Niềm tin không mất trên Cư Kuin

15:28 | 30/07/2023

3,978 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những thôn buôn sau mấy ngày náo động đã trở lại bình yên, nhà nhà lại lên nương rẫy, trẻ nhỏ chuẩn bị sách vở và áo quần cho năm học mới... Những âu lo đã đổi lại bằng niềm tin mới.
Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Cư Kuin đã trở lại bình yên

Niềm tin không mất

Nắng chiều vàng trải dài trên bình nguyên Cư Kuin (Đắk Lắk), trong những căn nhà gỗ thoang thoảng mùi thơm của lúa mới và rượu ghè, những nụ cười đã vui lên sau những ngày náo động vừa qua. Tại các xã Ea Tiêu và Ea Ktur (huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), nhịp sống đã trở lại bình yên. Các tuyến đường đông đúc người, xe, hàng quán mở cửa, người dân hăng hái lên nương rẫy...

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Ông Y Jo Niê, Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Kram (xã Ea Tiêu) chia sẻ về vụ việc

Ông Y Jo Niê (Phó Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng buôn Kram (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) thoáng buồn khi nhắc tới những ngày vừa qua: “Họ từ đâu đến chứ không phải người buôn mình, không phải người mấy buôn quanh đây. Lâu rồi, người trong buôn luôn tin theo Đảng, theo Nhà nước, theo cán bộ. Nhờ có nhiều chính sách của Nhà nước mà người trong các buôn mới có cuộc sống đủ đầy, trẻ em được đi học, người của buôn làm ăn tốt, có cái để dành, sắm sửa được đồ đạc trong nhà, được vui chơi và tham dự nhiều lễ hội. Ai cũng vui vì sự đổi thay của quê hương này lắm, nghĩ tới chuyện khác làm gì!”. Ông Y Jo Niê như bộc bạch, có một chút tiếc nuối thay cho cho những người đã phạm sai lầm để gây nên sự việc vừa qua, làm ảnh hưởng tới tình đoàn kết của những người Êđê, Jarai, Mơ Nông... trên miền cao nguyên này.

Không chỉ ông Y Jo Niê, nhiều người khác từ già làng tới cán bộ thôn buôn hay trong xã đều cảm thấy xót xa và tiếc nuối, buồn phiền và thất vọng khi sự việc xảy ra. Nhưng, trong những câu chuyện của họ vẫn dào dạt niềm tin vào chính quyền, vào chính sách của Nhà nước, vào những việc làm của lực lượng vũ trang trong những ngày vừa qua, nhất là sự đoàn kết một lòng của các thôn buôn, của người buôn trong buôn ngoài, của nhân dân và chính quyền địa phương.

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Mọi hoạt động xã Ea Tiêu đã bình thường trở lại

Già làng Y Kuă Ênuôl ở buôn Chiết (xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin) bộc bạch, người trong buôn không chỉ nấu cơm, nấu mì, mang nước cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, mà còn phối hợp với lực lượng chức năng tìm kiếm, thắt chặt vòng vây, vận động nhiều đối tượng ra đầu thú. Đó không chỉ là trách nhiệm của công dân, mà còn là nghĩa tình của dân với Đảng, với nước, với chính quyền địa phương.

Anh Hoàng Khải Hưng (xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin) bộc bạch: “Chính quyền tuyên truyền cho người dân nên cũng bớt lo và yên tâm làm việc”.

Bà H’Juen Knul (50 tuổi, buôn Kram, xã Ea Tiêu) từng được tiếp xúc với lãnh đạo xã và chiến sĩ công an không may hy sinh nên vô cùng thương xót. Chứng kiến những ngày qua lực lượng chức năng quên ăn, quên ngủ, ngày đêm thần tốc truy bắt các đối tượng, nên gia đình bà cũng yên tâm...

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Một góc xã Ea Tiêu nhìn từ trên cao

Trong những ngày náo động, khối đoàn kết dân tộc được thể hiện không chỉ bằng những khẩu hiệu, những lời nói mà bằng những hành động cụ thể xuất phát tự trong mỗi con người nơi đây. Tình quân dân, tinh thần đoàn kết, gắn bó đã tiếp thêm sức mạnh, cổ vũ lực lượng chức năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa sự bình yên trở lại với cuộc sống của người dân.

Sau những ngày náo động, Cư Kuin đã trở lại bình yên. Sự bình yên trở lại trên các thôn, buôn của các xã Ea Tiêu, xã Ea Ktur và vùng lân cận. Chính niềm tin đã giúp nhân dân chung tay, chung sức cùng lực lượng chức năng vây bắt tội phạm, là hậu phương vững chắc khi đưa những hộp cơm nghĩa tình đến lực lượng bảo vệ chốt chặn hoặc chung tay sẻ chia, quyên góp, hỗ trợ gia đình cán bộ, chiến sĩ, người dân bị nạn trong vụ việc. Rất nhiều người, không phân biệt chức vụ, không phân biệt công việc, không phân biệt dân tộc, đều giữ vững niềm tin.

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Trụ sở xã Ea Tiêu sau những ngày náo động đã hoạt động trở lại

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, nhiều người dân ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur lại tất bật cải tạo đất để chuẩn bị trồng cà phê. Nhiều hộ kinh doanh ở hai xã Ea Tiêu, xã Ea Ktur cũng yên tâm mở cửa buôn bán. Nhiều người vui vẻ đi làm nương rẫy...

Tất cả vì yên bình của Cư Kuin

Cư Kuin là một huyện thuần nông, có đông đồng bào các dân tộc sinh sống quần cư. Trong hai cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, đồng bào Cư Kuin luôn một lòng theo Đảng. Mặc dù đời sống còn gặp khó khăn nhưng bà con nơi đây đã đoàn kết một lòng cống hiến tài sản và nhân lực cho cách mạng, anh dũng ngoan cường nuôi giấu cán bộ. Sau ngày đất nước giải phóng, quân và dân Cư Kuin lại tích cực đấu tranh xóa bỏ fulro, phát triển kinh tế.

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Người dân địa phương hỗ trợ lực lượng chức năng vây bắt các đối tượng lẩn trốn trong rừng

Những năm gần đây, Cư Kuin tích cực xây dựng các xã nông thôn mới, nâng cao đời sống người dân, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, giải trí, văn hóa cho người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã mang đến một diện mạo mới khang trang cùng nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống ở huyện Cư Kuin.

Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, nhiều vùng của huyện Cư Kuin đã có sự thay đổi toàn diện, cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Chỉ tính riêng trong năm 2022, huyện Cư Kuin đã huy động trên 43 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có trên 150km đường thôn, buôn và đường liên thôn, buôn đã được cứng hóa; 67 công trình thủy lợi tưới chủ động cho 85,5% diện tích cây trồng; có 30/56 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Trên địa bàn huyện hiện có 11 hợp tác xã nông nghiệp, 10 tổ hợp tác, 32 nhóm sản xuất cà phê bền vững, 8 tổ thủy nông, 108 trang trại nông nghiệp đạt tiêu chuẩn quy định, 3 sản phẩm được UBND tỉnh Đắk Lắk công nhận OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) cấp tỉnh...

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Niềm tin không mất trên Cư Kuin

Có được sự đổi thay ấy là nhờ những chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước được triển khai kịp thời, cùng với sự đồng lòng, đoàn kết của các dân tộc tại địa phương, cùng chung tay xây dựng đời sống.

Sau những ngày náo động, Cư Kuin đã trở lại bình yên. Nhiều người dân ở hai xã Ea Tiêu, xã Ea Ktur lại tất bật cải tạo đất để chuẩn bị trồng cà phê. Nhiều hộ kinh doanh ở hai xã Ea Tiêu và Ea Ktur cũng yên tâm mở cửa buôn bán. Nhiều người vui vẻ đi làm nương rẫy...

Tại xã Ea Tiêu hiện có 21 thôn, buôn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 40%. Những năm qua, nhân dân trên địa bàn xã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 45 triệu đồng, số hộ nghèo theo chuẩn mới còn 205 hộ (chiếm 3,82%). Hằng năm, 87% số gia đình của xã đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”. Xã Ea Tiêu đang nỗ lực phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023. Nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, hàng nghìn hộ nghèo tại xã đã được vay vốn chính sách để làm ăn, phát triển kinh tế. Tính đến ngày 31-5-2023, 1.938 hộ gia đình đã được vay vốn. Trong 5 tháng đầu năm 2023, trên 301 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Buôn Chiết hiện có hơn 300 hộ với gần 2.000 nhân khẩu, đều là người Êđê, chủ yếu làm nông nghiệp, trồng cà phê xen hồ tiêu và một số loại cây ăn quả.

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Người dân huyện Cư Kuin tích cực lao động, sản xuất

Theo già làng Y Kuă Ênuôl, người dân trong buôn Chiết luôn đoàn kết, tích cực vươn lên làm ăn, đời sống ngày càng ổn định, thu nhập bình quân khoảng 34 triệu đồng/người/năm. Trong buôn hiện chỉ còn 8 hộ nghèo và 25 hộ cận nghèo. Mọi người đoàn kết, đồng lòng giúp đỡ lẫn nhau. Người dân luôn một lòng theo Đảng, thực hiện tốt các chính sách đoàn kết dân tộc để hướng tới sự phát triển.

Xã Ea Ktur nằm cách trung tâm huyện Cư Kuin khoảng 6,3km về phía Đông Bắc, có 19 thôn, buôn với 4.148 hộ và 19.265 khẩu, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 34,5%. Người dân chủ yếu làm nông nghiệp như cà phê, hồ tiêu, cao su và các loại cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, kết hợp với chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ... Trong những năm qua, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo giảm qua các năm. Ngày 10-1-2020, xã Ea Ktur đạt chuẩn nông thôn mới theo Quyết định số 56/QĐ-UBND.

Niềm tin không mất trên Cư Kuin
Người dân địa phương mang thực phẩm tới các điểm trực của lực lượng chức năng

Ông Nguyễn Kim May - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur - cho biết, hiện tại người dân trên địa bàn các thôn, buôn đã yên tâm, mọi hoạt động đã trở lại bình thường. Vụ việc vừa xảy ra đã rút ra được bài học của tinh thần đoàn kết, đề cao cảnh giác, tích cực đấu tranh phòng, chống tội phạm, vô hiệu hóa âm mưu gây mất an ninh, trật tự, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc của các thế lực thù địch, phản động. Tất cả vì sự bình yên của vùng cao nguyên này.

Năm 2022, huyện Cư Kuin đã huy động trên 43 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn huyện có trên 150 km đường thôn, buôn và đường liên thôn, buôn đã được cứng hóa; 67 công trình thủy lợi tưới chủ động cho 85,5% diện tích cây trồng; có 30/56 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia.

Nguyễn Chính - Tiêu Dao