Phát hiện nhiều vụ khách nước ngoài trộm cắp trên máy bay

16:02 | 03/06/2019

225 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông tin từ Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, trong tháng 5/2019, tiếp viên của hãng đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý một số đối tượng có hành vi trộm cắp trên máy bay.
phat hien nhieu khach nuoc ngoai trom tien tren may bayVietnam Airlines thừa nhận delay 30 phút do chờ 1 hành khách

Cụ thể, trên chuyến bay VN1341 từ Nha Trang - TP HCM ngày 26/5 vừa qua, hành khách G.X.S (quốc tịch Trung Quốc) có hành vi lục đồ, lấy tiền của khách khác trên chuyến bay.

Theo báo cáo của tiếp viên và người làm chứng, trong khi chuẩn bị hạ cánh, hành khách H.D.N đã quay được clip khách G.X.S có hành vi lấy túi xách từ ngăn để đồ trên cao và lục đồ trong túi xách khu vực.

Khi nhận được thông tin, tiếp viên thông báo để hành khách T.A.T kiểm tra túi xách và phát hiện bị mất ví có 30.000.000 đồng và nhiều thẻ ngân hàng để bên trong túi xách. Quá trình tìm kiếm đã phát hiện bóp tiền để ở hành lý khác.

phat hien nhieu khach nuoc ngoai trom tien tren may bay
Một máy bay của Hãng hàng không Vietnam Airlines.

Sự việc được tổ bay lập biên bản vi phạm hành chính và có sự chứng kiến của hành khách làm chứng H.D.N và khách bị hại T.A.T. Vietnam Airlines sau đó đã lập biên bản, bàn giao đối tượng cho Cảng vụ Hàng không miền Nam tiếp tục xử lý theo quy định.

Trước đó, trong hai ngày 8-9/5, tiếp viên Vietnam Airlines cũng phát hiện, ngăn chặn kịp thời 2 vụ việc tương tự.

Cụ thể, ngày 9/5, một hành khách mang quốc tịch Trung Quốc có hành vi khả nghi và được tiếp viên ngăn chặn kịp thời trên chuyến bay VN630 Jakarta - TP Hồ Chí Minh.

Khi hành khách này lục lọi, lấy hành lý trên ngăn để hành lý khu vực hàng 37 A, B, C thì bị tiếp viên nhìn thấy và cất lại. Thấy biểu hiện khả nghi, tiếp viên Vietnam Airlines đã tiếp cận thì vị khách giả vờ đau bụng và đi vào toilet.

Sau khi tìm được chủ nhân của hành lý, tiếp viên Vietnam Airlines đề nghị khách kiểm tra và xác định tài sản chưa bị lấy trộm.

Một ngày trước đó, trên chuyến bay VN594 TP Hồ Chí Minh - Hồng Kông cũng xảy ra tình trạng một khách quốc tịch Trung Quốc lấy trộm tiền.

Theo đó, sự việc xảy ra khoảng 14h36’ (giờ địa phương) khi máy bay chuẩn bị hạ cánh tại Hồng Kông. Tiếp viên trưởng nhận được tin báo của hành khách L.D.K (quốc tịch Việt Nam) về việc mất 300 USD và 2.700 HKD.

Ngay sau khi mở cửa tàu bay, tiếp viên trưởng đã thông báo với nhân viên địa phương về việc nghi trộm tiền trên tàu bay. Lúc 15h05 (giờ địa phương), cảnh sát sân bay lên tàu và điều tra vụ việc. Trong quá trình điều tra, đã có hai hành khách T.Q.K và N.G.A (đều quốc tịch Việt Nam) khai báo đã chứng kiến hành khách W.S (quốc tịch Trung Quốc) lấy trộm tiền của hành khách L.D.K và đã ghi lại hình ảnh đối tượng W.S cất tiền ở túi ghế 19B.

Sau đó, một thành viên của Tổ bay đã tìm thấy số tiền 300 USD, 2.700 HKD và giao nộp cho cảnh sát sân bay. Đến 15h19’ (giờ địa phương), Cảnh sát sân bay đã dẫn nghi phạm W.S và đề nghị nạn nhân L.D.K về trụ sở cảnh sát sân bay để tiếp tục điều tra làm rõ vụ việc.

Theo Vietnam Airlines, các đối tượng có tiền sử trộm cắp trên máy bay đều bị cập nhập vào danh sách từ chối vận chuyển (blacklist) hoặc cảnh báo (watchlist) trên toàn hệ thống đặt chỗ, bán vé, phục vụ mặt đất trong, ngoài nước để phòng ngừa từ sớm.

Qua những sự việc này, Vietnam Airlines khuyến cáo hành khách, tuân thủ hướng dẫn của tiếp viên về nơi để hành lý; để hành lý tại khu vực nằm trong tầm quan sát. Hạn chế để tiền mặt, tài sản có giá trị trong hành lý; nên sử dụng các loại túi, vali hành lý có khóa. Thông báo ngay cho tiếp viên của chuyến bay khi quan sát thấy các đối tượng có dấu hiệu khả nghi như tự ý thay đổi chỗ ngồi, lục lọi hành lý, ngăn để đồ của hành khách khác.

Xuân Hinh