Nuôi con bơi giật lùi xen cua và cá, lão nông thu lãi khủng

13:51 | 10/07/2023

77 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với 4ha mặt nước nuôi trồng thủy sản theo hướng quảng canh cải tiến kết hợp nuôi tôm sú, xen canh cua và cá các loại, một nông dân ở Bình Định thu lãi ròng nửa tỷ đồng mỗi năm.
Lão nông sống khỏe nhờ mô hình sáng tạo Lão nông sống khỏe nhờ mô hình sáng tạo "thanh long ôm mắm"
Gặt hái Gặt hái "vàng đen" trên đất bạc màu, lão nông thoát nghèo
Nông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phènNông dân bất ngờ đổi đời nhờ trồng rau má trên đất nhiễm phèn

Vượt khó, vươn lên làm giàu

Ông Hồ Trọng Lập (59 tuổi, ở thôn Vinh Quang 2, xã Phước Sơn, huyện Tuy Phước, Bình Định) là điển hình nông dân vượt khó, vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương, nhờ mô hình nuôi tôm sú, xen canh cua, cá các loại.

Với 4ha thả nuôi tôm sú, cua và cá, hộ ông Lập thu lãi ròng khoảng 500 triệu đồng mỗi năm (Ảnh: Doãn Công).
Với 4ha thả nuôi tôm sú, cua và cá, hộ ông Lập thu lãi ròng khoảng 500 triệu đồng mỗi năm (Ảnh: Doãn Công).

Theo ông Lập, trước đây, gia đình ông làm nông chỉ vài sào ruộng và chăn nuôi heo. Hai vợ chồng có 3 người con, song vợ lại bệnh nặng nên cuộc sống thiếu trước hụt sau. Từ ngày chuyển sang nuôi trồng thủy sản, kinh tế khá giả hơn và có của ăn của để.

Ông Lập kể, năm 1995, ông vay mượn tiền tham gia đấu thầu 1ha mặt nước bên đầm Thị Nại để nuôi trồng thủy sản, nhưng kém hiệu quả vì thiếu kinh nghiệm. Thế nhưng ông không bỏ cuộc mà tự tìm tòi, nghiên cứu qua sách báo, tham gia các lớp tập huấn, tham quan nhiều mô hình...

Nhờ đó, ông tích lũy được nhiều kinh nghiệm, từ cách xử lý phèn, kiểm tra độ pH, cách tạo tảo để tôm, cua, cá mau lớn... đến cách chọn con giống tốt.

Năm 2014, ông Lập mạnh dạn thuê 4ha mặt nước để mở rộng mô hình theo hướng quảng canh cải tiến. Ông thả giống nhiều đợt và thu tỉa có chọn lọc nên hầu như lúc nào cũng có tôm, cua, cá để bán.

"So với nuôi công nghiệp, sản lượng nuôi theo quảng canh cải tiến ít hơn, nhưng giá trị kinh tế cao và thân thiện với môi trường. Nhờ mô hình này, vợ chồng tôi có cuộc sống khá giả, nuôi 3 con ăn, học đến đại học", ông Lập nói.

Hàng năm, gia đình ông thu hoạch 3 - 5 tấn tôm, 2 - 3 tấn cá các loại và hơn 2 tấn cua. Từ năm 2018 đến nay, doanh thu bình quân khoảng 1,5 tỷ đồng, trừ các chi phí, ông thu lãi ròng khoảng nửa tỷ đồng năm. Mô hình này còn tạo công ăn, việc làm thời vụ cho 10 lao động ở địa phương với thu nhập 4 - 5 triệu đồng/tháng.

Học theo lời Bác dạy

Ông Lập chia sẻ, Bác Hồ đã từng dạy: "Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền". Vậy nên tôi nghĩ mỗi người cần nuôi dưỡng cho mình tinh thần dám nghĩ, dám làm, chịu khó, không chùn bước trước khó khăn.

"Bất kể công việc gì đều phải đam mê, có tinh thần ham học hỏi, cầu tiến để có kiến thức, từ đó áp dụng vào sản xuất, kinh doanh nâng cao hiệu quả", ông Lập nói.

Nhờ nuôi trồng thủy sản mà gia đình ông Lập có của ăn, của để (Ảnh: Doãn Công).
Nhờ nuôi trồng thủy sản mà gia đình ông Lập có của ăn, của để (Ảnh: Doãn Công).

Để có môi trường nuôi lý tưởng, ông phải cải tạo lại đầm, vét đáy, bón vôi để tăng độ kiềm và dinh dưỡng; tuân thủ các biện pháp phòng dịch; sử dụng một số phương pháp để gây màu nước, tạo nguồn thức ăn tự nhiên cho tôm, cua, cá phát triển.

"Mô hình này rất hiệu quả, nếu nuôi tôm thất bại thì cua, cá sẽ kéo lại. Đặc biệt chất lượng của tôm, cua hay cá nuôi theo hình thức này rất ngon, được thị trường ưa chuộng", ông Lập nói.

Với vai trò là Chi hội phó Chi hội Nông dân thôn Vinh Quang 2, nhiều năm qua, ông Lập hỗ trợ nhiều gia đình xây dựng thành công mô hình nuôi trồng thủy sản hiệu quả.

Chất lượng tôm, cua, cá nuôi theo quảng canh cải tiến ngon hơn hẳn với nuôi công nghiệp nên được khách hàng rất chuộng (Ảnh: NVCC).
Chất lượng tôm, cua, cá nuôi theo quảng canh cải tiến ngon hơn hẳn với nuôi công nghiệp nên được khách hàng rất chuộng (Ảnh: NVCC).

Ngoài ra, ông Lập còn giúp 10 hộ nông dân khó khăn trong xã mượn vốn, số tiền 150 triệu đồng không lấy lãi để phát triển kinh tế, trong đó có 7 hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; tích cực ủng hộ công tác từ thiện, khuyến học ở địa phương với số tiền trên 30 triệu đồng...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Sơn Nguyễn Thị Mỹ Nhung cho hay, không chỉ là nông dân điển hình, hộ ông Lập luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, giúp đỡ bà con cùng phát triển kinh tế và làm giàu.

Năm 2022, nông dân Hồ Trọng Lập được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có mô hình sản xuất hiệu quả và ổn định, giúp đỡ nhiều nông dân xóa đói giảm nghèo và tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Ông Lập cũng được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen vào năm 2019; danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh giai đoạn 2012-2016...

Theo Dân trí