"Nóng" vấn đề an toàn thực phẩm mùa trung thu

15:24 | 28/08/2018

669 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mùa trung thu đang đến gần, thị trường bánh trung thu trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Bên cạnh những chiếc bánh đắt đỏ thì người tiêu dùng cũng không khó để tìm được những chiếc bánh với giá thành siêu rẻ, thời hạn... "vô hạn".
nong van de an toan thuc pham mua trung thuThực phẩm sạch - Ước mơ xa vời
nong van de an toan thuc pham mua trung thu“Thuốc ho” sản xuất từ dầu ăn
nong van de an toan thuc pham mua trung thuPhát hiện cơ sở sản xuất hàng chục tấn đá viên bẩn

"Ma trận" bánh trung thu giá rẻ

Dù còn gần 1 tháng nữa mới tới Tết Trung thu, nhưng trên các chợ online, các trang mạng xã hội đã đầy ắp quảng cáo, rao vặt của các thương hiệu bánh trung thu gia truyền nổi tiếng, như: Bảo Phương, Ninh Hương (Hà Nội), Đông Phương (Hải Phòng), Bỉnh Chung (Xuân Đỉnh)…

nong van de an toan thuc pham mua trung thu
Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, trên thị trường gần đây còn xuất hiện không ít loại bánh trung thu giá rẻ "giật mình", chỉ từ 3.000-5.000 đồng/chiếc. Loại bánh này chủ yếu được bán theo cân, từ 65.000 đồng - 95.000/kg (khoảng 22-24 chiếc) hoặc theo set 40.000 đồng - 50.000 đồng/set 10 chiếc.

Những chiếc bánh trung thu giá rẻ này đều là bánh nướng, được đóng gói trong túi nilon khá đơn giản, bên ngoài in chữ Trung Quốc, không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng không ghi thông tin hạn sử dụng. Bên ngoài có 1 dòng số, theo người bán giải thích đó là thời gian sản xuất. Và để cam kết hàng chất lượng, các tiểu thương giới thiệu hạn dùng loại bánh lạ này từ 4-6 tháng kể từ ngày sản xuất in trên vỏ bánh, trong khi bánh trung thu ở Việt Nam hạn sử dụng nhiều nhất cũng chỉ từ 1-1,5 tháng,

Cơ quan chức năng vào cuộc

Chiều 23/8, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Đắk Lắk cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện trong khoang xe khách chạy tuyến Hà Nội - Đắk Lắk vận chuyển 560 chiếc bánh trung thu mang nhãn mác Trung Quốc. Trong đó, 480 chiếc mang nhãn hiệu Eusimei và 80 chiếc hiệu Wanhua.

Tài xế khai nhận số hàng này được mua tại các tỉnh phía Bắc và vận chuyển về Đắk Lắk để bán lại kiếm lời. Chi cục QLTT Đắk Lắk đã lập biên bản, tịch thu toàn bộ số hàng trên.

Trước đó, ngày 8/8, Đội QLTT số 24 (Chi cục QLTT Hà Nội) sau khi kiểm tra đột xuất một cơ sở chế biến nông sản tại La Phù (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đã phát hiện một kho tập kết bánh trung thu và bánh ngọt các loại. Đoàn kiểm tra đã thu giữ 14.000 chiếc bánh trung thu, 3.200 chiếc bánh ngọt. Chủ cơ sở này khai mỗi chiếc bánh có giá nhập 2.000-3.000 đồng và đây là lô hàng thứ ba trong thời gian qua nhập về để tiêu thụ ra thị trường.

Theo các chuyên gia về thực phẩm, người tiêu dùng cần thận trọng với các sản phẩm bánh trung thu không có hạn sử dụng, không có thông tin thành phần, tiêu chuẩn chất lượng không rõ ràng...

Trước tình trạng bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài giá siêu rẻ tràn lan trên thị trường, vừa qua, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) với vai trò là Thường trực Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo liên ngành TW về an toàn thực phẩm đề nghị Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công thương) kiểm tra, xác minh thông tin bánh trung thu nhập lậu từ nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đề nghị tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sản xuất, kinh doanh bánh trung thu; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm cũng đề nghị cơ quan này báo cáo kết quả xử lý về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm.

Đăng Khoa (T/H)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc