Pháp không thiết lập bất kỳ mối quan hệ nào với Taliban

11:30 | 12/09/2021

160 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Jean-Yves Le Drian cho biết, Taliban đang dối trá và Pháp sẽ không có bất kỳ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập.
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian.
Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean-Yves Le Drian.

Tuyên bố kể trên được đưa ra trước khi ông Le Drian tham dự các cuộc đàm phán tại Qatar vào ngày 12/9, nhằm thảo luận về việc ứng phó với những diễn biến mới tại Afghanistan.

Trên kênh truyền hình TV France 5, ông Le Drian khẳng định: "Họ (Taliban) nói rằng sẽ cho phép người nước ngoài và Afghanistan tự do rời khỏi đất nước và thảo luận về một chính phủ bao trùm, mang tính đại diện. Nhưng đó là sự dối trá".

"Pháp không có bất cứ mối quan hệ nào với chính phủ mới thành lập này. Chúng tôi muốn thấy hành động từ Taliban, và mọi vấn đề trước mắt còn tùy thuộc vào hành động của họ", Bộ trưởng Le Drian nhấn mạnh.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng vẫn còn công dân quốc tịch Pháp và vài trăm người Afghanistan có liên hệ với Pháp mắc kẹt ở Afghanistan.

Tính đến thời điểm hiện tại, Paris đã sơ tán khoảng 3.000 người và tổ chức các cuộc đàm phán với Taliban để tạo điều kiện cho quá trình này.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6/9 cũng tuyên bố, ông chưa có ý định công nhận một chính phủ do lực lượng Taliban đứng đầu, đồng thời nhấn mạnh quốc gia Nam Á vẫn đang đối mặt với những bất ổn trong tương lai.

Được biết, nhiều quốc gia trên thế giới hiện vẫn chưa công nhận Taliban là chính phủ cầm quyền chính thức tại Afghanistan.

Châu Âu và bài học Afghanistan của Mỹ Châu Âu và bài học Afghanistan của Mỹ
Trung Quốc cấp viện trợ đầu tiên cho Afghanistan khi Taliban nắm quyền Trung Quốc cấp viện trợ đầu tiên cho Afghanistan khi Taliban nắm quyền
Ngoại trưởng Mỹ tới Đức, Qatar để bàn về vấn đề Afghanistan Ngoại trưởng Mỹ tới Đức, Qatar để bàn về vấn đề Afghanistan

Bình An