Phần thân của máy bay MH370 đang nằm ở đâu?

11:25 | 16/09/2016

794 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà điều tra của Cục An toàn Giao thông vận tải Australia (ABBT) phối hợp với nhóm điều tra vụ máy bay MH370 của Malaysia mất tích hồi tháng 3/2014 đã phát hiện ra rằng những con số in trên mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở Tanzania trùng hợp với các chi tiết của chiếc Boeing 777 mất tích. 
tin nhap 20160916112352
Mảnh vỡ máy bay được tìm thấy ở Tanzania

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, mảnh vỡ này được tìm thấy ở đảo Pemba ngoài khơi cùng biển thuộc Tanzania và được đưa tới Australia để các chuyên gia phân tích. Trên mảnh vỡ có in số linh kiện, tem xác nhận thời gian sản xuất và các dấu hiệu khác, nhờ đó các chuyên gia có thể kết luận rằng mảnh vỡ này là cánh thăng bằng của máy bay MH370.

"Trên tem ghi rõ ngày sản xuất là ngày 23/1/2002, khá phù hợp, vì ngày giao chiếc máy bay MH370 để đưa vào sử dụng là 31/5/2002" - Bộ trưởng Liow Tiong Lai nói với hãng tin quốc gia Malaysia Bernama.

Theo bộ trưởng, ABBT có thể xác định số serie và một số chi tiết khác trên mảnh vỡ được phát hiện ngày 20/6 ở đảo Pemba thuộc Tanzania để kết luận rằng mảnh vỡ này là một phần của cánh thăng bằng máy bay. Ngoài ra, theo số serie do Boeing cung cấp và tem của nhà sản xuất Ý trên một trong các bộ phận cũng giúp khẳng định sự trùng hợp, ông nói thêm.

"Các nhà điều tra tiếp tục nghiên cứu các chi tiết khác và tìm hiểu nguyên nhân xảy ra tai nạn để có kết luận chính xác rằng máy bay rơi vì lý do kỹ thuật, vì phi công cố tình làm rơi máy bay hay vì một hành động phá hoại, thậm chí khủng bố" - Bộ trưởng Tiong Lai kết luận.

Rạng sáng ngày 8/3/2014, chiếc máy bay Boeing 777-200 của Hãng hàng không Malaysia Airlines, thực hiện chuyến bay MH370 từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã biến mất khỏi màn hình radar khi bay tới khu vực nam Biển Đông. Một chiến dịch tìm kiếm - cứu nạn lớn nhất và tốn kém nhất trong lịch sử đã được phát động. Ban đầu, hoạt động tìm kiếm được triển khai ở vùng biển phía nam Biển Đông, sau đó chuyển qua khu vực phía nam Ấn Độ Dương. Đảo Pemba nằm cách 6000 km từ khu vực tìm kiếm trước đó.

Theo giả thuyết của các nhà điều tra, từ vùng biển nam Biển Đông, máy bay đã đổi hướng và kết thúc hành trình tại vùng biển phía nam Ấn Độ Dương. Trong hai năm rưỡi vừa qua, Australia đã điều phối chiến dịch tìm kiếm tại nhiều vùng biển rộng tổng cộng khoảng 120.000 km vuông ở phía Nam Ấn Độ Dương, được cho là nơi máy bay rơi, nhưng vẫn chưa đạt kết quả khả quan.

Các chuyên gia Australia đã xác định 5 mảnh vỡ được tìm thấy ở Nam Phi, Mozambique, Mauritius và Tanzania gần như chắc chắn thuộc máy bay MH370 nhưng vẫn chưa xác định vị trí rơi của chiếc máy bay này và hiện phần chính của nó đang nằm ở đâu.

Thiện Tâm

RIA Novosti