Ông Putin: Nga - Ukraine sẽ trao đổi tù nhân “quy mô lớn”

08:21 | 06/09/2019

782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cho biết các cuộc đàm phán về việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine đã đi đến giai đoạn cuối cùng.
Ông Putin: Nga - Ukraine sẽ trao đổi tù nhân “quy mô lớn”
Các thủy thủ Ukraine bị bắt trong vụ đụng độ tại eo biển Kerch xuất hiện tại tòa án ở Moscow. (Ảnh: Sputnik)

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Phương Đông ở thành phố Vlapostok ngày 5/9, Tổng thống Putin cho biết kế hoạch trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine sẽ vẫn diễn ra, mặc dù đã xuất hiện nhiều thông tin sai lệch và tin đồn xung quanh vấn đề này.

“Chúng tôi đã tiến đến giai đoạn kết thúc các cuộc đàm phán”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga không tiết lộ thông tin chi tiết, song khẳng định cuộc trao đổi tù nhân giữa hai nước dự kiến diễn ra “trong tương lai gần”.

“Cuộc trao đổi sẽ diễn ra trên quy mô lớn và sẽ là bước đi tốt đẹp tiến tới bình thường hóa quan hệ Nga - Ukraine”, ông Putin cho biết thêm.

Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định Nga và Ukraine chắc chắn sẽ bình thường hóa quan hệ. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý rằng quan hệ song phương với Ukraine có thể được khôi phục hoàn toàn hay không phụ thuộc phần lớn vào ban lãnh đạo mới của Ukraine.

“Tôi nghĩ điều này chắc chắn sẽ xảy ra xét trên phương diện lịch sử. Tôi muốn nói đến việc bình thường hóa quan hệ hoàn toàn, vì chúng tôi vốn là hai phần của một khu vực và cùng là một dân tộc. Tôi đã nhiều lần khẳng định điều này”, ông Putin phát biểu.

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng kể từ sau một loạt sự kiện như tình hình chính trị bất ổn tại Ukraine hồi năm 2014, việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ và cuộc xung đột dai dẳng tại đông Ukraine.

Cuộc bầu cử tổng thống tại Ukraine với chiến thắng của diễn viên hài Vladimir Zelensky đã làm dấy lên hy vọng về khả năng cải thiện quan hệ với Nga. Việc trao đổi tù nhân có thể là bước đầu tiên đánh dấu sự khởi sắc trong quan hệ song phương Nga - Ukraine sau khi Tổng thống Zelensky lên nắm quyền.

Trong số các tù nhân có thể nằm trong kế hoạch trao đổi lần này, đáng lưu ý là trường hợp của 24 thủy thủ Ukraine bị Nga bắt giữ sau vụ đụng độ giữa các tàu hải quân tại eo biển Kerch hồi tháng 11 năm ngoái. Ngoài ra, nhà làm phim Ukraine Oleg Sentsov, người từng bị Nga bắt giữ hồi năm 2014 với cáo buộc khủng bố và kết án 20 năm tù, cũng có thể được trả tự do trong cuộc trao đổi tù nhân lần này.

Theo Dân trí

17 thủy thủ Trung Quốc, Ukraine bị hải tặc bắt cóc tại Cameroon
Ukraina tiếp tục làm căng với Nga
Dòng chảy Phương Bắc-2 đang “giết dần giết mòn” Ukraina
Kho tồn trữ khí đốt ngầm của Ukraina đạt 7,7 tỷ m3

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc