Ông Trump ban bố tình trạng khẩn cấp, Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen

12:07 | 16/05/2019

312 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị do các hãng bị coi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia sản xuất, trong đó nhắm mục tiêu tới tập đoàn Trung Quốc Huawei.
ong trump ban bo tinh trang khan cap my dua huawei vao danh sach den
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Sắc lệnh hành pháp do Tổng thống Trump ký ngày 15/5 đã ban bố tình trạng khẩn cấp đối với công nghệ thông tin và viễn thông do nước ngoài thiết kế, phát triển, sản xuất hoặc cung ứng. Sắc lệnh cho rằng “các đối thủ nước ngoài ngày càng tạo ra và khai thác các điểm yếu về công nghệ cũng như dịch vụ thông tin và viễn thông”.

Sắc lệnh khẩn cấp đã trao quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ trong việc ngăn chặn bất kỳ giao dịch nào có nguy cơ gây rủi ro cho các công nghệ và dịch vụ viễn thông hoặc công nghệ thông tin. Ngoài ra, sắc lệnh cũng nhắm tới mục tiêu ngăn chặn bất kỳ hoạt động nào trong lĩnh vực công nghệ có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia của Mỹ hoặc sự an toàn của người dân Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ được yêu cầu công bố tên của tất cả các công ty hoặc các công nghệ bị cấm theo sắc lệnh khẩn cấp của Tổng thống Trump, đồng thời xây dựng một cơ chế thực thi. Quá trình này ước tính sẽ phải mất ít nhất vài tháng.

Mặc dù không quốc gia nào bị nêu đích danh trong sắc lệnh khẩn cấp của Tổng thống Trump, song cả chính quyền Trump và Quốc hội Mỹ đều nhiều lần chỉ trích ZTE và Huawei, hai tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, là mối đe dọa tiềm tàng đối với Washington, đặc biệt liên quan tới công nghệ 5G mới.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ đưa công ty Huawei Technologies và 70 chi nhánh vào danh sách đen, trong đó cấm các đơn vị này mua các thiết bị và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa được sự chấp thuận của chính phủ Mỹ.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết Tổng thống Trump ủng hộ quyết định trên nhằm “ngăn công nghệ Mỹ bị các thực thể nước ngoài sử dụng theo cách có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia hoặc lợi ích chính sách đối ngoại của Mỹ”.

Các động thái trên diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang tăng nhiệt trở lại khi hai bên liên tục tăng thuế vào hàng tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của nhau.

Theo Dân trí

ong trump ban bo tinh trang khan cap my dua huawei vao danh sach den

Trump có thể sắp ký sắc lệnh ngăn công ty Mỹ dùng thiết bị của Huawei
ong trump ban bo tinh trang khan cap my dua huawei vao danh sach den

Trump sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để xây tường biên giới
ong trump ban bo tinh trang khan cap my dua huawei vao danh sach den

Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp do bạo loạn bùng phát

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc