Phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2020

16:52 | 28/12/2019

594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 28/12, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp UBND TP Hà Nội tổ chức phát động ra quân Năm ATGT 2020 và cao điểm bảo đảm trật tự ATGT dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội xuân 2020.
phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020
Đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng Thường trực, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia phát biểu phát động Năm ATGT 2020.

Phát biểu tại lễ phát động, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Năm 2019, cả nước tập trung thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông theo đúng tinh thần của Kết luận số 45 của Ban Bí thư và Nghị quyết 12 của Chính phủ, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đã thu được những kết quả tích cực, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong năm 2019, toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ tai nạn giao thông giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%). Như vậy, năm 2019 có mức giảm số người chết sâu nhất kể từ năm 2014 đến nay. Sau 20 năm, số người chết do tai nạn giao thông năm nay đã được kéo xuống bằng con số của năm 2000.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ cũng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội, thành phố lớn có điều kiện giao thông phức tạp nhất của cả nước, đã thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả nhiều giải pháp giúp kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, góp phần quan trọng vào kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT của cả nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh, năm 2020 là năm về đích của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016 - 2020, kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, kỷ niệm 75 năm thành lập nước, 45 năm thống nhất đất nước, chắc chắn nhu cầu vận tải và số lượng phương tiện giao thông sẽ tăng nhanh. Trong khi đó, các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm vẫn còn ở bước khởi động sẽ tạo những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm trật tự ATGT.

Năm 2020 cũng là năm đầu tiên cả nước thực hiện Luật phòng chống tác hại của rượu bia. Vì vật, Chính phủ chỉ đạo triển khai Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe” với mục tiêu giảm từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2019.

Tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị Uỷ ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt tinh thần kết luận số 45-KL/TW ngày 1/2/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khắc phục ùn tắc giao thông; Nghị quyết 12 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021; tập trung thực hiện có hiệu quả kế hoạch năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia - không lái xe” với 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định.

Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hòa Bình cũng lưu ý, chỉ còn gần một tháng nữa là đón Tết Nguyên đán Canh Tý, các cơ quan liên quan cần tập trung bảo đảm cho nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện...

phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020
Các lực lượng tham gia tại lễ phát động.

Phát biểu hưởng ứng Năm ATGT 2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị, giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan ngay sau lễ ra quân tập trung thực hiện ngay các nhiệm vụ nhằm kéo giảm ùn tắc và giảm tai nạn giao thông từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí tại địa bàn thành phố và từng địa bàn quận, huyện.

Trước mắt, thành phố đề nghị huy động tối đa các lực lượng chức năng tăng cường hướng dẫn, phân luồng, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các tuyến cửa ngõ, đường vành đai ra vào nội đô, nhất là thời điểm trước và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2020;

Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, đặc biệt là vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông; vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; tăng cường kiểm tra tại bến khách ngang sông, bến tàu chở khách du lịch, bảo đảm an toàn giao thông phục vụ lễ hội chùa Hương năm 2020.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, các lực lượng chức năng cần ghi nhận các trường hợp là cán bộ, công chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong các cơ quan, đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội vi phạm quy định về trật tự ATGT, qua đó thông báo đến cơ quan, đơn vị chủ quản của người vi phạm để phối hợp quản lý... Đồng thời, tăng cường công tác tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, tiếp tục tập trung xử lý các điểm đen ùn tắc giao thông, điểm đen về tai nạn giao thông; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu, Công an thành phố, Sở Giao thông Vận tải công bố rộng rãi số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân về tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn và phối hợp giải quyết, khắc phục kịp thời các sự cố, tai nạn giao thông. Sở Y tế chỉ đạo tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị y tế, thuốc chữa bệnh và máu để bảo đảm khả năng cao nhất trong việc cứu chữa nạn nhân tai nạn giao thông, giảm thiểu thiệt hại về người...

Sau buổi lễ, lực lượng Cảnh sát Giao thông - Công an thành phố đã diễu hành hưởng ứng lễ phát động ra quân Năm ATGT 2020.

N.H

phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020

Tập trung đảm bảo ATGT dịp Tết Nguyên đán 2020
phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020

657 người chết vì TNGT trong tháng 11/2019
phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020

Hà Nội tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm ATGT đường sắt
phat dong ra quan nam an toan giao thong 2020

Thủ tướng yêu cầu tăng khung xử phạt đối với vi phạm ATGT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc