OPEC: Dầu không thể thiếu cho quá trình điện khí hóa toàn cầu

10:19 | 30/07/2024

938 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais mới đây cho biết, dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ không thể thiếu trong quá trình tăng cường điện khí hóa và mở rộng lưới điện trên toàn cầu, đồng thời lưu ý rằng cơ cấu năng lượng không phải là trò chơi có tổng bằng 0.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Người đứng đầu OPEC chỉ trích tuyên bố rằng, sẽ chỉ có một người chiến thắng trong nỗ lực "điện khí hóa mọi thứ".

"OPEC không tin rằng các nguồn năng lượng bị ràng buộc trong một trò chơi có tổng bằng 0; Lịch sử năng lượng cũng không thể bị thu gọn thành một chuỗi sự kiện thay thế năng lượng", ông Al Ghais viết trong một bài báo đăng trên trang web của OPEC ngày 29/7.

"Thực tế cho chúng ta biết rằng dầu không hoạt động tách biệt, tách rời khỏi các ngành, lĩnh vực khác. Đúng hơn, tính linh hoạt của dầu mỏ và các sản phẩm có nguồn gốc từ dầu mỏ đóng vai trò không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực và ngành công nghiệp khác", Tổng thư ký nói thêm.

Theo ông Al Ghais, vì dầu là một phần thiết yếu trong quá trình sản xuất và vận chuyển các nguyên liệu cần thiết để mở rộng lưới điện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của năng lượng tái tạo, nên việc kêu gọi ngừng đầu tư vào dầu khí là vô trách nhiệm.

Tổng thư ký OPEC viết: "Nói một cách đơn giản: những lời kêu gọi tạm dừng đầu tư mới vào các dự án dầu mỏ sẽ gây nguy hiểm cho việc sản xuất các sản phẩm dầu mỏ cần thiết cho hoạt động trơn tru và mở rộng lưới điện".

OPEC và người đứng đầu tổ chức này gần đây đã chỉ trích các dự báo từ các chuyên gia năng lượng và từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) rằng dầu đang trên đà đạt đỉnh điểm về nhu cầu trong thập kỷ này, và năng lượng tái tạo sẽ nhanh chóng thay thế phần lớn nhu cầu dầu của thế giới.

Tháng trước, ông Haitham Al Ghais cho biết thời điểm nhu cầu dầu đạt đỉnh chưa tới gần và bác bỏ dự đoán của IEA rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh trước năm 2030. Ông nói: "Đó là một bình luận nguy hiểm, đặc biệt đối với người tiêu dùng và sẽ chỉ dẫn đến sự biến động năng lượng ở quy mô chưa từng có".

Bình An

OP