Ông Nguyễn Mậu Chung – Nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) EVN: Chuyến “vi hành” đặc biệt

07:18 | 29/12/2020

296 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - “Đến tận nơi, xem tận chỗ và đi đến ngọn nguồn” – ông Nguyễn Mậu Chung, Nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị Tổng công ty Điện lực Việt Nam (nay là Tập đoàn Điện lực Việt Nam) chia sẻ đó là “bài học nằm lòng” để làm tốt nhiệm vụ thanh tra trong gần 2 thập niên gắn bó với EVN.
Ông Nguyễn Mậu Chung – Nguyên Ủy viên Hội đồng quản trị (HĐQT) EVN: Chuyến “vi hành” đặc biệt
Ông Nguyễn Mậu Chung

Ông Nguyễn Mậu Chung chia sẻ, Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN) năm 1994. Khi đó, ông đang làm Chánh thanh tra của Bộ Năng lượng, được điều động kiêm nhiệm Trưởng Ban Thanh tra EVN.

Do mới thành lập, EVN có vô số công việc “bước đầu” cần triển khai như: xây dựng lực lượng cán bộ thanh tra; xây dựng quy chế hoạt động của hệ thống thanh tra trong EVN; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hoạt động thanh tra,…

Ông cho biết, trong thời gian đầu, công việc chưa vào nề nếp, bài bản nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo EVN công tác thanh tra đã phát huy được vai trò, hoạt động hiệu quả. Qua công tác thanh tra đã tìm ra được các tồn tại và khắc phục để nâng cao hiệu quả SXKD của EVN.

Một trong những câu chuyện ấn tượng nhất đối với ông là chuyến “vi hành” cùng lãnh đạo EVN vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi ông còn giữ cương vị Trưởng ban Thanh tra EVN. Chuyến đi nhằm khảo sát việc lắp đặt công tơ 3 pha tại các điện lực ở Hà Nội.

Ông kể, thời điểm đó, thủ tục lắp đặt công tơ 3 pha còn khá rườm rà, phải qua nhiều khâu xét duyệt nên thời gian bị kéo dài. “Sáng sớm ngày 27/7/1998, lãnh đạo EVN trong vai chủ một cơ sở sản xuất, tôi trong vai trợ lý. Tôi lái chiếc xe máy cúp 82 đưa ông chủ đi xin lắp đặt công tơ 3 pha phục vụ sản xuất. Đến một Điện lực, tôi vào hỏi thủ tục, còn lãnh đạo ngồi đợi tại quán nước chè bên cạnh cổng đơn vị. Sau khi hỏi xong thủ tục, tôi quay ra quán nước thông báo với lãnh đạo, cố ý nói thật to để cho mọi người xung quanh cũng nghe được, đại ý rằng việc lắp đặt công tơ 3 pha sẽ phải chờ khá lâu, có thể sẽ không kịp cho cơ sở sản xuất khai trương, không biết có cách nào nhanh hơn không?”

Nghe được câu chuyện, một vị khách uống trà bên cạnh đã bắt chuyện và “ướm” sẽ đưa hai ông đến làm việc tại một tổ quản lý điện để có thể lắp đặt nhanh hơn. Tại đây, sau khi hỏi rất chi tiết về địa điểm sản xuất, sản phẩm, công suất thiết bị, ngày bắt đầu sản xuất, một nhân viên đã tính toán nhanh và phát giá lắp đặt cho một công tơ 3 pha. Giá phát ra cao hơn nhiều so với giá chính thức của Điện lực. “Trong ngày hôm đó, tôi và đồng chí lãnh đạo đã rong ruổi tại nhiều địa điểm và bắt gặp thêm một số “cò” công tơ khác nữa”, ông kể.

Sau buổi “vi hành” này, lãnh đạo EVN đã chỉ đạo các đơn vị gửi hàng ngàn lá thư xin ý kiến đóng góp của khách hàng dùng điện. Sau đó, các thủ tục lắp đặt công tơ đã được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa, rõ ràng minh bạch, quy định giá trọn gói và thời gian cụ thể cho công tơ 1 pha và công tơ 3 pha, nhờ đó công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng của EVN đã được cải thiện hơn rất nhiều.

Ông chia sẻ, mỗi cán bộ, nhân viên làm công tác thanh tra phải luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”. Người cán bộ thanh tra phải có năng lực, kinh nghiệm, uy tín và giàu bản lĩnh thì mới hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ông tâm sự: “66 năm kể từ ngày Bác Hồ về thăm ngành Điện, thực hiện lời dạy của Bác, các thế hệ CBCNV ngành Điện đã phấn đấu hy sinh để xây dựng nên ngành Điện Việt Nam quy mô như ngày hôm nay. Tự hào về những thành tựu đã đạt được, tôi hy vọng đội ngũ những người làm điện hôm nay sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp bước cha anh phấn đấu xây dựng ngành Điện Việt Nam ngày càng lớn mạnh hoàn thành sứ mệnh mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó”.

Ông Nguyễn Mậu Chung đã từng giữ cương vị:

+ Phụ trách Ban Thanh tra Bảo vệ, Bộ Điện lực (năm 1986)

+ Phó Chánh thanh tra Bộ Năng lượng (1987-1993)

+ Chánh thanh tra Bộ Năng lượng (1994-1995)

+ Trưởng ban Thanh tra EVN (1996-1998)

+ Ủy viên Hội đồng quản trị EVN, kiêm Trưởng ban Kiểm soát EVN (1999-2010)

+ Ủy viên thường trực Hội đồng quản trị EVN, Phụ trách điều hành Hội đồng quản trị EVN (từ tháng 11/2005 đến tháng 9/2006). Ông nghỉ hưu từ năm 2010.

Một số thành tích khen thưởng đạt được:

+ Huân chương Lao động hạng Ba

+ Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

+ Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Bộ trưởng Bộ Công Thương

+ Chiến sỹ thi đua Bộ Công nghiệp

Thảo Nguyên

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps