Nóng tình trạng buôn lậu qua đường hàng không

11:02 | 18/01/2019

230 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhiều vụ buôn lậu quy mô lớn, tinh vi qua đường hàng không được cơ quan Hải quan phát hiện trong thời gian gần đây cho thấy buôn lậu qua tuyến đường này đang nóng dần lên vào thời điểm cuối năm.

Những gói quà Tết chứa ma túy

Trong tuần đầu năm 2019, lượng bưu phẩm gửi qua đường chuyển phát nhanh đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang tăng dần lên, trong đó phần lớn là những giỏ quà Tết được gửi từ nhiều nước về Việt Nam. Công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan Hải quan luôn đảm bảo chặt chẽ, nhằm phát hiện kịp thời các vụ vi phạm.

Qua thời gian theo dõi, ngày 9/1/2019, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP HCM phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh và lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra 1 bưu kiện nhập khẩu nghi vấn có chứa chất ma túy. Bưu kiện này được gửi từ Pháp về TP HCM thông qua dịch vụ Chuyển phát nhanh, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

nong tinh trang buon lau qua duong hang khong
Hơn 2,2 kg thuốc lắc được phát hiện trong gói quà biếu ngày 9/1/2019.

Qua kiểm tra, cơ quan Hải quan phát hiện bên trong kiện hàng là một chiếc máy hát đĩa. Tuy nhiên, khi mở bung chiếc máy hát này, cơ quan Hải quan phát hiện bên trong chứa nhiều gói ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén (thuốc lắc). Tổng cộng 4 gói ma túy được thu giữ, với trọng lượng khoảng 2,2kg.

Điều đáng nói, qua xác minh địa chỉ người nhận hàng ghi trên kiện hàng, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy phát hiện nơi này là một cơ sở làm bánh được thuê mướn mặt bằng. Theo lãnh đạo Đội Kiểm soát phòng chống ma túy, để qua mắt các cơ quan chức năng và trốn tránh trách nhiệm khi bị phát hiện, các đối tượng trong đường dây ma túy quốc tế đã sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận không có thật trên vận đơn và địa chỉ giao hàng là một cơ sở làm bánh. Nếu trót lọt, sẽ tìm cách móc nối để nhận ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát nhanh giao hàng tận nhà.

Cùng ngày, Tổ công tác trên cũng đã phát hiện và thu giữ khoảng 70 gam ma túy tổng hợp MDMA dạng viên nén trong 1 bưu phẩm chuyển phát nhanh qua đường hàng không được gửi từ Hà Lan về Việt Nam.

Được biết, trong năm 2018, cũng với hành vi, thủ đoạn nêu trên, hàng chục kiện quà biếu chứa ma túy đã bị Cục Hải quan TP HCM phát hiện, ngăn chặn kịp thời, thu giữ số lượng ma túy rất lớn khoảng 50kg.

Trong thời gian cao điểm hiện nay, các lực lượng chống buôn lậu - Cục Hải quan TPHCM đang dồn lực, đồng thời phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành kiểm soát các tuyến đường, đối tượng trọng điểm...

Siết chặt kiểm tra

Không chỉ phát hiện nhiều vụ cất giấu ma túy trong các kiện hàng quà biếu gửi qua đường chuyển phát nhanh, ngay trong những ngày đầu năm mới 2019, cơ quan Hải quan còn phát hiện nhiều trường hợp khách nhập cảnh qua đường hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập khẩu có điều kiện... Thực trạng này cho thấy, buôn lậu qua tuyến đường này đang nóng dần vào thời điểm cuối năm.

Điển hình, ngày 10/1/2019, Đội Kiểm soát phòng chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) - Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan và Đội thủ tục hành lý nhập khẩu - Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp khám xét 4 valy hành lý của một nam hành khách, quốc tịch Việt Nam phát hiện chứa đầy xì gà, không khai báo hải quan khi làm thủ tục nhập khẩu.

Nam hành khách sinh năm 1981, nhập cảnh trên chuyến bay mang số hiệu SU292 từ Cuba quá cảnh Moscow – Nga về Việt Nam, hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 9h30 ngày 10/1/2019.

Theo các cán bộ hải quan, hành khách này không khai báo mang theo hàng hóa, tờ khai XNK cũng thể hiện có một kiện hành lý xách tay. Tuy nhiên, khi cơ quan Hải quan phát hiện nghi vấn, khám xét trọng điểm, đối tượng này mới xuất trình thêm 3 kiện hành lý ký gửi. Kết quả khám xét, phát hiện trong 4 valy có 2.859 điếu xì gà các loại, 161 lọ thuốc Vidatox (thuốc trị ung bướu), chưa xác định chính xác trị giá hàng vi phạm (đối tượng khai trị giá hàng hóa khoảng 100 triệu đồng).

Trước đó, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và cơ quan Công an đã phối hợp bắt giữ ngay tại cửa khẩu một đối tượng nhập cảnh vận chuyển trái phép hơn 200 chiếc điện thoại đi động đã qua sử dụng - thuộc Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Vụ việc này đang được cơ quan Công an mở rộng điều tra.

Theo Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thời điểm hiện nay, khách nhập cảnh đang tăng lên từng ngày, trung bình mỗi ngày trên 140 chuyến bay, với khoảng hơn 25.000 khách nhập cảnh. Với lưu lượng khách nhập cảnh trong thời gian cận Tết nguyên đán tăng, ngoài việc bố trí lực lượng hỗ trợ và thông quan nhanh hành lý nhập khẩu cho hành khách, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang triển khai các kế hoạch kiểm tra, kiểm soát trọng điểm nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các vụ vi phạm, đặc biệt là hành vi lợi dụng luồng Xanh để cất giấu hàng lậu, hàng cấm trong hành lý...

Theo Báo Điện tử Chính phủ

nong tinh trang buon lau qua duong hang khong Bộ Quốc phòng mở đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả
nong tinh trang buon lau qua duong hang khong Nhân dân tệ mất giá, dân buôn lậu sữa Trung Quốc ồ ạt tuồn hàng về Việt Nam kiếm lãi đậm
nong tinh trang buon lau qua duong hang khong Thanh Hóa: Bắt hơn 1,2 tấn thịt động vật bốc mùi trên đường đi tiêu thụ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc