Philippines xóa ưu đãi thị thực cho người Trung Quốc ngay trước Tết âm lịch

20:36 | 20/01/2020

252 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Philippines đã xóa chương trình thị thực đặc biệt 6 tháng dành cho du khách Trung Quốc ngay trước Tết âm lịch, trong một nỗ lực nhằm giảm bớt tình trạng phạm tội tăng nhanh chóng gây ra do các công dân tới từ đại lục.
Philippines xóa ưu đãi thị thực cho người Trung Quốc ngay trước Tết âm lịch
(Ảnh minh họa: SCMP)

Theo SCMP, quyết định của Manila được đưa ra trong bối cảnh hàng triệu người Trung Quốc chuẩn bị đi du lịch trong dịp Tết am lịch. Tuần trước, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã cáo buộc rằng sự gia tăng của hoạt động kinh doanh cờ bạc sử dụng lao động Trung Quốc chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng phạm tội tăng đột biến ở quốc gia Đông Nam Á.

Vụ việc gần nhất xảy ra cuối tuần qua khi 4 công dân Trung Quốc bị bắt giam vì cáo buộc cố gắng dụ dỗ một thiếu nữ 18 tuổi ở thành phố Makati.

Philippines đã hủy bỏ chương trình “thị thực tạm thời cho khách du lịch khi nhập cảnh” kéo dài 6 tháng với người Trung Quốc. Vì vậy, các du khách Trung Quốc hiện thời sẽ chỉ được cấp thị thực lưu trú 30 ngày, không gia hạn, nếu tới du lịch Philippines.

Luật mới cũng yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp bằng chứng chuyến bay đi và bay về, cũng như bằng chứng đặt phòng. Thị thực vẫn sẽ được cấp khi nhập cảnh.

Ông Duterte cho rằng các sòng bạc Trung Quốc đặt trụ sở Philippines là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tội phạm gia tăng. Các sòng bạc thuê hầu hết là người Trung Quốc qua làm việc và phục vụ chủ yếu người đại lục, nơi hoạt động bài bạc bị coi là phạm pháp.

“Đó là một trò chơi với người Trung Quốc ở nước ngoài, nhưng cờ bạc đã sản sinh ra hàng loạt vấn đề từ tham nhũng, gia tăng tội phạm và các vụ bắt cóc”, ông Duterte nói.

Philippines xóa ưu đãi thị thực cho người Trung Quốc ngay trước Tết âm lịch
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

Tuy nhiên, Tổng thống Philippines đã từ chối các lời kêu gọi đóng cửa những cơ sở này, mà chỉ hạn chế số lượng. Ông cho rằng các sòng bạc này “tốt cho đất nước” vì nó mang lại công việc cho người địa phương và gia tăng doanh thu vào ngân sách quốc gia. Một thống kê từ tháng 1 -9/2019 chỉ ra rằng ngành này mang lại 500 triệu USD lợi nhuận cho Philippines.

Ông Duterte cũng tiết lộ rằng Trung Quốc đồng ý với lập trường cứng rắn của Philippines để giảm thiểu tình trạng vô pháp liên quan tới hệ lụy của các sòng bạc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh thậm chí còn muốn Philippines cấm toàn bộ mọi hoạt động cờ bạc trực tuyến. Trong khi đó, ông Duterte dường như không muốn bỏ qua nguồn lợi về mặt ngân sách cho Philippines mà muốn đưa các hoạt động này vào tầm kiểm soát để cân bằng giữa việc kinh doanh du lịch và ngăn chặn các phần tử xấu trà trộn vào Philippines.

Theo số liệu chình thức của Philippines chỉ có 93.697 công dân Trung Quốc đang làm việc cho các doanh nghiệp cờ bạc của Bắc Kinh trên đất Philippines. Tuy nhiên, số liệu từ một công ty tư vấn nổi tiếng ở Philippines, Leechiu Property, chỉ ra rằng con số nói trên dường như ở mức 800.000 người.

Nói về chủ đề người Trung Quốc ở Philippines, chuyên gia về xuất nhập cảnh Reynard Hing của tổ chức Kaisa nói rằng có nhiều vấn đề liên quan tới làn sóng di cư từ Trung Quốc sang Philippines để làm việc.

Theo ông Hing, người Philippines vốn sở hữu tâm lý sẵn có là không quá yêu thích người Trung Quốc. Ngoài ra, căng thẳng về chủ quyền giữa 2 nước trên Biển Đông khiến cho cảm xúc của người Philippines về Trung Quốc càng thêm tiêu cực. Kết hợp với tình trạng phạm pháp do người Trung Quốc gây ra, nhiều người Philippines thực sự không còn có nhiều thiện cảm với người từ đại lục.

Theo Dân trí