Sơn La:

Phát hành hơn 10.000 tem chứng nhận đào dân trồng

18:21 | 20/01/2021

149 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
UBND huyện Vân Hồ đã thống nhất và đưa vào sử dụng 2 mẫu tem cho cây đào trên địa bàn. Mẫu tem này giúp quảng bá và xác nhận đào trồng của huyện Vân Hồ, với số lượng khoảng hơn 10.000 nghìn tem.
Phát hành hơn 10.000 tem chứng nhận đào dân trồng - 1
Đào về phố là hình ảnh đẹp, đặc trưng dịp Tết đến xuân về.

Chiều ngày 20/1, trao đổi với phóng viên, ông Vũ Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La cho biết, hiện tại, UBND huyện Vân Hồ đã thống nhất và đưa vào sử dụng 2 mẫu tem cho cây đào trên địa bàn , hiện số tem này đang được phát hành cho người dân. Mẫu tem này giúp để quảng bá và xác nhận đào trồng của huyện Vân Hồ, với số lượng khoảng hơn 10.000 nghìn tem, tùy theo nhu cầu có thể sẽ phát hành thêm.

Bên cạnh đó, huyện đã chỉ đạo các xã thành lập Tổ rà soát do Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng cùng với trưởng công an xã và trưởng các bản tiến hành rà soát từng hộ, số lượng đào trồng cụ thể, tên, địa chỉ của hộ gia đình trồng đào để cấp phát tem.

Ngoài việc cấp tem, đối với các thương lái đến mua đào tập trung phải có giấy xác nhận việc mua đào ở đâu, mua với hộ gia đình nào, số lượng bao nhiêu… để chứng minh nguồn gốc đào xuất phát từ địa phương, thuận tiện cho việc lưu thông.

Cũng theo ông Hải, sau khi UBND tỉnh Sơn La có văn bản đề xuất về việc truy xuất nguồn gốc, xuất xứ cây đào trồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có văn bản trả lời. Đối với đào rừng tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục triển khai thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tuyệt đối cấm chặt phá, buôn bán thêm một số loại cây khác.

Phát hành hơn 10.000 tem chứng nhận đào dân trồng - 2
Mẫu tem của huyện Vân Hồ phát hành.

Cũng theo văn bản của Bộ NN&PTNT, đối với cây đào mà người dân tự bỏ vốn ra để trồng thì chính quyền địa phương tạo điều kiện xác nhận nguồn gốc, tránh việc bổ sung thêm thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trồng đào, trước đó, huyện đã thiết kế 2 mẫu tem có kích thước dài 15cm và 20cm, đối với nguồn kinh phí để in tem này sử dụng nguồn xã hội hóa, trị giá mỗi tem khoảng 1.000 đồng/tem.

Lãnh đạo địa phương cho hay, hiện nay huyện Vân Hồ có 500ha trồng cây đào bán dịp Tết, tất cả đều trồng tập trung trên nương, đồi của người dân.

Cây đào mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn cho người dân nơi đây, phù hợp với địa hình đất dốc, tập quán canh tác của người dân bản địa. Qua khảo sát cho thấy, các xã Lóng Luông, Vân Hồ không có đào rừng.

Trước đó, như đã đưa tin, liên quan đến việc cấm chặt, kinh doanh đào rừng của Thủ tướng Chính phủ , UBND huyện Vân Hồ đã kiến nghị với UBND tỉnh Sơn La đề xuất Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho phép người dân được khai thác, buôn bán, vận chuyển cành đào, gốc đào trồng, làm tem nhãn cho đào trồng của Vân Hồ và tổ chức Lễ hội hoa đào 2021.

Sau đó, ngày 13/1, Sơn La là tỉnh đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép địa phương thực hiện truy xuất nguồn gốc, xác định xuất xứ vùng trồng đào trên đất nông nghiệp, không phải đào rừng tự nhiên.

Đến ngày 18/1, Bộ NN&PTNT đã có văn bản về việc tăng cường công tác bảo vệ rừng và quản lý, truy xuất nguồn gốc cây đào do người dân trồng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan