Những tư liệu quý về thời kỳ "Cải cách ruộng đất"

17:17 | 09/09/2014

2,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
150 hiện vật, tư liệu gốc, ảnh tư liệu lịch sử về cải cách ruộng đất được trưng bày trong triển lãm “Cải cách ruộng đất 1946-1957” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Hà Nội.

Tượng “Trâu về với chủ” của tác giả Song Văn, sáng tác năm 1960

Đây là những tư liệu, hiện vật quý hiếm chứa đựng nhiều giá trị lịch sử giúp các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ nhận thức đúng về cuộc cách mạng ruộng đất trong tiến trình cách mạng giải phóng dân tộc ở nước ta những năm 1946-1957.

Các hiện vật được tổ chức có hệ thống theo hai phần chính, trong đó phần 1 phản ánh tình hình ruộng đất, đời sống địa chủ phong kiến và nông dân trước Cách mạng tháng Tám năm 1945. Phần 2 làm rõ chủ trương của Đảng, Chính phủ, quá trình Cải cách ruộng đất; những sai lầm, sửa chữa và những thành quả, kết quả mà người nông dân Việt Nam có được sau cải cách ruộng đất.

Giấy chứng nhận Quyền sở hữu ruộng đất của Ủy ban kháng chiến hành chính tỉnh Bắc Ninh cấp cho ông Nguyễn Đình Lũng  ở xã Quốc Tuấn, huyện Võ Giảng, tỉnh Bắc Ninh ngày 10/8/1955.

Nhiều hiện vật quý vốn là đồ dùng sinh hoạt, của cải của tầng lớp địa chủ trước cải cách ruộng đất, nhiều tư liệu liên quan đến chủ trương của Đảng, Chính phủ về cải cách ruộng đất được giới thiệu, như đèn, ống điếu hút thuốc phiện của địa chủ; máy ngắm đo ruộng (địa chủ ở Thanh Hóa dùng đo ruộng trước cải cách ruộng đất); thùng hai đáy của địa chủ dùng cho nông dân vay nặng lãi và đòi nợ thóc gạo; thẻ thuế thân của người dân Việt Nam dưới thời thực dân phong kiến…; tái hiện không gian sinh hoạt của bần cố nông và tầng lớp địa chủ với những tấm áo tả tơi vá chằng vá đụp đối diện với những áo dài, áo the bằng lụa trước cải cách ruộng đất…

Không khí vui mừng được mùa và cải cách ruộng đất toàn thắng, các tổ đội công thi đua sản xuất, cung cấp lương thực cho tiền tuyến.

Trưng bày đã nói lên một cách cơ bản nhất những thành tựu to lớn mà cải cách ruộng đất mang lại. Đó là cuộc đấu tranh giai cấp, xóa bỏ giai cấp bóc lột và bị bóc lột; là cuộc đấu tranh về tư tưởng, xóa bỏ tư tưởng phong kiến và thay đổi tư tưởng dân chủ xã hội chủ nghĩa.

Đó là một cuộc cách mạng về lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất, người cày có ruộng, và là một cuộc cách mạng dân chủ đóng góp rất lớn vào cuộc cách mạng dân tộc 9 năm kháng chiến trường kỳ thành công, góp phần xây dựng nước Việt Nam độc lập, phát triển. 

Bên cạnh đó, trưng bày cũng có một nội dung nhỏ về Sửa chữa sai lầm và một số bài học kinh nghiệm qua công cuộc cải cách ruộng đất.

Trưng bày chuyên đề “Cải cách ruộng đất 1946-1957” sẽ kéo dài đến tháng 12/2014.

Không gian sinh hoạt của gia đình địa chủ Phán Thịnh, tỉnh Hưng Yên trước cải cách ruộng đất

Những người nông dân bần hàn phải sống trong những ngôi nhà tranh rách nát trước cải cách ruộng đất

Trang phục, hiện vật, đồ dùng trong gia đình địa chủ

Áo bông bụp của tầng lớp bần cố nông

Nông dân cày ruộng thay trâu

Nông dân mít tinh ủng hộ chính sách cải cách ruộng đất của Đảng và Chính phủ, năm 1955

Ban chia cấp ruộng đất đang làm việc

Được chia ruộng đất, trồng cấy được mùa, người nông dân phấn khởi đóng góp thuế nông nghiệp

Bà con nông dân phấn khởi mua sắm đồ dùng gia đình

Bữa cơm của gia đình nông dân Phú Thọ sau cải cách ruộng đất

Trưng bày lần này cũng có một nội dung nhỏ về sửa chữa sai lầm và một số bài học kinh nghiệm qua công cuộc cải cách ruộng đất

Du khách nước ngoài tham quan triển lãm.

 

 

Nguyễn Hoan

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc