Ông Nguyễn Thiện Nhân: “Bà con Thủ Thiêm dựng lều nơi cũ không giải quyết được căn cơ”

14:32 | 04/12/2018

368 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước việc một số hộ dân Thủ Thiêm dựng về dựng lều trên đất cũ của mình, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, việc này không giải quyết được căn cơ vấn đề.  
ong nguyen thien nhan ba con thu thiem dung leu noi cu khong giai quyet duoc can coTrưởng ban Tiếp dân Trung ương: Mong bà con Thủ Thiêm tha thứ!
ong nguyen thien nhan ba con thu thiem dung leu noi cu khong giai quyet duoc can coNgười dân mong sớm giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm

Ngày 4/12, tại ngày làm việc đầu tiên của kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX, được Chủ tịch HĐND TP HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm mời tham gia phát biểu, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã dành nhiều thời gian nói về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn năm qua.

Về vấn đề giải quyết khiếu nại của người dân liên quan đến dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nhân cho biết từ trong tháng 4 và 5, đoàn đại biểu Quốc hội thành phố đã tập hợp tất cả các khiếu nại và báo cáo Thường vụ Quốc hội, đồng thời phối hợp với Thanh tra Chính phủ để hoàn thiện kết luận thanh tra.

ong nguyen thien nhan ba con thu thiem dung leu noi cu khong giai quyet duoc can co
Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Kỳ họp thứ 12 HĐND TP HCM khóa IX

Đến đầu tháng 9 Thanh tra Chính phủ đã có thông báo 1483 giải quyết một số vấn đề người dân khiếu nại tại dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm. “Thường vụ Thành ủy đã họp khoảng 10 phiên chỉ để bàn bạc, giải quyết vấn đề Thủ Thiêm”, ông Nhân nói.

Cũng theo người đứng đầu Thành ủy TP HCM, dự án khu đô thị mới ThủThiêm đã có 22 năm, kể từ khi được Thủ tướng phê duyệt năm 1996 nên khó có thể giải quyết nhanh được nên thành phố đã tập trung bàn bạc định hướng từ trước khi Thanh tra Chính phủ có kết luận và ngay sau khi có kết luận thì phải bắt tay vào giải quyết ngay.

“Theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ, thành phố đã có 3 cuộc làm việc với các đồng chí Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND thành phố qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ trách nhiệm, cái gì đúng, cái gì sai và lần làm việc mới nhất là vào ngày 2/12 vừa qua”, ông Nhân nói và cho biết Ban cán sự Đảng UBND TP HCM sẽ tiếp tục hoàn thiện báo cáo theo đúng yêu cầu của Thanh tra Chính phủ.

ong nguyen thien nhan ba con thu thiem dung leu noi cu khong giai quyet duoc can co
Các đại biểu tham dự kỳ họp

Ông Nhân nói thêm, khoảng tháng 9 năm nay, qua khảo sát nhận thấy bà con ở khu tạm cư nhiều năm, điều kiện sống khó khăn, nên thành phố thống nhất chủ trương mời bà con vào ở tạm trong các khu tái định cư, để cuộc sống tốt hơn. Thành phố cũng thống nhất chủ trương liên quan đến khu 4,3 ha không nằm trong ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong khi chờ xác định ranh, hiện đã xác định được 321 hộ dân trong khu vực này.

"Nếu hộ dân nào rời khỏi đây, mà giờ nhà ở khó khăn, thì quận 2 ngay lập tức mời vào ở khu tái định cư. Những ngày qua có một một vài bà con muốn trở về chỗ cũ, dựng lều ở tạm, nhưng đó không phải là căn cơ. Chính sách cụ thể đền bù bao nhiêu phải có quy trình và thành phố đảm bảo điều kiện sống tốt hơn cho bà con", ông Nhân nói.

Nói về việc xử lý cán bộ vi phạm, Bí thư Thành ủy TP HCM cho biết, năm qua thông qua 1.500 ý kiến phản ánh của người dân và báo chí, thành phố đã xử lý kỷ luật 97 đảng viên, xử lý 141 cán bộ, công chức. "Việc kỷ luật cán bộ là không ai mong muốn, nhưng đã làm sai thì phải bị xử lý nghiêm", ông Nhân khẳng định.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc