Ông Putin có thể từng đích thân báo trước cho Mỹ về vụ khủng bố 11/9

13:16 | 06/09/2019

1,354 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cựu quan chức CIA tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể đã gọi điện cho cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush 2 ngày trước vụ tấn công khủng bố đẫm máu 11/9 để cảnh báo trước về một âm mưu tấn công.
Ông Putin có thể từng đích thân báo trước cho Mỹ về vụ khủng bố 11/9
Một máy bay bị không tặc chiếm quyền kiểm soát đang lao tới Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York ngày 11/9/2011 (Ảnh: AFP)

RT dẫn nguồn trong cuốn sách mới xuất bản "The Russia Trap: How Our Shadow War with Russia Could Spiral into Nuclear Catastrophe" (Bẫy Nga: Cuộc chiến ngầm với Nga có thể trở thành thảm họa hạt nhân thế nào) của cựu chuyên gia phân tích CIA George Beebee, đưa ra thông tin nói trên.

Cụ thể, cuốn sách nói ông Putin có thể đã gọi điện cho ông Bush vào ngày 9/9/2001 để cảnh báo về một âm mưu khủng bố đã được chuẩn bị từ lâu xuất phát từ Afghanistan mà tình báo Nga thu thập được.

Thông tin mà cựu quan chức CIA đưa ra thêm một lần nữa cho thấy Washington đã nhiều lần được cảnh báo về vụ tấn công dẫm máu diễn ra vào ngày 11/9/2001.

Theo RT, các quan chức tình báo cấp cao của Nga từng nói rằng họ đã cảnh báo Mỹ về nguy cơ ngay trước khi các vụ tấn công xảy ra. Cuốn sách của ông Beebee nói rằng thông tin không chỉ được tình báo Nga trao đổi với tình báo Mỹ mà ông Putin dường như đã đích thân nói với ông Bush về âm mưu này.

Ngoài Nga, Mỹ dường như cũng nhận được cảnh báo từ giới tình báo Anh về vụ tấn công đẫm máu. Tuy nhiên, việc Nhà Trắng có lắng nghe các cảnh báo và làm hết sức có thể để ngăn chặn các âm mưu nói trên hay không vẫn chưa rõ.

Trong cuốn hồi ký cá nhân, cựu ngoại trưởng Mỹ dưới thời ông Bush Condoleezza Rice, cũng từng thừa nhận đã phớt lờ cảnh báo của ông Putin rằng những phần tử cực đoan ở Pakistan có thể gây nên những “hậu quả thảm khốc”.

Sự kiện 11/9 gồm 4 vụ tấn công khủng bố do các phần tử thuộc tổ chức khủng bố al-Qaeda làm chủ mưu. Chúng đã cướp 4 máy bay chở khách tại Mỹ trước khi lần lượt thực hiện các vụ tấn công thảm khốc.

Hai chiếc máy bay đâm vào tòa tháp đôi cao 110 tầng của Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York, một máy bay khác đâm vào Lầu Năm Góc ở Virginia, máy bay còn lại đã bị rơi khi đang nhắm tới tấn công Washington D.C. Các vụ tấn công đã khiến gần 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người bị thương, cũng như gây thiệt hại hàng nghìn tỷ USD.

Theo Dân trí

Con trai thủ phạm vụ khủng bố 11/9 ở Mỹ hồi tưởng về cha
[Rất nóng]: Một không tặc tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001 vẫn còn sống?
Vụ khủng bố 11/9 vẫn đang giết người Mỹ
Video về vụ khủng bố 11/9 quay từ ký túc xá ĐH
Bí mật chấn động về vụ khủng bố 11/9