Ông Trump gia hạn trừng phạt với Triều Tiên

09:50 | 24/06/2018

569 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định gia hạn thêm một năm các biện pháp trừng phạt khác nhau của Mỹ đối với CHDCND Triều Tiên.  
ong trump gia han trung phat voi trieu tien
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Theo bộ phận quan hệ báo chí - truyền thông của Nhà Trắng, hôm 22/6, Tổng thống Trump đã khẳng định rằng "Mỹ vẫn còn áp dụng tình trạng khẩn cấp đối với Triều Tiên".

Bộ phận này cũng giải thích rằng Tổng thống Trump giữ nguyên hiệu lực nhiều biện pháp hạn chế vốn đã được đưa ra chủ yếu bởi các nghị định của Tổng thống Barack Obama vào tháng 5/2010, tháng 4/2011, tháng 1/2015, tháng 3/2016, cũng như nghị định tháng 9/2017 của đương kim Tổng thống Donald Trump. Những biện pháp hạn chế này bao gồm cả việc phong tỏa một số tài sản cố định của CHDCND Triều Tiên.

Thời hạn trừng phạt theo các nghị định nói trên sẽ kết thúc vào ngày 26/6 năm nay. Ông Trump đã quyết định gia hạn thêm một năm nữa, với lý do là trên thực tế vẫn tồn tại một "tình trạng khẩn cấp liên quan đến CHDCND Triều Tiên", theo thông báo của người đứng đầu chính quyền gửi đến Quốc hội Mỹ.

Theo ông Trump, "nguy cơ phổ biến vật liệu hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên" cũng như "các hành động và chính sách của Bình Nhưỡng", trong đó có những chương trình nhằm chống lại các lực lượng vũ trang Mỹ, vẫn thể hiện "mối đe dọa đặc biệt đến an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Mỹ".

Như cả thế giới đều đã biết, ngày 12/6 vừa qua, tại khách sạn Capella ở Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã gặp nhau. Sau các cuộc hội đàm, họ đã ký một tuyên bố chung, trong đó Bình Nhưỡng cam kết thực hiện nghĩa vụ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy các bảo đảm an ninh từ Washington. Ông Trump hứa sẽ đình chỉ các chương trình tập trận chung với Hàn Quốc, vốn bị Bình Nhưỡng phản đối quyết liệt trong nhiều năm.

Vì thế, việc ông Trump gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên được giới quan sát đánh giá là một động thái khó hiểu.

Bá Thủy

RT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc