Pakistan nỗ lực làm trung gian hòa giải Arab Saudi và Iran

14:58 | 17/10/2019

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Islamabad đã mô tả kết quả cuộc hội đàm ngày 16/10 giữa Thủ tướng Pakistan Imran Khan với các nhà lãnh đạo Iran và Arab Saudi là rất đáng khích lệ trong bối cảnh căng thẳng ở vùng Vịnh đang lên đến đỉnh điểm.
pakistan no luc lam trung gian hoa giai arab saudi va iran
Thủ tướng Pakistan Imran Khan (trái) gặp Tổng thống Iran Rohani

"Các cuộc thảo luận của chúng tôi rất đáng khích lệ. Phản hồi mà chúng tôi nhận được từ cả hai nước vượt quá mong đợi của chúng tôi", Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Shah Mehmood Qureshi nói trong một cuộc họp báo ngày 16/10.

"Iran và Arab Saudi đều nghĩ rằng họ thích con đường ngoại giao hơn, và một khởi đầu tốt đẹp đã được mở ra", ông Qureshi nói và thêm rằng ông hài lòng khi những đám mây chiến tranh và xung đột giữa Tehran và Ryad đã tan.

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã tự đề xuất là "người hỗ trợ" để "ngăn chặn xung đột nổ ra" giữa Arab và Iran, hai quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao vào năm 2016 và sự thù hằn giữa họ là nguồn cơn gây căng thẳng ở vùng Vịnh.

Vào Chủ nhật tuần trước, Thủ tướng Pakistan đã gặp Tổng thống Hassan Rohani và Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei tại Tehran. "Các nhà lãnh đạo Iran nói với chúng tôi rằng họ không muốn leo thang và họ muốn giải quyết các vấn đề, và họ nói rằng họ sẵn sàng tinh thần để tham gia đối thoại trực tiếp hoặc với sự giúp đỡ của bên thứ ba", Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Qureshi nói.

Thủ tướng Imran Khan sau đó đến Ryad vào ngày 16/10, để gặp Vua Salman và Thái tử Mohammed bin Salman.

Kết quả các cuộc thảo luận các quan chức Arab Saudi là "rất đáng khích lệ", theo nhận xét của Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan. Trong những tháng gần đây, căng thẳng ở vùng Vịnh đã trở nên trầm trọng hơn do các vụ bắt giữ tàu chở dầu, bắn phá các cơ sở dầu mỏ...

Hôm thứ Sáu tuần trước, một tàu chở dầu của Iran đã bị hai vụ nổ, "có thể gây ra bởi tên lửa", cách bờ biển phía tây Arab Saudi khoảng 100 km, theo Teheran.

Vào tháng 9, Arab Saudi và Hoa Kỳ đã cáo buộc Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm về các tấn công nhằm vào hai cơ sở dầu mỏ lớn của Arab Saudi, khiến nước này sụt giảm một nửa sản lượng.

Tehran đã phủ nhận mọi liên quan đến các cuộc tấn công được phiến quân Houthi ở Yemen lên tiếng thừa nhận.

Pakistan có quan hệ ngoại giao và quân sự rất chặt chẽ với Arab Saudi. Islamabad cũng đại diện cho lợi ích của Iran tại Hoa Kỳ.

pakistan no luc lam trung gian hoa giai arab saudi va iranQuan hệ Nga-Arab Saudi tốt đẹp hơn bao giờ hết
pakistan no luc lam trung gian hoa giai arab saudi va iranTổng thống Putin: Nga sẽ hợp tác với Riyadh chống lại mọi âm mưu gây bất ổn của thị trường dầu mỏ
pakistan no luc lam trung gian hoa giai arab saudi va iranTổng thống Putin tới Arab Saudi bàn về cuộc khủng hoảng dầu mỏ và Iran

Nh.Thạch

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc