Obama chỉ trích Quốc hội Mỹ “kiệt xỉ” ngân sách chống dịch Zika

19:15 | 21/05/2016

437 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
BBC đưa tin, ngày 20/5, Tổng thống Obama đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ sự phản đối của Quốc hội Mỹ về ngân sách phòng chống virus Zika, dịch bệnh được cho là gây nguy hiểm cho nước Mỹ và thế giới.  

Ngày 20/5 Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đã công bố số phụ nữ mang thai tại Mỹ nhiễm virút Zika đã tăng gấp 3 lần, lên đến 157 người ở 50 bang. Chỉ riêng trong tuần qua đã có 48 trường hợp mới được phát hiện. Đây là lần đầu tiên CDC công bố số liệu cụ thể về những trường hợp mắc phải virus Zika ở phụ nữ có thai tại Mỹ.

Thượng viện Mỹ đã chấp thuận ngân sách 1,1 tỉ đôla Mỹ để phòng chống và điều trị cho những người nhiễm virus Zika khẩn cấp. Tuy nhiên, con số này chỉ đáp ứng 1/2 yêu cầu của Tổng thống Barack Obama đã đưa ra trước đó.

Ông Obama đặc biệt cảnh báo dịch bệnh từ virus Zika có thể trở thành vấn đề lớn của nước Mỹ trong tương lai và chỉ trích Quốc hội Mỹ đã không xem xét kỹ lưỡng yêu cầu của ông về quỹ ngân sách 1,9 tỉ USD để chống lại việc virus Zika lan rộng.

obama chi trich quoc hoi my tiet kiem ngan sach truoc dich zika
Tổng thống Obama phát biểu trong một cuộc họp báo về việc ứng phó với virus Zika (Ảnh: Michael Reynolds, EPA)

Virus này được cho là gây ra dị tật bẩm sinh nghiêm trọng qua thai nhi. Nó lan truyền qua muỗi và đường tình dục. Các triệu chứng của Zika bao gồm sốt nhẹ, viêm kết mạc, đau đầu, đau khớp và phát ban.

Các tổ chức y tế cho biết mùa xuân và mùa hè là hai mùa mà muỗi dễ sinh sôi nảy nở với số lượng lớn khiến khả năng lây nhiễm virút Zika cao hơn.

Virus Zika lây truyền từ muỗi được cho là nguy hiểm đặc biệt với phụ nữ mang thai. Virus Zika có thể lây lan qua đường tình dục. Vì vậy CDC khuyến cáo các cặp vợ chồng, đặc biệt là những người đang ở trong những vùng dịch phát triển mạnh, nên sử dụng bao cao su hoặc các biện pháp tránh thai khi quan hệ.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng cảnh báo virus Zika có thể lan rộng tới châu Âu vào mùa hè này. Tại nhiều bang trên lãnh thổ nước Mỹ, các quan chức đang áp dụng mọi biện pháp phòng chống virus Zika sau khi giới chức y tế cảnh báo dịch bệnh có thể bùng phát ở nhiều khu vực trọng điểm. Tổng thống Obama cũng sẽ làm việc với các tổ chức y tế để thảo luận về kế hoạch hành động phòng chống virus Zika trong thời gian tới.

Nguyên Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc