ONGC của Ấn Độ đang cố gắng vận chuyển dầu của Nga sang châu Á do tác động của cấm vận

08:28 | 27/04/2022

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 27/4/2022 cho biết Tập đoàn Dầu và Khí tự nhiên Ấn Độ (ONGC) đang cố gắng tìm tàu vận chuyển 700.000 thùng dầu thô từ vùng Viễn Đông của Nga, trong một dấu hiệu ngày càng tăng cho thấy các giao dịch phức tạp liên quan đến một trong những đối tác lớn nhất của Nga đang bị gián đoạn bởi các lệnh cấm vận của phương Tây.
ONGC của Ấn Độ đang cố gắng vận chuyển dầu của Nga sang châu Á do tác động của cấm vận
Logo của ONGC trên đường ở Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters/Amit Dave

Một số công ty Ấn Độ, bao gồm ONGC, có cổ phần trong các tài sản dầu khí của Nga và Ấn Độ đã mua thêm dầu thô của Nga, loại dầu thô phổ biến là dầu Urals.

ONGC có 20% cổ phần trong dự án Sakhalin 1 sản xuất loại dầu của Nga được gọi là Sokol, mà ONGC xuất khẩu thông qua đấu thầu. Dầu Sokol chủ yếu được những người mua ở Bắc Á mua và được nạp từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khả năng Nga vận chuyển loại dầu đó, vốn cần các tàu có thể xuyên băng, đang trở nên khó khăn hơn do các chủ hàng lo ngại về rủi ro uy tín và khó khăn ngày càng tăng đối với các tài sản của Nga trong việc tìm kiếm bảo hiểm.

Thông thường, các chuyến hàng dầu Sokol trước tiên được vận chuyển từ cảng De-Kastri ở Viễn Đông của Nga bằng các tàu lớp băng tới Hàn Quốc, sau đó chúng được tải lại lên một tàu chở dầu thông thường. Các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ hiếm khi mua loại Sokol, vì hậu cần khó khăn khiến giá dầu thô đắt đỏ và chỉ có một số lượng hạn chế tàu lớp băng trong đội tàu buôn toàn cầu có thể triển khai vận chuyển bất cứ lúc nào.

ONGC dựa vào các tàu lớp băng do Sovcomflot (SCF) thuộc sở hữu nhà nước của Nga cung cấp để vận chuyển dầu thô đến cảng Yoesu ở Hàn Quốc, và từ đó công ty Ấn Độ xuất khẩu cho người mua, chủ yếu ở Bắc Á.

ONGC của Ấn Độ đang cố gắng vận chuyển dầu của Nga sang châu Á do tác động của cấm vận
Tàu lớp băng đa chức năng mới Yevgeny Primakov của Sovcomflot. Ảnh: Sovcomflot.

Các nguồn vận chuyển cho biết, các lệnh cấm vận mà Mỹ, Anh, Liên minh châu Âu và Canada áp đặt lên Nga, cùng với các hạn chế cụ thể đối với SCF, đang khiến các tàu của Nga bao gồm cả đội tàu của SCF gặp khó khăn hơn trong việc duy trì bảo hiểm và tái bảo hiểm cho các chuyến hàng. Các nguồn tin vận chuyển cho biết thêm là các công ty vận tải biển cũng ít sẵn sàng vận chuyển dầu của Nga ở châu Á, lo ngại rủi ro tiềm ẩn về uy tín liên quan đến thuê tàu.

Tháng trước, ONGC đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào trong đấu thầu xuất khẩu Sokol do người mua không dự thầu vì lệnh cấm vận của phương Tây. Điều đó dẫn đến việc ONGC bán từng chuyến hàng cho tập đoàn lọc dầu nhà nước Ấn Độ Hindustan Petroleum Corp (HPCL) và Bharat Petroleum Corp (BPCL).

Năm nay, Ấn Độ đã mua nhiều hơn gấp đôi lượng dầu thô từ Nga trong 2 tháng kể từ cuộc khủng hoảng Ukraine so với cả năm 2021.

Lĩnh vực hàng hải của Nga đang phải vật lộn với sự giảm sút của các dịch vụ bao gồm chứng nhận tàu của các nhà cung cấp hàng đầu nước ngoài như LR của Anh và DNV của Na Uy. Các nguồn thạo tin cho biết các nhà bán nhiên liệu hàng hải đã ngừng phục vụ các tàu treo cờ Nga tại các trung tâm chính của châu Âu bao gồm Tây Ban Nha và Malta. Trong tháng 3, EU đã liệt kê SCF trong số các công ty thuộc sở hữu nhà nước của Nga mà họ "bị cấm trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia vào bất kỳ giao dịch nào" sau ngày 15/5.

Thanh Bình