Omicron lan chưa từng thấy, ông Biden cảnh báo "mùa đông chết chóc"

18:47 | 17/12/2021

4,628 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo biến chủng Omicron bắt đầu lây lan nhanh và những người không tiêm vaccine Covid-19 sẽ phải đối mặt với hậu quả nghiêm trọng.
Omicron lan chưa từng thấy, ông Biden cảnh báo mùa đông chết chóc - 1
Tổng thống Mỹ Joe Biden tại cuộc họp với nhóm chuyên trách Covid-19 hôm 16/12 (Ảnh: Reuters).

"Biến chủng (Omicron) đã xuất hiện ở đây và đang lan rộng, nó sẽ tiếp tục tăng nhanh", Tổng thống Joe Biden nói trong cuộc họp với nhóm chuyên trách Covid-19 tại Nhà Trắng hôm 16/12.

"Đối với những người chưa tiêm chủng, chúng tôi đang nhìn thấy một mùa đông bệnh tật nghiêm trọng và chết chóc cho bản thân họ, gia đình họ và các bệnh viện mà họ sẽ sớm áp đảo. Nhưng có một tin tốt lành. Nếu bạn được tiêm chủng, và bạn được tiêm mũi tăng cường, bạn sẽ được bảo vệ khỏi nguy cơ bệnh nặng và tử vong", ông Biden nói thêm.

Tổng thống Biden nhấn mạnh hiệu quả của mũi vaccine tăng cường trong việc đề phòng bệnh nặng. Các chuyên gia cho rằng đây là cách để chống lại nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng, bất chấp bệnh nhân nhiễm biến chủng nào.

Theo ông Biden, việc tiêm mũi vaccine tăng cường sẽ giúp duy trì nền kinh tế và mở cửa trường học.

"Vấn đề bây giờ là Omicron đã xuất hiện ở đây. Nó sẽ bắt đầu lây lan nhanh chóng hơn nhiều vào đầu năm tới. Biện pháp bảo vệ thực sự duy nhất là tiêm phòng", tổng thống nhấn mạnh.

Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Biden về đại dịch Covid-19, hôm 16/12 cho biết biến chủng Omicron có thể sẽ trở thành chủng trội tại Mỹ trong "vài tuần tới", đồng thời cảnh báo nguy cơ các bệnh viện sẽ bị quá tải trong mùa đông này.

Ông Fauci khẳng định, những người đã được tiêm chủng, đặc biệt là những người được tiêm mũi vaccine tăng cường, sẽ được "bảo vệ tương đối tốt, ít nhất là chống lại nguy cơ bệnh nặng". Điều khiến ông Fauci lo lắng nhất là những người chưa được tiêm chủng.

Các nhà chức trách Mỹ đang chuẩn bị ứng phó với làn sóng lây nhiễm Omicron có nguy cơ áp đảo hệ thống y tế. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Mỹ gần đây cảnh báo tỷ lệ ca nhiễm Omicron ở Mỹ đã tăng mạnh và có thể gia tăng đột biến ngay trong tháng tới.

Chính phủ Mỹ đang kêu gọi tất cả người dân có thể đủ điều kiện đi tiêm mũi vaccine tăng cường. Theo CDC, khoảng 27% người Mỹ đã được tiêm mũi vaccine thứ 3.

Theo kết quả nghiên cứu của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Hong Kong, biến chủng Omicron sinh sôi nhanh gấp 70 lần Delta khi xâm nhập vào phế quản của con người sau 24 giờ. Nghiên cứu nhấn mạnh, với khả năng né một phần miễn dịch tạo ra nhờ vaccine hoặc từng mắc Covid-19, mối đe dọa chung từ Omicron có thể vẫn rất lớn.

WHO đã xếp Omicron vào nhóm biến chủng "đáng lo ngại". Biến chủng này gây lo ngại do chứa tới 32 đột biến trên protein gai - cấu trúc có thể tác động đến khả năng lây lan, né miễn dịch của virus.

Trưởng nhóm kỹ thuật về Covid-19 của WHO Maria Van Kerkhove cảnh báo viễn cảnh thế giới có thể đối mặt với "sóng thần" Covid-19 vì sự lây lan của 2 biến chủng đáng lo ngại là Delta và Omicron. Bà Van Kerkhove cho rằng, chỉ tiêm chủng là không đủ để có thể kiểm soát được 2 biến chủng dễ lây lan này.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 14/12 cho biết kể từ khi bắt đầu xuất hiện ở nam châu Phi vào tháng trước, biến chủng Omicron cho đến nay đã được ghi nhận ở 77 quốc gia trên thế giới với tốc độ lây lan "chưa từng thấy". Ông Tedros thậm chí cho rằng Omicron có thể đã xuất hiện ở hầu hết quốc gia, ngay cả khi nó chưa được phát hiện.

Theo Dân trí

Bệnh viện Bệnh viện "vỡ trận", Hàn Quốc đảo ngược kế hoạch sống chung với Covid-19
Omicron lan rộng ở Đông Nam Á, G7 cảnh báo Omicron lan rộng ở Đông Nam Á, G7 cảnh báo "mối đe dọa lớn nhất"
Omicron đổ bộ, châu Á cấp tập đối phó biến chủng Omicron đổ bộ, châu Á cấp tập đối phó biến chủng "lan nhanh chưa từng thấy"
Nghiên cứu mới: Omicron sinh sôi nhanh gấp 70 lần so với DeltaNghiên cứu mới: Omicron sinh sôi nhanh gấp 70 lần so với Delta
Những cảnh báo đáng ngại về Omicron từ châu ÂuNhững cảnh báo đáng ngại về Omicron từ châu Âu