NMLD Dung Quất đã xây dựng văn hoá an toàn như thế nào?

10:08 | 05/05/2020

1,634 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Toolbox talk - nôm na dễ hiểu là nói chuyện an toàn trước khi bắt đầu công việc. Đây là việc làm đầu tiên trước khi bắt đầu một công việc mới hoặc trước mỗi ca làm việc tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và cũng là Văn hóa an toàn mà Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã nỗ lực xây dựng.

Văn hóa an toàn được xây dựng dựa trên sự cam kết tuân thủ các quy tắc an toàn từ Ban lãnh đạo Công ty đến người nhân viên lao động. Sự quan tâm, chia sẻ giữa những người lao động về các mối nguy hiểm, tác động của nó đối với con người, môi trường và máy móc thiết bị. Đánh giá thực tế và đề ra các nguyên tắc phòng ngừa mối nguy. Sự phản ánh liên tục khi thực hiện công việc thông qua phân tích, giám sát và thông tin phản hồi từ người lao động,...

van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quat
Trước mỗi ca làm việc, công nhân kỹ sư dành 5 phút trao đổi thông tin

Văn hóa an toàn tại BSR, theo bề dày hơn 10 năm vận hành, đã được cụ thể hóa bằng những tiêu chí cơ bản như người lao động phải hiểu biết đầy đủ các quy định an toàn trong lao động; tuân thủ chặt chẽ quy trình nghiệp vụ; nắm rõ những mối nguy và đề ra các giải pháp ngăn ngừa tai nạn hoặc sự cố có thể xảy ra khi làm việc; có tinh thần tương trợ và bảo vệ đồng đội trong những tình huống bất thường khi làm việc, v.v.

Vậy thực tiễn trong quá trình vận hành sản xuất, hàng chục tổ, đội, nhóm làm việc ở BSR, họ đã cùng nhau triển khai các quy tắc an toàn như thế nào?

Trước hết phải thấy rằng, muốn thực hiện quy tắc an toàn thì người lao động cần có một bảng hướng dẫn thực hiện nói chuyện an toàn trước khi bắt đầu làm việc.

Kỹ sư Trần Thanh Hải - Trưởng ca Nhà máy cho biết: Chủ trương thực hiện nói chuyện an toàn trước khi triển khai công việc được thực hiện từ lúc Nhà máy mới đi vào vận hành và là một phần bắt buộc thực hiện trong Quy trình cấp giấy phép làm việc. Mới đây, Ban ATMT đã ban hành Hướng dẫn nói chuyện an toàn trước khi bắt đầu công việc, nhằm hướng dẫn chi tiết về cách thức triển khai một cuộc nói chuyện an toàn.

Khi tiếp nhận giấy phép làm việc, Trưởng nhóm mời toàn bộ thành viên tập hợp tại vị trí làm việc, xếp thành hình bán nguyệt. Trưởng nhóm thông tin đầy đủ các mối nguy và giới thiệu các giải pháp/dụng cụ/phương tiện nhằm đảm bảo an toàn khi triển khai công việc.

Sau đó, Trưởng nhóm hỏi và xác nhận “Mọi người đã nắm rõ chưa?”. Trưởng nhóm trả lời, giải thích cho đến khi các thành viên xác nhận đã thỏa hiểu rõ các nội dung công việc, các mối nguy và biện pháp phòng ngừa. Trưởng nhóm mời nhân sự vận hành khu vực và giám sát an toàn khu vực góp ý kiến. Trưởng nhóm mời lần lượt từng thành viên (từ trái sang phải) nêu một mối nguy đã được phổ biến và xác nhận tính tuân thủ của từng người. Trưởng nhóm mời các thành viên thực hiện nghi thức cam kết an toàn (cùng chạm tay hoặc cùng giơ nắm tay và cùng hô to 3 lần “an toàn”) và cuối cùng các thành viên ký xác nhận vào giấy phép làm việc và bắt đầu công việc.

van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quat
Tất cả cùng nhau hô 3 lần “an toàn, an toàn, an toàn”

Kỹ sư Bùi Huy Phong - Ban Bảo dưỡng sửa chữa cho biết: Anh và các anh em trong nhóm thường xuyên làm việc với thiết bị quay ở khu vực A2/Utility/ P3-Jetty. Trong vòng 3 tháng qua, Bùi Huy Phong và đồng nghiệp đã thực hiện một khối lượng công việc rất lớn và tiềm ẩn nhiều mối nguy, độ rủi ro cao. Vì vậy nói chuyện an toàn trước khi bắt đầu công việc rất hữu ích cho anh em và đảm bảo anh em làm việc được an toàn, không có sự cố tai nạn xảy ra.

Ban Vận hành sản xuất (VHSX) NMLD Dung Quất là ban có nhân sự đông nhất Công ty bao gồm 469 người, nhân sự đi làm ca 12h bình quân 95 người. Vì vậy việc tổ chức vận hành, quản lý các phân xưởng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy trình làm việc, quy trình an toàn.

Kỹ sư Trần Thanh Hải cho biết thêm: Nhân sự VHSX đều triển khai nói chuyện 1 hoặc nhiều hơn 1 chủ đề an toàn liên quan đến công việc chính diễn ra hôm đó. Nội dung nhận diện mối nguy và phòng ngừa rủi ro được tất cả thành viên kíp làm việc nắm rõ, ghi lại trong sổ logbook của ca làm việc hôm đó.

Trong giai đoạn diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Ban VHSX nói riêng và toàn thể nhân viên khối Nhà máy nói chung đều tập trung cao độ phòng chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và các nội quy, quy định của Công ty. Đồng thời, anh em công nhân kỹ sư luôn ý thức giữ vững thành quả đạt hơn 25 triệu giờ công an toàn bằng cách tuân thủ quy trình, hướng dẫn phòng tránh tai nạn; tập trung tinh thần, trí lực nhằm giữ vững ổn định vận hành Nhà máy.

Trao đổi về văn hóa an toàn trước mỗi ca làm việc, Giám đốc NMLD Dung Quất Mai Tuấn Đạt nhấn mạnh: NMLD Dung Quất có quy mô lớn, cấu hình công nghệ hiện đại, quy trình vận hành phức tạp nên quá trình vận hành và bảo dưỡng luôn tiềm ẩn những mối nguy về an toàn lao động. Vì vậy, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người lao động của công ty và các đối tác, hệ thống quản lý an toàn công nghệ và an toàn lao động đã được công ty đầu tư xây dựng, ứng dụng và liên tục cải tiến trong hơn 10 năm qua. Nhờ vậy, đến nay văn hoá an toàn đã trở thành một phần tinh hoa của người lao động BSR mà trong đó, thói quen nói chuyện an toàn trước mỗi ca làm việc là môt biểu trưng đặc sắc, có thể nhìn thấy được ở mọi vị trí trong nhà máy.

Ông Mai Tuấn Đạt nhận định thêm: Xây dựng thói quen nói chuyện an toàn ở một nhà máy với hàng ngàn người lao động ở nhiều trình độ khác nhau là không hề dễ dàng. Với việc hình thành thói quen nói chuyện an toàn tại BSR cho thấy từng người lao động đều đã có ý thức sâu sắc về trách nhiệm và đã hành động để bảo vệ an toàn cho bản thân, cho đồng nghiệp và cho Nhà máy.

Đ.C

van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatNhững sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - (Bài 4)
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatBSR lên phương án phòng chống dịch Covid-19 cho BDTT lần 4 Nhà máy Lọc dầu Dung Quất
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatQuảng Ngãi kiến nghị Thủ tướng cho 340 chuyên gia nước ngoài nhập cảnh
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatCông tác phòng chống dịch Covid-19 ở BSR vẫn được đảm bảo
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatNhững sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR (Bài 2)
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatNhững sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR (Bài 1)
van hoa an toan va hieu qua lau dai o nmld dung quatBSR đưa ra nhiều kịch bản bảo dưỡng tổng thể lần 4 NMLD Dung Quất