Pháp không hào hứng với ý tưởng xây dựng tàu sân bay châu Âu

13:37 | 09/05/2019

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly, ngày 9/5 cho rằng việc Chủ tịch đảng CDU Đức Annegret Kramp-Karrenbauer với sự hậu thuẫn của Thủ tướng Angela Merkel, đề xuất xây dựng một tàu sân bay cho toàn khối châu Âu là nóng vội.
phap khong hao hung voi y tuong xay dung tau san bay chau au
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly

Phát biểu trên kênh truyền hình BFM TV/RMC ngày 9/5, bà Florence Parly coi đề xuất của Đức về việc xây dựng một tàu sân bay cho quân đội châu Âu là vội vàng. Bộ trưởng Pháp nhấn mạnh rằng việc này rất khó để thực hiện. "Tôi nghĩ chúng ta chưa hoàn toàn sẵn sàng", bà Parly nói.

Để làm một tàu sân bay cho cả châu Âu cần phải có sự đồng ý về các quy tắc sử dụng chung của châu Âu.

"Trước tiên, chúng ta phải nghĩ về những gì có thể là điều kiện sử dụng của một tàu sân bay châu Âu. Thứ nhất là xây dựng một tàu sân bay cho nhiều nước sử dụng, thứ hai là các nước sẽ chia nhau sử dụng nó như thế nào. Vấn đề này rất phức tạp. Chúng ta chưa hoàn toàn sẵn sàng, mặc dù chúng ta đã đạt được những tiến bộ to lớn trong phòng thủ châu Âu", bà Parly nói thêm.

Thủ tướng Đức Angela Merkel hồi tháng 3/2019 nói rằng bà muốn người kế nhiệm của mình là Annegret Kramp-Karrenbauer đưa ý tưởng xây dựng một tàu sân bay cho châu Âu ra tranh luận tại EU.

Pháp và Đức đang hợp tác phòng thủ châu Âu và cùng xây dựng Hệ thống không quân tương lai (SCAF). Giữa tháng 3/2019, tại trụ sở của EU tại Liên hợp quốc, bà Annegret Kramp-Karrenbauer cho rằng châu Âu nên "xây dựng một tàu sân bay để hỗ trợ vai trò của Liên minh châu Âu như một lực lượng gìn giữ an ninh và hòa bình của thế giới". Nhiều chuyên gia đặt câu hỏi về tính khả thi của một dự án như vậy, vì để làm được điều đó Liên minh châu Âu phải có khả năng tự quyết trong các vấn đề quân sự như một quốc gia.

Th.Long (Theo AFP)

phap khong hao hung voi y tuong xay dung tau san bay chau auNga đóng tàu sân bay hạt nhân vào năm 2023?
phap khong hao hung voi y tuong xay dung tau san bay chau auTàu sân bay lớn nhất Trung Quốc được hé lộ qua ảnh vệ tinh
phap khong hao hung voi y tuong xay dung tau san bay chau auNga có thể loại bỏ tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov
phap khong hao hung voi y tuong xay dung tau san bay chau auDọa nhấn chìm tàu sân bay Mỹ, Trung Quốc có thể “đánh thức mãnh thú”