Occidental Petroleum và Ecopetrol khoan giếng dầu ngoài khơi sâu nhất thế giới

16:42 | 05/08/2024

3,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng khai thác đá phiến của Mỹ Occidental Petroleum Corp. và công ty năng lượng tích hợp Ecopetrol S.A. của Colombia đang lên kế hoạch khoan một giếng dầu ngoài khơi ở vùng biển sâu khoảng 3.900m (gần 13.000 feet) trước khi kết thúc năm nay, Oilprice dẫn tin của Bloomberg cho biết.
Ảnh: OP
Ảnh: OP

Được mệnh danh là Komodo-1, giếng dầu siêu sâu này sẽ đủ tiêu chuẩn là giếng dầu ngoài khơi sâu nhất thế giới, vượt giếng dầu Lô 48 của Angola, nơi hiện đang đạt độ sâu kỷ lục thế giới là 3.628 m (11.903 ft).

Trong một báo cáo gửi các nhà đầu tư, James West, nhà phân tích tại Evercore ISI cho hay: "Ngoài khơi và nước sâu hiện đang trải qua thời kỳ phục hưng đáng chú ý, được thúc đẩy bởi các yêu cầu cấp thiết về an ninh năng lượng, khu vực hóa cũng như nguồn cung đá phiến Bắc Mỹ lâu năm".

Giám đốc của Ecopetrol, Elsa Jaimes nói rằng, độ sâu chóng mặt mà các giếng dầu ngoài khơi như Komodo-1 đạt được là nhờ những cải tiến trong công nghệ địa chấn biển, cho phép thăm dò ở độ sâu và khoảng cách lớn hơn.

Được biết, các giếng dầu ngoài khơi sẽ đo theo hai cách: độ sâu nước và độ sâu thẳng đứng thực sự, hay TVD. Độ sâu của nước đo khoảng cách giữa giàn khoan nổi trên bề mặt và điểm dưới đáy biển nơi bắt đầu khoan (như Komodo-1), trong khi TVD đo khoảng cách giữa giàn khoan và đáy giếng sâu bên trong Trái đất.

Trong ngành thăm dò và khai thác dầu khí (E&P), nước sâu được định nghĩa là độ sâu nước lớn hơn 1.000 feet, trong khi nước siêu sâu được định nghĩa là độ sâu hơn 5.000 feet.

Giếng ngoài khơi sâu nhất xét theo TVD là giếng dầu khí của Qatar được khoan tại Mỏ dầu Al Shaheen năm 2008, đạt độ sâu 12.289m (40.318 feet). Giếng này sâu hơn giếng Kola Superdeep của Nga được khoan trong Space Race nổi tiếng. Kola đạt độ sâu 12.262m (40.230 feet), mặc dù nó không khai thác dầu hoặc khí tự nhiên.

Theo nhà cung cấp dữ liệu ngành Enverus, hơn 40 giếng nước siêu sâu dự kiến ​​sẽ được khoan trong năm nay, khiến năm 2024 trở thành năm bận rộn nhất cho hoạt động khoan nước siêu sâu trong một thập kỷ qua.

Sự bùng nổ nước sâu

Nhiều quốc gia đang ngày càng thúc đẩy khám phá tiềm năng ngoài khơi của mình khi một số trữ lượng trên đất liền bắt đầu cạn kiệt. Gần đây, Giám đốc điều hành Ecopetrol Ricardo Roa tiết lộ công ty đang xem xét mua tài sản khí đốt ở Colombia từ nhà điều hành Canada Canacol Energy do lo ngại rằng Colombia sẽ mất khả năng tự cung cấp khí đốt trong 5 năm tới.

Gần đây, chúng tôi đã báo cáo rằng bốn lưu vực trầm tích phần lớn chưa được khám phá ở Ấn Độ có thể chứa nhiều dầu hơn lưu vực Permian. Các lưu vực Loại II và III ít được biết đến của Ấn Độ, cụ thể là Mahanadi, Biển Andaman, Bengal và Kerala-Konkan, chứa khoảng 22 triệu thùng dầu thô, nhiều dầu hơn Lưu vực Permian vốn đã khai thác 14 tỷ trong tổng số 34 tỷ thùng có thể khai thác được. Điều thú vị là Ấn Độ đang tìm cách khai thác vùng nước sâu và nước siêu sâu ở các lưu vực này.

"ONGC và Oil India nắm giữ diện tích ở vùng biển Andaman theo Chương trình cấp phép diện tích mở (OALP) và đã lên kế hoạch cho một số dự án quan trọng. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn đang chờ sự gia nhập của một công ty dầu khí quốc tế có chuyên môn thăm dò vùng nước sâu và siêu sâu để tham gia trong các vòng đấu thầu OALP hiện tại và sắp tới", Rahul Chauhan, nhà phân tích thượng nguồn tại Commodity Insights cho biết, nhấn mạnh tiềm năng của ngành Dầu khí chưa được khám phá của Ấn Độ.

Năm ngoái, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), thuộc công ty nhà nước PetroChina, và CNOOC đã khởi động hoạt động khoan thăm dò dầu khí ở vùng nước cực sâu khi nước này muốn thoát khỏi dầu mỏ nước ngoài. CNPC sẽ khoan một lỗ khoan thử nghiệm có độ sâu lên tới 11.000m (36.089 feet), độ sâu nhất từ ​​trước đến nay được thực hiện bởi công ty, nhằm thử nghiệm các kỹ thuật khoan dưới lòng đất và cũng để hiểu rõ hơn về cấu trúc bên trong của Trái đất.

Ngành năng lượng toàn cầu hiện đang trải qua thời kỳ bùng nổ khoan nước sâu. Theo Wood Mackenzie, sản lượng dầu khí nước sâu dự kiến ​​sẽ tăng 60% vào năm 2030, đóng góp 8% tổng sản lượng thượng nguồn. Khai thác nước sâu vẫn là phân khúc dầu và khí đốt thượng nguồn tăng trưởng nhanh nhất, với sản lượng dự kiến ​​sẽ đạt 10,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022 từ mức chỉ 300.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boe/ngày) vào năm 1990.

Trong khi đó, sản lượng nước siêu sâu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt, chiếm một nửa tổng sản lượng nước sâu vào năm 2030.

Minh Quân

OP