Nỗi kinh hoàng "cầm đồ thuốc độc"

11:07 | 12/02/2014

16,015 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lại thêm một vụ án mạng kinh hoàng vừa xảy ra ở huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi. Nghi cha mình bị bỏ “đồ độc” nên người nhà đã tra tấn và sát hại dã man một phụ nữ. Nhiều năm nay, tại các huyện miền núi Quảng Ngãi đã xảy ra không dưới 200 vụ được cho là “cầm đồ thuốc độc”, cướp đi sinh mạng của hàng chục người.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Ngãi vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Đinh Văn Hút (26 tuổi) và Đinh Văn Bẻo (21 tuổi), đều ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi, về hành vi giết người.

Hai đối tượng Đinh Văn Hút và Đinh Văn Bẻo bị bắt khẩn cấp.

 

Theo đó, ông Đinh Văn Nương (60 tuổi, ở thôn Gò Da, xã Sơn Ba) bị bệnh ung thư chết. Sau đó gia đình ông Nương đi xem bói và được thầy bói nói là ông Nương bị người khác “cầm đồ thuốc độc”. Thầy bói còn cho biết, kẻ bỏ “đồ độc” là người bà con, là phụ nữ và có mâu thuẫn với gia đình.

Căn cứ vào lời thầy bói, người nhà ông Nương cho rằng chính bà Đinh Thị Na (45 tuổi, người cùng làng) là người "cầm đồ thuốc độc" hại chết ông Nương. Gia đình ông Nương cùng người trong làng bắt bà Na ra tra khảo, buộc phải thừa nhận việc bỏ “đồ độc” hại chết người. Không dừng lại đó, những người con của ông Nương là Đinh Văn Hút và Đinh Văn Hắp đã tìm bà Nương đánh đập bắt khai nhận có “đồ độc”. Bị tra tấn dã man nên bà Na buộc phải thừa nhận, đã bỏ “đồ độc” hại chết người.

Sợ bị truy đuổi, giết hại, bà Na bỏ trốn khỏi làng về nhà người thân tá túc, do nhớ chồng con, bà lén quay lại căn chòi trên rẫy gần làng Gò Da. Ngày 14/1, biết bà Na đang trốn trên rẫy, hai anh em Hút và Hắp rủ Đinh Văn Bẻo lên đây rồi tra tấn, đánh chết bà Na, sau đó bỏ xác bên đường.

Sau khi bà Na bị giết hại, gia đình nạn nhân cũng lặng lẽ chôn xác bà Na, không dám báo chính quyền xã.

Trước đó, năm 2012, người dân làng Pa Lêu ở xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà, nghi cho bà Đinh Thị Thương (60 tuổi) là người dân của làng có “đồ độc” nên làm chết hai đứa trẻ ở làng và đòi trừ khử nên người phụ nữ này bỏ trốn. Nguyên nhân do bà Thương mỗi lần uống rượu say là nói “mình có đồ độc” nên ai cũng sợ cho rằng bà bỏ “đồ độc” thật làm chết hai đứa trẻ.

Sau đó, gia đình hai đứa trẻ tìm bà Thương “hỏi tội”, trước sự việc căng thẳng này, chính quyền xã phát hiện, can thiệp kịp thời, đưa bà Thương về trụ sở UBND xã Sơn Kỳ bảo vệ tính mạng cho bà trước sự bức xúc của người dân.

Vào năm 2010, tại làng Tà Cơm, xã Sơn Thủy, huyện Sơn Hà, cũng xảy ra vụ nghi kỵ bỏ “đồ độc” là ông Đinh Văn Nên đã ăn năn, hối hận, nhưng sau 2 tháng lánh nạn tại trụ sở UBND xã trở về, ông Nên vẫn bị người làng giết.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, từ năm 1975-2010, tại các huyện miền núi Quảng Ngãi đã xảy ra không dưới 200 vụ được cho là “cầm đồ thuốc độc”, cướp đi sinh mạng của hàng chục người. Riêng huyện Sơn Hà và Ba Tơ đã xảy ra khoảng 90 vụ với 122 người bị nghi và có 28 người bị đánh chết.

Thời gian gần đây, nạn nghi kỵ “cầm đồ thuốc độc” ở huyện miền núi Sơn Hà, Quảng Ngãi có chiều hướng gia tăng. Cả hệ thống chính quyền cùng vào cuộc, nhưng xem ra vẫn chưa ngăn chặn hiệu quả hủ tục lạc hậu này… Vụ việc thêm một lần nữa cho thấy nạn nghi kỵ "cầm đồ thuốc độc" đang là vấn đề rất đáng lo ngại.

"Đồ độc” thực chất là trò bịa của các thầy cúng, nói láo ăn tiền, chỉ trỏ lung tung để trục lợi.

Liên quan đến vụ án bà Na bị đánh chết, lực lượng Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức khai quật tử thi bà Na đã chôn trước đó khoảng 15 ngày, để khám nghiệm tử thi và kết quả ban đầu cho thấy nạn nhân bị đánh vỡ sọ não, gãy nhiều xương sườn. Vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo pháp luật.

Xuân Hà

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc