Người dân mong sớm giải quyết dứt điểm vấn đề Thủ Thiêm

14:36 | 07/11/2018

299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/11, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp đại diện các hộ dân có đất trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm (Quận 2) để trao đổi các vấn đề hỗ trợ bổ sung.  
nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiemSau thanh tra, hơn 2.200 hộ dân Thủ Thiêm gửi đơn kiến nghị
nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiemTP HCM đưa ra 3 chính sách hỗ trợ người dân Thủ Thiêm

Gần 40 hộ dân có đất trong ranh quy hoạch Thủ Thiêm được lãnh đạo TP HCM mời đến trao đổi.

Đây là lần thứ hai lãnh đạo TP HCM làm việc với người dân Thủ Thiêm sau khi có Kết luận của Thanh tra Chính phủ về sai phạm xảy ra ở Thủ Thiêm.

Khi buổi tiếp dân bắt đầu, một số ý kiến của người dân tỏ ra không hài lòng, cho rằng kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ chưa đề cập hết vấn đề mà họ khiếu nại. Do đó, cần phải xem xét lại thấu đáo, toàn diện vấn đề mà người dân Thủ Thiêm khiếu nại suốt thời gian qua.

Ngoài ra, một số hộ dân còn cho rằng, thành phố cần làm rõ trách nhiệm của người làm sai, xử lý rõ ràng, giải quyết dứt điểm các khiếu nại của người dân.

nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiem
Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM và ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương trao đổi với người dân Thủ Thiêm

Trả lời vấn đề của bà con, ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương cho biết: “Tất cả nội dung khiếu nại của bà con cơ quan chức năng có văn bản trong buổi tiếp xúc trước nên lần này không nhắc lại các nội dung tố cáo. Hôm nay, thành phố tổ chức buổi tiếp xúc những người dân trong ranh quy hoạch, do đó, bà con nên tập trung vào nội dung về các hỗ trợ, những mong muốn nguyện vọng ra sao nên trình bày cụ thể cho Chủ tịch UBND TP HCM và Ban Tiếp công dân Trung ương được rõ. Những kiến nghị, nguyện vọng hôm nay sẽ được chúng tôi ghi nhận, tiếp thu, xem xét giải quyết hợp lý và nhanh chóng cho bà con. Vì vậy, mong muốn người dân hợp tác, đồng thuận để có kết quả tốt”.

nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiem
Người dân trình bày ý kiến trong buổi trao đổi

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh Thanh tra TP HCM cũng đã điểm lại các sai phạm xảy ra ở Thủ Thiêm mà Thanh tra Chính phủ đã kết luận. Và cho biết, từ kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP HCM đã chỉ đạo sở ngành liên quan tổ chức kiểm tra các dự án thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm, để báo cáo kiến nghị Thủ tướng. UBND TP HCM giao sở ngành, UBND Quận 2 phối hợp với các Bộ ngành Trung ương để rà soát, thực hiện Kết luận Thanh tra Chính phủ.

Tại buổi tiếp xúc, ông Nguyễn Phước Hưng, Chủ tịch UBND Quận 2 cho biết, qua rà soát có 10 nội dung gợi ý để lấy ý kiến bà con như: Việc điều chỉnh thời điểm để tính bồi thường thiệt hại cho người dân Thủ Thiêm; Việc bồi thường hỗ trợ đối với đất do dân tự khai phá, canh tác; hỗ trợ các trường hợp đất có nguồn gốc lấn chiếm, sông, kênh rạch; hỗ trợ đối với các trường hợp thuê đất do Nhà nước quản lý để kinh doanh; các trường hợp nhà đất ở bị giải tỏa một phần; các trường hợp đã chuyển thành đất ở nhưng không trực tiếp ở, làm kho, chuồng trại...; đất nông nghiệp không dùng để ở cũng được xem xét điều chỉnh.

nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiem
Người dân đóng góp ý kiến

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, thành phố tập trung vào 2 nội dung một là lắng nghe ý kiến người dân và hai là hoàn chỉnh, bổ sung chính sách bồi thường đối với các hộ dân ở Thủ Thiêm.

“Hôm nay, thành phố tiếp xúc các hộ dân trong ranh quy hoạch để lắng nghe, ghi nhận tâm tư nguyện vọng của người dân vì vậy hy vọng người dân bình tĩnh và đưa ra các nguyện vọng của mình. Thành phố sẽ lắng nghe và ghi nhận tất cả ý kiến của bà con và xem xét có các chính sách hỗ trợ hợp lý”, ông Nguyễn Thành Phong nói.

nguoi dan mong som giai quyet dut diem van de thu thiem
Phóng viên báo chí theo dõi cuộc họp được truyền trực tiếp

Theo trình bày của một số hộ dân, những sai phạm trong triển khai dự án này đã nhận diện từ thời điểm họ đi khiếu nại ròng rã hơn 10 năm qua. Nếu như TP HCM cầu thị và kịp thời giải quyết có tình, có lý, thì bà con bị giải tỏa nhà đất không phải chịu quá nhiều khổ cực. Bây giờ thành phố nhận sai và sửa, vẫn chưa muộn. Tuy nhiên, các hộ dân mong muốn các cơ quan Trung ương đồng hành cùng chính quyền TP HCM và người dân để vấn đề Thủ Thiêm sớm được giải quyết rốt ráo.

“Chúng tôi không muốn đi khiếu nại trong vô vọng nữa. Chúng tôi muốn được giải quyết để ổn định cuộc sống, để nhìn thấy Thủ Thiêm sớm phát triển thành trung tâm tài chính tầm cỡ khu vực như mục tiêu ban đầu và như kỳ vọng”, một người dân bày tỏ.

Mai Phương