Omicron "tàng hình" lan tới 67 nước, nguy cơ áp đảo toàn cầu

11:15 | 09/02/2022

3,921 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Biến chủng dòng phụ của Omicron, BA.2, hiện đã lan ra 67 nước và có nguy cơ "lấn lướt" bản gốc để trở thành biến thể áp đảo toàn cầu.
Omicron tàng hình lan tới 67 nước, nguy cơ áp đảo toàn cầu - 1
Omicron làm số ca bệnh tăng vọt ở nhiều nước trong thời gian qua (Ảnh minh họa: AFP).

Newsweek đưa tin, BA.2, chủng được mệnh danh là "Omicron tàng hình", đang lây lan nhanh ở châu Âu và châu Á. Hiện nó đã bị phát hiện ở 67 nước.

Kể từ khi xuất hiện, Omicron đã sinh ra 4 biến chủng dòng phụ gồm BA.1, BA.2, BA.1.1.529 và BA.3. Tất cả chúng đều có sự tương đồng về mặt di truyền, nhưng mỗi loại đều có các đột biến có thể thay đổi cách chúng hoạt động.

Chủng phổ biến nhất hiện tại là BA.1 nhưng BA.2 đang có dấu hiệu "vượt mặt" qua chủng họ hàng này. Một nghiên cứu ở Đan Mạch chỉ ra rằng BA.2 dường như có khả năng lây nhiễm nhanh hơn BA.1 khoảng 1,5 lần.

Phiên bản BA.1 của biến chủng Omicron dễ theo dõi hơn các biến thể trước đó vì nó bị thiếu một trong 3 gen mục tiêu được sử dụng trong xét nghiệm PCR thông thường. Tuy nhiên, BA.2, hay còn được gọi là "chủng tàng hình", không giống BA.1. Vì vậy, nó khó bị phát hiện hơn và các nhà khoa học phải theo dõi như cách họ theo dõi các chủng trước đó, dựa vào số lượng gen virus được gửi lên các cơ sở dữ liệu về bệnh truyền nhiễm.

Tiến sĩ Dorit Nitzan từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cảnh báo rằng BA.2 sẽ trở thành chủng áp đảo kế tiếp trên thế giới, trong bối cảnh nó đã chiếm ưu thế tại Đan Mạch và Anh trong thời gian qua. Tuy nhiên, Đan Mạch hiện chưa ghi nhận tỷ lệ mắc bệnh nặng gia tăng do BA.2. Mặc dù vậy, với khả năng lây lan dễ hơn, BA.2 vẫn rất nguy hiểm vì nó vẫn có thể gây quá tải cho hệ thống y tế.

Trước mối đe dọa toàn cầu từ BA.2, giới chuyên gia khuyến cáo vaccine vẫn là "vũ khí" hiệu quả nhất để ngăn chặn rủi ro bệnh nặng và tử vong. Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra hiệu quả của mũi tăng cường trước biến chủng Omicron.

Theo Dân trí

Cảnh báo nguy cơ xuất hiện các chủng virus mới sau Cảnh báo nguy cơ xuất hiện các chủng virus mới sau "bão" Omicron
Chuyên gia Nga: Hội chứng hậu Covid-19 ít xuất hiện ở trẻ em sau khi nhiễm OmicronChuyên gia Nga: Hội chứng hậu Covid-19 ít xuất hiện ở trẻ em sau khi nhiễm Omicron
Trung Quốc tuyên bố tìm ra kháng thể vô hiệu hóa OmicronTrung Quốc tuyên bố tìm ra kháng thể vô hiệu hóa Omicron
Omicron Omicron "tàng hình" lan ra 57 quốc gia
Biến thể Biến thể "tàng hình" BA.2 có thể lây nhanh gấp 1,5 lần Omicron

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc