Ông Putin không chúc mừng Năm mới nguyên thủ nước nào?

21:02 | 31/12/2018

1,990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo thông lệ, nhân dịp lễ Giáng sinh và Năm mới, ngày 30/12/2018, Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi điện chúc mừng tới hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, năm nay ông Putin không chúc mừng lãnh đạo Gruzia và Ukraine.  

Các lãnh đạo Gruzia và Ukraine - Salome Zurabishvili và Piotr Poroshenko - không có tên trong danh sách đăng trên trang web của Điện Kremlin thay mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng nhân dịp lễ Giáng sinh và Năm mới.

Một ngày trước khi công bố danh sách này, chính phủ Nga thông báo mở rộng danh sách hàng hóa Ukraine bị cấm nhập khẩu vào Nga. Danh sách sản phẩm thực phẩm bao gồm đồ ngọt, sản phẩm từ bột, lúa mì, một số loại dầu thực vật, cá và rau quả đóng hộp, mứt trái cây và thạch, nước ép và rượu mạnh.

Trong công nghiệp, lệnh cấm bao gồm sỏi, đá dăm, một số chất tẩy rửa, tấm sưởi, giấy và bìa cứng, giấy dán tường, nồi hơi, tuabin, đồ nội thất, máy móc nông nghiệp, phụ tùng xe hơi và nhiều sản phẩm khác.

Thủ tướng Dmitry Medvedev nhấn mạnh rằng đây là biện pháp trả đũa các lệnh trừng phạt từ Ukraine.

Moskva và Kiev đã đặt ra những hạn chế kể từ tháng 9/2015. Nga nhiều lần tuyên bố rằng các lệnh cấm được đưa ra để đáp trả hành động tương tự từ phía Ukraine.

Trong năm 2017, lượng hàng hóa xuất khẩu từ Ukraine sang Nga bị cấm lên tới 468,9 triệu USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu từ Ukraine sang Nga năm ngoái vẫn đạt 4,912 tỷ USD.

Các lệnh cấm của Nga khiến Ukraine thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu USD trong năm 2018.

Về phần Gruzia, quan hệ giữa Nga và nước này trở nên căng thẳng sau cuộc chiến năm 2008. Chiến tranh Nam Ossetia 2008 là cuộc chiến tranh trên bộ, trên không và trên biển giữa một bên là Gruzia và một bên là các khu vực ly khai, Nam Ossetia và Abkhazia, cùng với Liên bang Nga. Nó được xem là cuộc chiến tranh châu Âu đầu tiên trong thế kỷ 21.

ong putin khong chuc mung nam moi nguyen thu nuoc nao
Tổng thống Nga Putin

Trở lại với thông điệp mừng năm 2018, ông Putin gửi lời chúc mừng tới ban lãnh đạo của gần 40 quốc gia.

Tổng cộng có 50 nhân vật nhận được lời chúc mừng của nguyên thủ quốc gia Nga, kể cả các nhà lãnh đạo liên đoàn và hiệp hội thể thao, cựu Tổng thống và cựu Thủ tướng.

Trong phần chúc mừng Tổng thống Mỹ Donald Trump, nhà lãnh đạo Nga nói Moscow sẵn sàng đối thoại về một nghị trình rộng lớn. Ông Putin "nhấn mạnh rằng quan hệ Nga-Mỹ là yếu tố quan trọng nhất đứng sau việc đảm bảo sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế".

Ngoại trưởng Nga Lavrov đồng thời nói đến khả năng tổ chức cuộc đàm phán toàn diện của Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump tại Washington. "Câu hỏi về vấn đề này nên gửi cho Washington. Tổng thống Nga và các đại diện của chúng tôi nhiều lần nói rằng Moscow sẵn sàng tham gia cuộc đàm phán như vậy, ngay vào thời điểm mà Washington cũng sẵn sàng. Hiển nhiên là đàm phán trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau và tính đến lợi ích của nhau", Bộ trưởng Lavrov tuyên bố.

Theo lời ông Lavrov, Nga hiểu rằng chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ về quan hệ với Nga đã trở thành con tin của cuộc đấu chính trị trong nội bộ nước Mỹ.

ong putin khong chuc mung nam moi nguyen thu nuoc naoMua vòng tay kim cương tặng vợ dịp năm mới, bất đắc dĩ nhận thêm 47 chiếc nữa
ong putin khong chuc mung nam moi nguyen thu nuoc naoChâu Âu đánh đồng eo biển Kerch với Biển Đông
ong putin khong chuc mung nam moi nguyen thu nuoc naoUkraine lôi kéo Anh vào xung đột với Nga ở biển Đen

Th.Long

Sputnik

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc