Phe bảo thủ Iran chỉ trích Thỏa thuận chiến lược dài hạn với Trung Quốc

20:42 | 08/07/2020

|
(PetroTimes) - Iran và Trung Quốc hiện đang đàm phán thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn. Bắc Kinh là một trong những khách hàng mua dầu thô chính của Iran trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được khôi phục đối với ngành năng lượng Iran.
phe bao thu iran chi trich thoa thuan dai han voi trung quoc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Tehran hồi tháng 1/2016

Iran đang thảo luận với Trung Quốc một thỏa thuận hợp tác chiến lược dài hạn và điều này “không có gì là bí mật”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif thông báo trong bài phát biểu trước các đại biểu quốc hội ở Tehran ngày 5/7. “Với sự đảm bảo và niềm tin, chúng tôi đang đàm phán một thỏa thuận chiến lược 25 năm với Trung Quốc" về các khoản đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau, ông Mohammad Javad Zarif cho biết.

Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu và là khách hàng mua dầu thô lớn của Iran trước khi lệnh trừng phạt của Mỹ được khôi phục đối với ngành năng lượng của Iran, điều này đã làm giảm đáng kể sản lượng xuất khẩu dầu của Iran.

Từ nhiều ngày qua, cuộc tranh cãi đã gây xôn xao mạng xã hội Iran sau khi cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vào ngày 27/6 lên tiếng tố cáo các cuộc đàm phán về “một thỏa thuận 25 năm mới với Trung Quốc” mà người dân không được biết.

“Không có gì là bí mật” trong các cuộc thảo luận đang diễn ra với Bắc Kinh và người dân sẽ được thông báo “khi đạt được thỏa thuận”, ông Mohammad Javad Zarif nói với các đại biểu quốc hội. Người đứng đầu ngành ngoại giao Iran cho biết thêm rằng, các cuộc thảo luận này đã được công khai vào thời điểm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sang thăm Tehran hồi tháng 1/2016.

Trong một thông cáo báo chí chung, hai nước đã ký kết đàm phán về "thỏa thuận hợp tác kéo dài 25 năm". Thỏa thuận quy định về “đầu tư đối ứng” trong các lĩnh vực khác nhau như "vận tải, cảng, năng lượng, công nghiệp và dịch vụ".

“Chính phủ và người dân Iran đang tìm kiếm, nhằm mở rộng mối quan hệ với các quốc gia độc lập và đáng tin cậy như Trung Quốc", lãnh đạo tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei cho biết, ông nhận định dự án này “hoàn toàn chính xác và khôn ngoan"...

Cựu Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad thường xuyên chỉ trích chính phủ Hassan Rouhani.

Đối với ông Mohammad Javad Zarif, đây là bài phát biểu đầu tiên của ông trước các đại biểu kể từ khi Quốc hội mới do phe bảo thủ chiếm đa số hoạt động từ cuối tháng 5/2020. Sau bài phát biểu này, ông đã bị nhiều đại biểu la hét.

Phe bảo thủ đã nhiều lần phản đối ầm ĩ chống lại thỏa thuận quốc tế về năng lượng hạt nhân Iran do ông Mohammad Javad Zarif ký kết vào năm 2015, thay mặt cho Cộng hòa Hồi giáo Iran, một thỏa thuận có nguy cơ bị phá vỡ kể từ khi Mỹ đơn phương rút khỏi vào năm 2018 trước khi các lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Tehran được khôi phục.

phe bao thu iran chi trich thoa thuan dai han voi trung quocNhu cầu dầu thô Trung Quốc phục hồi hoàn toàn
phe bao thu iran chi trich thoa thuan dai han voi trung quocMỹ sẽ điều hai tàu sân bay tới Biển Đông diễn tập
phe bao thu iran chi trich thoa thuan dai han voi trung quocMỹ phản đối, Philippines cảnh giác việc Trung Quốc tập trận trên Biển Đông
phe bao thu iran chi trich thoa thuan dai han voi trung quocTàu chiến Mỹ theo sát tàu khảo sát Trung Quốc trên Biển Đông

Nh.Thạch

AFP