Mỹ phản đối, Philippines cảnh giác việc Trung Quốc tập trận trên Biển Đông

08:56 | 03/07/2020

222 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 2/7, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ra tuyên bố phản đối cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.
my phan doi philippines canh giac viec trung quoc tap tran tren bien dong
Lầu Năm Góc ra tuyên bố nêu rõ, hành động của Trung Quốc sẽ làm bất ổn thêm tình hình tại Biển Đông. (Nguồn: Internet)

Tuyên bố nêu rõ: "Bộ Quốc phòng quan ngại về quyết định của Trung Quốc tiến hành tập trận quân sự xung quanh quần đảo Hoàng Sa tại Biển Đông từ ngày 1-5/7".

"Khu vực tập trận dự kiến bao gồm các vùng biển và lãnh thổ tranh chấp. Tiến hành tập trận quân sự trên lãnh thổ tranh chấp tại Biển Đông là phản tác dụng đối với các nỗ lực xoa dịu căng thẳng và duy trì bình ổn. Hành động của Trung Quốc sẽ làm bất ổn thêm tình hình tại Biển Đông".

Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định: "Những cuộc tập trận như này cũng vi phạm cam kết của Trung Quốc theo Tuyên bố về cách hành xử của các bên trên Biển Đông năm 2002 (DOC), trong đó cam kết tránh các hoạt động làm phức tạp thêm hoặc leo thang tranh chấp cũng như ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định".

Theo tuyên bố: "Cuộc tập trận này là diễn biến mới nhất trong một loạt hành động của Trung Quốc nhằm khẳng định tuyên bố lãnh hải không hợp pháp và làm tổn hại các nước láng giềng Đông Nam Á trên Biển Đông. Hành động của Trung Quốc đi ngược với cam kết không quân sự hóa Biển Đông cũng như tầm nhìn của Mỹ về một khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và mở cửa, trong đó tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, được đảm bảo về chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi tăng trưởng kinh tế phù hợp với luật lệ quốc tế".

Khẳng định Mỹ sẽ tiếp tục theo dõi tình hình, Bộ Quốc phòng Mỹ hy vọng Trung Quốc sẽ hạn chế hành vi quân sự hóa và ép buộc các nước láng giềng trên Biển Đông.

Bên cạnh đó, Mỹ hối thúc tất cả các bên kiềm chế và không có các hoạt động quân sự có thể làm trầm trọng thêm các tranh chấp trên Biển Đông.

Trong khi đó, cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana đã lên tiếng cảnh báo việc Trung Quốc tiến hành tập trận tại Biển Đông có thể gây căng thẳng trong khu vực và ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng.

Phát biểu tại một diễn đàn an ninh ở thủ đô Manila của Philippines, Bộ trưởng Lorenzana nhấn mạnh: "Đây là hoạt động hết sức quan ngại và chúng tôi đang theo dõi với sự cảnh giác”. Theo ông, việc Trung Quốc tập trận ở Biển Đông sẽ gióng lên hồi chuông cảnh báo với tất cả những bên liên quan.

Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Việt Nam diễn ra chiều 2/7, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin Trung Quốc tiến hành tập trận tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: "Việc Trung Quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm phản đối và yêu cầu Trung Quốc không lặp lại vi phạm tương tự trong tương lai".

Theo Báo Quốc tế

my phan doi philippines canh giac viec trung quoc tap tran tren bien dongTàu chiến Mỹ theo sát tàu khảo sát Trung Quốc trên Biển Đông
my phan doi philippines canh giac viec trung quoc tap tran tren bien dongĐại sứ Mỹ: Trung Quốc cần dừng các hoạt động khiêu khích trên Biển Đông
my phan doi philippines canh giac viec trung quoc tap tran tren bien dongFED hỗ trợ các công ty dầu khí Mỹ như thế nào?

THẾ VIỆT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc