Người PVE ở tổ hợp lọc hóa dầu RAPID (Malaysia)

Niềm tin & Trí tuệ

07:00 | 23/01/2019

471 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - So với thời điểm cách đây 6 tháng khi chúng tôi sang RAPID, bây giờ dự án đã rất khác. Sự bộn bề, ngổn ngang trên công trường đã không còn, trái lại, một siêu tổ hợp lọc hóa dầu RAPID đã thành hình, hiện ra vô cùng hoành tráng.

Nhìn toàn cảnh công trường RAPID rộng lớn, thành quả của người lao động Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE) hiện ra rõ ràng, đó là những khối thiết bị khổng lồ với mạng lưới đường ống phân bổ rộng khắp, hầu hết các phần việc đã được dán tem nghiệm thu, khi về đêm, toàn RAPID lên đèn đẹp lung linh. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ chung các gói thầu của PVE tại RAPID đều rất tốt, gói ELME đạt 98,29%, gói 6A và 11 đạt đến 99,46%.

niem tin tri tue
Tác giả tại công trường RAPID

Chúng tôi từng đi tham quan công trường dự án, từng trực tiếp chứng kiến cũng như nghe các kỹ sư, công nhân trên công trường chia sẻ về những khó khăn, vất vả khi làm việc tại đây, nên rất cảm phục trước thành quả hôm nay của PVE tại Malaysia.

Một nữ nhân viên PVE đã nói rằng, cô ấy từng rất nhiều lần vào công trường RAPID nhưng lần trở lại gần đây nhất khiến cô ngạc nhiên và có cảm giác hoàn toàn khác lạ với RAPID. “Tất cả những thứ này là chúng ta làm đúng không?”, đó là câu mà cô nhân viên PVE cứ hỏi đi hỏi lại trong suốt 1 tuần vào ra các gói thầu để ghi lại những hình ảnh hoàn thiện của RAPID.

Nếu biết về những khó khăn mà người PVE đã phải trải qua từ những ngày đầu tại RAPID (từ tháng 8-2015) thì sẽ hiểu được vì sao cô nhân viên ấy lại ngạc nhiên mà hỏi như vậy. Có giai đoạn khó khăn khủng khiếp đến mức trở thành nỗi ám ảnh đối với người PVE. Tôi còn nhớ có lần anh Huỳnh Trúc Thanh Cang, chủ nhiệm gói thầu ELME, từng trả lời khi được hỏi về ký ức tại RAPID những ngày đầu, rằng: “Tôi thú thật là không dám nghĩ lại về những ngày vừa qua, cũng không muốn trải nghiệm lại từ đầu. Nó quá khủng khiếp!”.

Sự thật là đã có nhiều người từng bị “vỡ mộng” ở RAPID. Với đa số anh em PVE, đây lần đầu họ sang nước ngoài làm việc nên ai cũng mang trong lòng sự hăm hở và nghĩ đến viễn cảnh màu hồng tươi đẹp. Song, thực tế lại hoàn toàn trái ngược khiến cho không ít người... chùn chân. Đó là những khó khăn phát sinh từ môi trường làm việc mới, văn hóa mới, những con người mới, sự khác biệt văn hóa, ngôn ngữ cùng những thử thách khôn lường.

Đầu tiên là cái khó về nhân sự. Để đưa một người Việt Nam sang xứ sở dầu cọ làm việc không hề đơn giản. Hàng loạt thủ tục xin phép cần phải thực hiện, các thủ tục pháp lý rắc rối và chặt chẽ của nước bạn cũng như quy định của tổng thầu làm khó những người “đem chuông đi đánh xứ người”. Ước tính, 2 tháng là khoảng thời gian trung bình của quá trình xin phép và đưa được 1 người Việt vào công trường làm việc.

Do không thể lường trước được khó khăn đó, nên ban đầu PVE rơi vào tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Ban Dự án cũng buộc phải sử dụng nguồn nhân công có sẵn tại đại phương như Malaysia, Pakistan, Bangladesh, Ấn Độ, Indonesia... nhưng đó lại là một thử thách mới bởi tay nghề của công nhân nước ngoài rất kém.

Chuyện bất đồng ngôn ngữ là vấn đề lớn nhất. Ở các gói thầu của PVE tại RAPID trung bình có khoảng 50% người Việt Nam, còn lại là người các quốc tịch khác, đông nhất là Pakistan và Bangladesh. Họ đều không nói được tiếng Anh nên trao đổi công việc giữa người Việt và đội ngũ này chủ yếu bằng cách chỉ tay, vẽ, ký hiệu. Cho nên, hỏng việc là chuyện thường xuyên và bình thường.

Ở tầm quản lý, việc công nhân đa quốc tịch cũng phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp, nhất là về an ninh trật tự. Quản lý hàng nghìn con người khác nhau về ngôn ngữ, văn hóa, tính cách, tôn giáo… và làm việc trên công trường rộng lớn hàng nghìn héc-ta vô cùng phức tạp.

niem tin tri tue
Công trường RAPID giai đoạn cuối, mọi thứ đã thành hình

Thiếu người, ít thợ lành nghề đã đành, vật tư thiết bị cũng thiếu thốn khiến tiến độ trở thành áp lực lớn cho PVE giai đoạn đó. Ở Malaysia, việc tìm chỗ thuê, mua thiết bị vật tư không dễ dàng, phần vì không biết chỗ, phần vì công trường quá xa trung tâm, nơi bán những thứ cần thiết, phần vì thiếu phương tiện di chuyển.

Và, không thể không nhắc đến điều kiện sinh hoạt, ăn uống. Dù trong giai đoạn đầu hay bây giờ thì vẫn khá thiếu thốn và khắc nghiệt. Xưa nay, đồ Malaysia nổi tiếng khó ăn, nhất là với những người chỉ quen ăn đồ Việt, cho nên mới có chuyện hành lý mà anh em PVE mang sang Malaysia sau mỗi chuyến về nước nghỉ phép hầu hết là… mì gói.

Thực tế là đã có quá nhiều cái “đầu tiên” khắc nghiệt đối với đội ngũ PVE khi tham gia thiết kế, thi công tại RAPID. Trong đó, quy mô, tính chất phức tạp của dự án là một thử thách thật sự với người PVE. Bởi, nếu xét về mặt tổ chức thì PVE chưa từng có kinh nghiệm quản lý một khối lượng công việc khổng lồ đến vậy. Riêng về kỹ thuật, dù đã có kinh nghiệm thực hiện các phần việc đòi hỏi tính phực tạp ở dự án khác trong nước, như Lọc hóa dầu Nghi Sơn, nhưng các yêu cầu kỹ thuật và các hạng mục công việc tại RAPID, nhất là ở gói thầu ELME, lại phức tạp hơn gấp nhiều lần. Như phần lắp đặt các thiết bị, cụm thiết bị siêu trường, siêu trọng đòi hỏi hàm lượng chất xám cao, khả năng tính toán lắp đặt chuẩn xác.

Nhưng rồi những khó khăn ban đầu đã nhanh chóng bị đẩy lùi, tất cả nhờ vào tinh thần đoàn kết, quyết tâm và đặc biệt là niềm tin của tập thể PVE.

Anh Lê Việt Hoài - Phó giám đốc PVE kiêm Giám đốc Công ty PVE Malaysia, 1 trong 10 người đầu tiên của PVE sang Malaysia - cho biết, ngay trong những lúc khó khăn nhất tưởng chừng không thể nào tiếp tục công việc, anh vẫn giữ niềm tin và sự quyết tâm. Niềm tin đó xuất phát từ sự tin tưởng vào sức mạnh nội lực và cả một quyết tâm đủ lớn nhằm chinh phục các dự án lớn nước ngoài của người PVE.

Kể lại câu chuyện khó khăn của những ngày đầu tại RAPID để thấy rằng, thành quả mà PVE đạt được hôm nay đã được đổi lấy từ mồ hôi, nước mắt, trí tuệ và biết bao sức lao động của đội ngũ CBCNV, cũng để thấy rằng, đằng sau những cái gật đầu hài lòng khen ngợi, đằng sau nụ cười thân thiện từ các đối tác nước ngoài là cả một quãng đường dài nỗ lực vượt bậc của người dầu khí Việt Nam.

Có thể nói, trên đất bạn Malaysia, sự thông minh, cần mẫn, bản lĩnh của người Việt Nam nói chung, người PVE nói riêng, đã mang lại những thành công lớn. Và cũng tại đây, chúng tôi vẫn thấy những ánh nhìn lạc quan, những nụ cười tươi rói giữa cái nắng chói chang, giữa khói bụi và giữa muôn vàn khó khăn ở giai đoạn cuối dự án.

Với những gì mà người PVE đã thể hiện tại RAPID thời gian qua, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng, họ sẽ sớm cùng nhau hoàn thành dự án một cách an toàn, hiệu quả và chất lượng nhất!

Siêu dự án lọc hóa dầu RAPID được khởi công từ năm 2012 với tổng vốn đầu tư khoảng 27 tỉ USD, diện tích gần 3.000ha. RAPID lớn hơn 3 cơ sở lọc hóa dầu hiện có của Petronas ở Kerteh, Gebeng và Meleka (Malaysia) cộng lại, gấp 3 lần vốn đầu tư của Tổ hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn của Việt Nam.

Trúc Vân