Nuôi dưỡng lòng yêu nước

06:54 | 12/08/2013

5,315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Biểu hiện của lòng yêu nước có thể là những cống hiến hết sức lớn lao, hy sinh vô bờ bến, cũng có thể là những hành vi rất nhỏ bé, rất đỗi bình thường... Khó có thể định nghĩa một cách đầy đủ thế nào là lòng yêu nước trong một vài dòng chữ, thậm chí trên nhiều trang giấy.

Trong suốt hành trình dựng nước và giữ nước, cha ông chúng ta không tiếc máu xương, xông pha chiến đấu chống lại bao kẻ thù xâm lược để có được non sông gấm vóc hôm nay. Trang sử hào hùng về tinh thần yêu nước của dân tộc, về sự bất khuất của các bậc tiền nhân, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ đã luôn hun đúc và nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước trong mỗi con dân nước Việt.

Lòng yêu nước được dân tộc Việt Nam ta nuôi dưỡng từ thế hệ này sang thế hệ khác, dù có thể biến đổi dạng thức nhưng không bao giờ mất đi.

Mảnh đất nơi ta được sinh ra là nơi nuôi dưỡng tình yêu máu thịt với Tổ quốc

Ngày nay, lòng yêu nước được thể hiện vô cùng phong phú và sinh động. Một học trò luôn cố gắng học tập giỏi, rèn luyện tốt; một công dân luôn chấp hành pháp luật, tôn trọng kỷ cương; một cán bộ luôn hoàn thành tốt công việc được giao; một nhà khoa học say mê nghiên cứu, sáng tạo; một doanh nhân tích cực lao động, làm giàu chính đáng... đó chính là yêu nước, là góp phần xây dựng đất nước.

Sức mạnh của một quốc gia không chỉ thể hiện ở tiềm lực về kinh tế, quân sự mà còn thể hiện ở lòng yêu nước của mỗi người dân. Nếu không có lòng yêu nước thì liệu có công dân nào muốn xây dựng đất nước phồn vinh?

Tình yêu với đất nước nằm ở nhận thức và con tim mỗi người. Được dung dưỡng, vun đắp bằng lý trí và cảm xúc thu được từ các tri thức về lịch sử, văn hóa, xã hội; từ cuộc sống tinh thần, hằng ngày, hằng giờ.

Khi chứng kiến đoàn học sinh Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế với thành tích 3 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc về đến sân bay Nội Bài trong những vòng tay hân hoan hoặc lúc xem hình ảnh chàng trai "Running man" Vũ Xuân Tiến khoác trên vai lá cờ Tổ quốc chạy vòng quanh sân vận động Emirates của Arsenal - Vương quốc Anh trong sự chào đón nồng nhiệt từ mấy chục ngàn người hâm mộ thành London, hẳn không ai không nhận thấy trong tim mình dâng lên cảm giác xúc động, tự hào.

Câu chuyện về em Nguyễn Văn Nam (học sinh lớp 12T7, Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An) đã 3 lần cứu sống 9 người sắp bị chết đuối và trong lần cứu được 5 em nhỏ giữa dòng nước sông Lam ngày 30/4/2013, bản thân Nam đã  bị nước cuốn đi; hay mới vừa qua đây thôi, trong thảm họa lật ca nô H29-BP ở Cần Giờ, anh Trần Hữu Hiệp công nhân Công ty sản xuất ống thép Dầu khí trên chiếc ca nô định mệnh ấy đã nhường áo phao cho phụ nữ, bơi chặn sóng dữ ở vòng ngoài để bảo vệ đồng nghiệp... rồi kiệt sức hy sinh. Hai câu chuyện khiến hàng triệu trái tim quặn thắt nghẹn ngào.

Cảm xúc đó không phân biệt ai, già hay trẻ, không phụ thuộc địa vị hay hoàn cảnh của con người, là cảm xúc trước sự hy sinh cao cả trong mỗi con tim bởi tình đồng loại, nghĩa đồng bào, của tình yêu quê hương, đất nước vốn đang hiện hữu hết sức tự nhiên, máu thịt. Một con người có tình cảm không có nghĩa là ủy mỵ, chưa chắc đã không có khí khái. Những người khóc trước người thân thường không bao giờ rơi lệ trước kẻ thù.

Chúng ta thường coi những nghĩa cử chìa bàn tay tương trợ, nhường cơm sẻ áo, quên mình vì người khác, không vô cảm trước nỗi đau đồng loại là sự sẻ chia thông cảm… đó đích thực là tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào như lời Bác Hồ kính yêu đã dạy. Người mãi là một tấm gương vĩ đại mà gần gũi về tình yêu với đất nước và nhân dân để chúng ta học tập.

Chúng ta cần giữ gìn, nâng niu lòng yêu nước trong tâm khảm mình để có động lực vượt qua những xấu xa, cám dỗ, làm được nhiều việc có ích cho xã hội và giúp những người xung quanh nhận thức tình yêu ấy thông qua những việc làm bình thường nhất, bằng những cách thông thường nhất, không cần "đao to búa lớn", cũng chẳng vì sự đền bồi lưu danh hay ngợi ca phù phiếm.

Chặng đường lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc trải qua bao khó khăn, bao thử thách nhưng lòng yêu nước mỗi ngày lại được củng cố, được nhân lên và càng hoàn thiện hơn. Các bậc tiền nhân từ danh tướng Trần Bình Trọng "thà làm quỷ nước Nam còn hơn làm vương đất Bắc" cho đến Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền rồi Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung... là những tấm gương muôn đời về ý chí độc lập, tự cường của dân tộc Việt.

Chắc chắn rằng, lòng tự hào với truyền thống cha ông và ý thức tự tôn dân tộc luôn tồn tại trong mỗi con người Việt Nam, tồn tại một cách vững bền dưới muôn vàn hình thái tình cảm khác nhau.

Tình yêu ấy, lòng ái quốc trong chúng ta hôm nay được nuôi dưỡng bằng những cảm nhận từ mảnh đất sinh ra ta, thứ ngôn ngữ mà ta biểu đạt, thiên nhiên mà ta gần gũi, từ câu chuyện kể của mẹ, lời ru của bà đến anh em, bè bạn mà ta gắn bó sẻ chia; từ nỗi niềm nhung nhớ lúc biệt ly, hoan hỉ khi hội ngộ; từ nụ cười trên môi con trẻ đến giọt nước mắt mẹ già; từ lời thơ xao xuyến tâm hồn đến điệu nhạc dân ca tình tứ... Tất cả hòa quyện thành nhận thức, thành rung động mang tên "Đất Nước Tôi" thiêng liêng và cao quý.

Hẳn nhiều người còn nhớ câu chuyện được đăng trên trang PetroTimes cách đây chưa đầy 1 năm, khi xảy ra vụ tàu cá Trung Quốc làm đứt cáp thu nổ địa chấn của tàu Bình Minh 02.

PetroTimes lúc ấy là tờ báo đưa thông tin nguồn trong vụ việc nên đã nhận được rất nhiều phản hồi, điện thoại, email của bạn đọc cả trong nước và người Việt ở nước ngoài quan tâm lo lắng cho những cán bộ ngành Dầu khí làm việc trên tàu, đồng thời cũng bày tỏ tình cảm, tấm lòng hướng về Tổ quốc.

Qua Internet, qua điện thoại, biên tập viên của PetroTimes đã chuyển đến cho thủy thủ tàu Bình Minh 02 nghe những tâm tư của bạn đọc. Hết thảy những người thợ dầu khí, những kỹ sư trên tàu Bình Minh 02 trực tiếp đối đầu với sóng dữ đều rất xúc động và tự hào.

“Bạn biết không, cảm giác đối đầu với thách thức trên biển của tổ quốc lạ lắm. Anh em chúng tôi không ai bảo ai nhưng đều như được lên dây cót tinh thần và tỉnh táo, dứt khoát đến lạ. Có gì đó cứ dâng đầy lên trong cơ thể, chạy khắp huyết quản, đêm hôm đó, anh em không ai ngủ được” - đó là câu nói mộc mạc của thuyền trưởng tàu Bình Minh 02 Trần Anh Vũ, một người đứng mũi chịu sào nơi đầu sóng ngọn gió, đang phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề và đầy khó khăn thách thức trên biển lớn.

Lòng yêu nước ấy thực giản dị và chân thành.

Phải chăng những người luôn nuôi dưỡng tình yêu với quê hương đất nước trong tim, khi Tổ quốc lâm nguy sẽ chính là những người đầu tiên đứng lên bảo vệ non sông, đủ dũng khí để xung trận giết giặc với tinh thần hiên ngang bất khuất trước kẻ thù. Đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ quốc bị xâm lăng, thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp nước”.

Tiến Dũng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc