OPEC sẽ bình ổn thị trường dầu mỏ năm 2023 như thế nào?

14:51 | 21/07/2022

2,551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với đà tăng liên tục của giá dầu thô trong nhiều tháng, nhiều nhà phân tích cho rằng việc điều chỉnh cung dầu thế giới so với nhu cầu là một trong những thách thức lớn mà OPEC sẽ phải đối mặt trong năm 2023.
OPEC sẽ bình ổn thị trường dầu mỏ năm 2023 như thế nào?

Phân tích dữ liệu do Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cung cấp trong báo cáo hàng tháng về thị trường dầu thế giới cho thấy rằng tổ chức này có thể gặp trở ngại trong việc việc kiểm soát cung và cầu dầu mỏ vào năm 2023.

OPEC ước tính rằng đến năm 2023, các thành viên sẽ cần sản xuất trung bình 30,1 triệu thùng/năm, tức là nhiều hơn năm nay 900.000 thùng/ngày, để đảm bảo sự ổn định nhất định trên thị trường vàng đen thế giới. Mục tiêu này, mặc dù có thể đạt được, vẫn có một số điểm không chắc chắn.

Thật vậy, để đạt được mục tiêu sản xuất của OPEC đòi hỏi cuộc chiến Nga-Ukraine phải chậm lại, vì cuộc chiến này vốn đã ảnh hưởng đến thị trường năng lượng thế giới trong vài tháng qua. Ngoài ra, cũng cần kiểm soát lạm phát và hậu quả của nó đối với nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới.

Ngoài ra việc đa số các thành viên OPEC đã sản xuất ở mức cao làm tăng nguy cơ OPEC không đạt được tham vọng sản xuất cho năm 2023.

Hơn nữa, trong khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) và OPEC đều kỳ vọng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ gia tăng trong năm 2022 và 2023, tuy nhiên, dự báo của OPEC lại lạc quan hơn so với hai dự báo của các tổ chức IEA và EIA. Hai tổ chức này lần lượt dự đoán nhu cầu dầu tăng 3,9 và 4,3 triệu thùng/ngày trong năm 2022 và 2023, thấp hơn nhiều so với dự báo 6 triệu thùng/ngày của OPEC.

Đối với nhiều nhà phân tích, các nước thành viên OPEC sẽ phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc nâng sản lượng của họ. Điều này dẫn đến nguy cơ khả năng dự trữ của tổ chức này giảm xuống còn khoảng 2 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Giá dầu tăng vọt khi đồng đô la yếu hơn và nguồn cung thắt chặtGiá dầu tăng vọt khi đồng đô la yếu hơn và nguồn cung thắt chặt
Thị trường dầu mỏ năm 2023 sẽ ra sao?Thị trường dầu mỏ năm 2023 sẽ ra sao?
OPEC vẫn khai thác thấp hơn mục tiêu 1 triệu thùng mỗi ngàyOPEC vẫn khai thác thấp hơn mục tiêu 1 triệu thùng mỗi ngày
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo đột ngột qua đờiTổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo đột ngột qua đời

Nh.Thạch

AFP