Những tín hiệu tích cực từ cơ chế một cửa quốc gia

16:33 | 24/07/2018

205 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành đã tạo được lòng tin trong quần chúng nhân dân, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.  

Liên tục trong các năm từ 2014 đến 2018, Chính phủ đã ban hành các Nghị quyết số 19/NQ-CP về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, trong đó triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, cải cách công tác kiểm tra chuyên ngành luôn được đặt trong nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Nhận thức về xu hướng tất yếu phải cải cách, áp dụng công nghệ quản lý mới theo chuẩn mực quốc tế đã hình thành và chiếm vị trí chủ đạo khi xây dựng chính sách và thể chế.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia
Việt Nam luôn giữ vững vị trí trong 4 quốc gia có chỉ số giao lưu hàng hóa qua biên giới đứng đầu khu vực ASEAN.

Cộng đồng doanh nghiệp đã có phản ứng rất tích cực đối với sự thay đổi từ phía các cơ quan chính phủ, đồng thời mong muốn Chính phủ đẩy nhanh hơn nữa tiến độ, mở rộng phạm vi triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và cải cách sâu rộng công tác kiểm tra chuyên ngành. Điều này cho thấy lòng tin cũng như kỳ vọng rất cao của cộng đồng đối với sự cải cách về chính sách từ phía các cơ quan chính phủ.

Các tổ chức quốc tế và đối tác phát triển của Việt Nam như Ngân hàng Thế giới, Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc... đã có những ghi nhận đáng kể đối với những cải cách của Chính phủ Việt Nam trong lĩnh vực này, đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua các dự án hỗ trợ kỹ thuật dành cho các cơ quan chính phủ để đẩy nhanh tiến trình cải cách, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp, đưa Việt Nam nhanh chóng hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia
Công tác thanh tra sẽ chấm dứt kiểm tra thiên về thủ tục hành chính liên quan tới an toàn thực phẩm.

Từ một khái niệm hoàn toàn mới, Việt Nam đã từng bước hình thành hệ thống pháp luật tạo nền tảng cho việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam về thực hiện Cơ chế một cửa ASEAN, đồng thời tạo nền tảng pháp lý khi đàm phán với các đối tác thương mại ngoài ASEAN trong việc trao đổi và công nhận dữ liệu, chứng từ thương mại điện tử, tạo thuận lợi cho giao thương hàng hóa qua biên giới.

Với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự chủ động, vào cuộc mạnh mẽ của các Bộ, ngành, năm 2017, công tác kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu có nhiều chuyển biến rõ rệt, nhiều văn bản được sửa đổi, bổ sung, ban hành mới.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới về môi trường kinh doanh, năm 2017, thời gian thông quan trực tiếp tại cửa khẩu của Việt Nam đối với hàng xuất khẩu giảm 3 giờ (từ 58 xuống 55 giờ); đối với hàng nhập khẩu giảm 6 giờ (từ 62 xuống 56 giờ); chi phí thông quan trực tiếp tại cửa khẩu cho 1 lô hàng giảm 19 USD.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia
Làm thủ tục thông quan tại Chi cục Hải quan Đình Vũ (Hải Phòng).

Ước tính với trên 11 triệu tờ khai của năm 2017, doanh nghiệp tiết kiệm được trên 200 triệu USD cho thủ tục thông quan; tiết kiệm trên 16 triệu giờ lưu kho đối với hàng xuất khẩu (với 5,36 triệu tờ khai xuất khẩu) và trên 34 triệu giờ lưu kho bãi đối với hàng nhập khẩu (với 5,72 triệu tờ khai nhập khẩu).

Kết quả trên phản ánh nỗ lực cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan thuộc Chính phủ trong lĩnh vực giao lưu hàng hóa qua biên giới. Bởi vậy, Ngân hàng Thế giới đã đánh giá, trong vòng 2 năm trở lại đây (2016, 2017), Việt Nam luôn giữ vững vị trí trong 4 quốc gia có chỉ số giao lưu hàng hóa qua biên giới đứng đầu trong khu vực ASEAN.

Tùng Dương

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia

Năm 2018 sẽ đơn giản hóa gần 200 thủ tục hành chính

Thông tin từ Bộ Tài chính, dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ triển khai thêm 143 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia, nâng tổng số lên 196 thủ tục, đạt 78% trên tổng cộng 251 thủ tục hành chính. Dự kiến toàn bộ thủ tục hành chính sẽ thực hiện trên Cơ chế một cửa vào năm 2020.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia

Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp không phải lên “cửa quan”

Bộ Công Thương đang tích cực thực hiện kết nối Cơ chế một cửa Quốc gia (NSW), tích cực triển khai Cơ chế một cửa ASEAN (AWS), tạo thuận lợi, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) giảm chi phí, đặc biệt là không cần phải lên “cửa quan”.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia

Bàn giải pháp thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ về công tác chuẩn bị Hội nghị chuyên đề “Giải pháp thúc đẩy phát triển cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại”.

nhung tin hieu tich cuc tu co che mot cua quoc gia

9/14 Bộ, ngành kết nối cơ chế một cửa quốc gia

Thông tin từ Bộ Tài chính cho biết chiều 31/3.

Tùng Dương