Phó bí thư HN: Tinh giản biên chế vẫn nể nang, né tránh

08:00 | 26/02/2016

897 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tinh giản biên chế trên địa bàn thủ đô là nhiệm vụ phức tạp, khó khăn, liên quan trực tiếp đến con người. Nếu xét theo tiêu chuẩn cứng, Hà Nội đã chuẩn hóa cán bộ, kể cả cán bộ phường có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.
ha noi 20 cong chuc vien chuc bi tinh gianBí thư Hoàng Trung Hải: Hà Nội sẽ 'lắng nghe' báo chí
ha noi 20 cong chuc vien chuc bi tinh gianTân Bí thư Thành ủy Hà Nội “vi hành” nhà ga, bến xe
ha noi 20 cong chuc vien chuc bi tinh gianTân Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm hỏi các đơn vị trực Tết

Đó là khẳng định của bà Ngô Thị Thanh Hằng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội tại Hội nghị triển khai kế hoạch tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức diễn ra vào sáng 25/2.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Huy Sáng - Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội cho hay, hiện thành phố mới tinh giản được 20 nhân sự.

Lý do Hà Nội tinh giản ít được Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, công chức, viên chức đều muốn đi làm đến khi về hưu.

Còn theo bà Ngô Thị Thanh Hằng, thực hiện Nghị định 26 của Chính phủ, trên địa bàn thành phố có 57 cán bộ chủ chốt của các quận, huyện, thị xã thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đã tình nguyện xin nghỉ khi không đủ 30 tháng để tái cử.

Do vậy, số cán bộ, công chức mà Hà Nội đã tinh giản nhiều hơn con số Sở Nội vụ Hà Nội báo cáo.

ha noi 20 cong chuc vien chuc bi tinh gian
Bà Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị.

“Tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là việc khó khăn, nhạy cảm vì liên quan trực tiếp đến con người. Vì thế, khi tinh giản biên chế cần phải có kế hoạch, lộ trình cụ thể, làm việc một cách chu đáo, thận trọng” - bà Ngô Thị Thanh Hằng nói.

Cũng theo bà Ngô Thị Thanh Hằng, nếu như căn căn cứ theo tiêu chuẩn cứng về trình độ đại học, lý luận chính trị thì cũng rất khó cho việc tinh giản biên chế vì bộ máy chính quyền thủ đô đã chuẩn hóa cán bộ, kể cả cán bộ phường cũng có trình độ thạc sĩ, tiến sĩ.

Tuy nhiên, bà Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho rằng, qua báo cáo tổng hợp đánh giá phân loại cán bộ quản lý của các quận, huyện gửi lên thành phố thì nhìn chung đều hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo vẫn chưa chỉ rõ được số lượng không hoàn thành nhiệm vụ và vẫn còn hiện tượng nể nang, né tránh.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư thành ủy cũng chỉ ra những hạn chế, như vẫn còn một số cán bộ, công chức “ngồi ì” do năng lực yếu, ý thức trách nhiệm kém, giao việc chậm tiến độ. Vẫn còn hiện tượng Phó phòng làm thay chuyên viên, Trưởng phòng làm thay nhiệm vụ của Phó phòng, Phó Giám đốc Sở làm thay nhiệm vụ của Trưởng phòng.

Lãnh đạo các đơn vị chưa kiên quyết đánh giá những cán bộ, công chức này không hoàn thành nhiệm vụ để tinh giản biên chế. Do vậy, vẫn còn tình trạng nể nang, ngại va chạm, thiếu nhất quán trong việc đánh giá cán bộ và việc tinh giản biên chế.

“Trong nhiệm kỳ này Thành ủy Hà Nội xác định khâu đột phá là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức. Do vậy, các sở ngành, quận huyện, thị xã tập trung vào vấn đề đó để tinh giản cán bộ, công chức, viên chức” - Bà Ngô Thị Thanh Hằng nói.

Minh Tùng