu lên những bất cập tại miền Trung và Khu kinh tế Dung Quất khi chưa có sự bứt phá trong đầu tư phát triển ngành lọc hoá dầu; cụ thể, cho đến nay vẫn chưa có sự đầu tư căn cơ nhằm tạo ra một trung tâm tổ hợp lọc hoá dầu bài bản mang tầm vóc quốc gia dù đã có lợi thế là có NMLD Dung Quất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Thành viên HĐQT Khương Lê Thành phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, Ông Khương Lê Thành - Thành viên HĐQT BSR chia sẻ: “Cần có cơ chế thu hút, tạo điều kiện để sớm khai thác mỏ khí Cá Voi Xanh nhằm phát triển các công trình, dự án đầu tư tại Quảng Ngãi như lọc hoá dầu, cơ chế thuê đất, cơ chế vay vốn,... để các nhà đầu tư mạnh dạn đầu tư mạnh vào Quảng Ngãi; đặc biệt với các dự án về lọc hoá dầu nhằm phát triển thành chuỗi trung tâm lọc hoá dầu như một số nước như Malaysia, Hàn Quốc,... Các nước đã hình thành tổ hợp về lọc hoá dầu xung quanh các nhà máy lọc dầu. Nếu chúng ta cũng làm được như thế thì chúng ta sẽ có điều kiện phát triển mạnh về lọc hoá dầu”.

Nhiều cử tri cũng ý kiến nghị về việc, số lượng công nhân làm việc tại Khu kinh tế Dung Quất rất lớn nhưng thiếu nhà ở cho công nhân. Tại Khu kinh tế Dung Quất có Khu đô thị Vạn Tường, trong nhiều năm, việc đầu tư chưa đồng bộ, nhà ở, hạ tầng y tế, giáo dục vừa thiếu, vừa yếu gây ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt của người lao động. “Khu đô thị Vạn tường hiện nay chỉ đáp ứng được nhu cầu ăn ở, còn các vấn đề phát sinh như nhu cầu y tế, giáo dục,... khiến cho cán bộ, công nhân viên phải chấp nhận thuê nhà, mua nhà ở các thị trấn, thành phố, cách nhà máy từ 20km đến 30km” - cử tri Đinh Hồng Nghĩa nêu kiến nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Cử tri Đinh Hồng Nghĩa phát biểu những kiến nghị cho Đoàn công tác của Đại biểu Quốc hội.

Để hỗ trợ BSR phát triển bền vững trong tương lai và góp phần tích cực vào việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, nguồn thu ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm ổn định cho người lao động và góp phần tích cực trong các công tác an sinh xã hội cũng như cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam tại hội nghị COP26; BSR đề nghị Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ BSR kiến nghị các cơ quan chức năng về việc điều chỉnh nội dung liên quan đến mức Premium đưa vào tính giá xăng từ nguồn sản xuất trong nước tại Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 01/11/2021 của Chính phủ theo thực tế thị trường.

Hỗ trợ BSR kiến nghị các cơ quan chức năng về việc xem xét miễn thuế bảo vệ môi trường khi đốt DCO/FO tại Nhà máy và điều chỉnh áp thuế nhập khẩu 0% đối với các nguyên liệu cho NMLD Dung Quất nếu đưa vào làm nguyên liệu chế biến mà không phối trộn trực tiếp nhằm linh hoạt sản xuất bổ sung xăng dầu kịp thời cho thị trường khi xảy ra thiếu hụt nguồn cung.

Hỗ trợ BSR làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để tháo gỡ các vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện các quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP, Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Thông tư số 38/2014/TT-BCT về xuất khẩu, chuyển khẩu nguyên liệu dầu thô khi BSR có nhu cầu bán lại, chuyển khẩu các lô dầu thô mua từ nước ngoài chưa nhập khẩu vào Việt Nam mà không làm phát sinh thêm thuế trong trường hợp cấp bách (thiên tai, dịch bệnh,...).

Đối với dự thảo Luật Dầu khí cần bổ sung vào Điều 3. (Giải thích từ ngữ) - Hoạt động dầu khí gồm hoạt động chế biến dầu khí, thu dọn công trình dầu khí; Điều 5. (Chính sách của Nhà nước về dầu khí) - đề nghị bổ sung nội dung ưu đãi “không thu tiền sử dụng khu vực biển” cho nhà máy lọc dầu là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Hội nghị cũng đã nghe những ý kiến của Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi và các sở ban ngành giải đáp những ý kiến, kiến nghị của cử tri BSR.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Thượng tướng Trần Quang Phương – Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu tổng kết hội nghị.

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thượng tướng Trần Quang Phương - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết đây là hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề công nhân và Công ty BSR được lựa chọn là đại diện cho lực lượng sản xuất tiên tiến nhất. BSR cũng như nhiều doanh nghiệp khác đã trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn do đại dịch Covid-19, hiện đã dần phục hồi, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn lớn trong sản xuất kinh doanh. Đoàn công tác muốn nghe những ý kiến, kiến nghị, tâm tư của cử tri tại doanh nghiệp đối với những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, những quyết sách của Quốc hội cũng như điều hành của Chính phủ trong quá trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội và từng bước ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân sau đại dịch.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chúc mừng và đánh giá cao những kết quả sản xuất kinh doanh của BSR kể từ khi đi vào hoạt động đến nay đã đóng góp rất lớn cho ngân sánh nhà nước và trở thành biểu tượng của nền Công nghiệp Việt Nam trong thời kỳ mới.

Tất cả những phản ánh, kiến nghị của BSR, các ý kiến về dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) cũng như những tâm tư của cử tri BSR đã được Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đánh giá là hết sức quan trọng và được Đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp, báo cáo Quốc hội để chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương chúc cho Ban Lãnh đạo và tập thể người lao động BSR sức khỏe, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để xây dựng Công ty phát triển mạnh mẽ, xứng đáng là cánh chim đầu đàn trong ngành Lọc hóa dầu của đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt Ban lãnh đạo và toàn thể cử tri BSR, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Hội trân trọng cảm ơn Đoàn công tác đã đến thăm, tiếp xúc cử tri tại BSR. Đoàn công tác đã chia sẻ hoạt động của Đoàn, cũng như lắng nghe, tiếp thu và thấu hiểu những tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của người lao động BSR - những cử tri công nghiệp. Cảm ơn Đoàn công tác đã ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của BSR để hỗ trợ xử lý những vấn đề còn vướng mắc. Việc Đoàn công tác về trực tiếp, gặp gỡ, tiếp xúc cử tri tại BSR đã thể hiện sự ghi nhận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đối với sự cống hiến của tập thể người lao động BSR, đây sẽ là động lực để giúp BSR phát triển mạnh mẽ và bền vững.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đi thăm quan NMLD Dung Quất và tặng quà lưu niệm cho tập thể người lao động BSR.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tiếp xúc cử tri tại Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương và Đoàn công tác tham quan NMLD Dung Quất.

NL

Luật Dầu khí sửa đổi, “chiếc áo” rộng hơn cho PVNLuật Dầu khí sửa đổi, “chiếc áo” rộng hơn cho PVN
Petrovietnam tham gia vào việc bình ổn thị trường xăng dầu thế nào?Petrovietnam tham gia vào việc bình ổn thị trường xăng dầu thế nào?
Dự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Sản phẩm trí tuệ, công phu, khoa họcDự thảo Luật Dầu khí (sửa đổi): Sản phẩm trí tuệ, công phu, khoa học
NMLD Dung Quất đang vận hành an toàn, ổn định ở mức 107% công suất thiết kếNMLD Dung Quất đang vận hành an toàn, ổn định ở mức 107% công suất thiết kế
PVN góp phần giữ vững an ninh năng lượng quốc gia: Bàn cách 'đánh thức' đầu tư vào dầu khíPVN góp phần giữ vững an ninh năng lượng quốc gia: Bàn cách 'đánh thức' đầu tư vào dầu khí
Luật Dầu khí sửa đổi – Kỳ vọng cho sự thu hút đầu tưLuật Dầu khí sửa đổi – Kỳ vọng cho sự thu hút đầu tư
BSR cần linh động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu của thị trườngBSR cần linh động điều chỉnh cơ cấu sản phẩm theo nhu cầu của thị trường
9 tháng đầu năm, BSR nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng9 tháng đầu năm, BSR nộp ngân sách nhà nước gần 14 nghìn tỷ đồng
Cần có quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ dầu khíCần có quy định về lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa, dịch vụ dầu khí
Chính sách nào cho các dự án Dầu khí đã và đang triển khai trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?Chính sách nào cho các dự án Dầu khí đã và đang triển khai trước ngày Luật Dầu khí (sửa đổi) có hiệu lực?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc