Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con

08:52 | 17/08/2023

30 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với các thiết bị định vị, phụ huynh có thể biết được con nhỏ của mình đang ở đâu và trẻ em cũng có thể liên lạc khẩn cấp khi cần sự giúp đỡ của cha mẹ.

Các bậc phụ huynh không thể luôn ở bên để bảo vệ cho những đứa trẻ, nhưng sẽ phần nào cảm thấy an tâm hơn khi biết được con mình đang ở đâu và có thể liên lạc với trẻ khi cần.

Trang bị smartphone cho trẻ từ khi còn nhỏ tuổi không phải là một giải pháp hay, khi trẻ có thể bị "nghiện" và sử dụng smartphone mà không có sự giám sát của người lớn. Thay vào đó, các bậc phụ huynh có thể lựa chọn những loại thiết bị định vị để nắm rõ được vị trí và liên lạc với trẻ khi cần.

Những thiết bị này sẽ rất hữu ích trong trường hợp trẻ đi lạc nơi đông người hoặc trong tình huống xấu nhất là trẻ bị bắt cóc.

Chẳng hạn như trường hợp bé trai bị bắt cóc tại Hà Nội gây xôn xao dư luận những ngày gần đây, thiết bị định vị giấu trong túi tiền chuộc giao cho kẻ bắt cóc đã góp phần giúp lực lượng công an có thể xác định vị trí để vây bắt kẻ bắt cóc và giải cứu em bé.

Dưới đây là một vài thiết bị định vị các bậc phụ huynh có thể cân nhắc để lựa chọn cho con của mình.

Huawei Watch Kids 4 Pro

Đây là một trong những mẫu smartwatch khá đầy đủ tính năng dành cho trẻ em. Chiếc đồng hồ này hỗ trợ kết nối 4G qua SIM và hoạt động độc lập mà không cần kết nối smartphone. Phụ huynh có thể xác định vị trí của đồng hồ thông qua mạng 4G.

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 1

Sản phẩm có màn hình cảm ứng lớn, tích hợp camera 5 megapixel để chụp ảnh hoặc gọi video. Đồng hồ cũng cho phép phụ huynh thiết lập danh bạ riêng cho trẻ và chặn những cuộc gọi rác đến từ những số điện thoại không có trong danh bạ. Ngược lại, trẻ có thể chủ động bấm số điện thoại của những người không có trong danh bạ để thực hiện cuộc gọi đi.

Huawei Watch Kids 4 Pro còn được tích hợp đèn LED tự động chiếu sáng khi đi vào khu vực tối, hỗ trợ gửi tin nhắn thoại, đo thời gian hoạt động của trẻ…

Nhược điểm của Huawei Watch Kids 4 Pro đó là thời lượng pin khá thấp, chỉ khoảng 2 ngày sử dụng cho một lần sạc đầy. Giá tham khảo: 2,69 triệu đồng

Viettel MyKid 4G Lite

Chiếc đồng hồ này có thiết kế khá nhỏ gọn, nhưng được tích hợp thỏi pin lớn. Đồng hồ có màn hình cảm ứng 1,4-inch, cho phép hoạt động độc lập thông qua SIM 4G mà không cần kết nối với smartphone bên ngoài.

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 2

Cũng như Huawei Watch Kids 4 Pro, chiếc đồng hồ này được trang bị các tính năng gọi điện khẩn cấp, xác định vị trí qua GPS, tạo danh bạ và chặn những cuộc gọi rác… Nhược điểm của sản phẩm đó là không có camera sắc nét. Giá tham khảo: 1,39 triệu đồng.

Đồng hồ Masstel Smart Hero 5

Chiếc đồng hồ này được trang bị màn hình cảm ứng 1,4-inch, camera 0,3 megapixel để chụp ảnh và thực hiện cuộc gọi video. Sản phẩm hỗ trợ kết nối 4G, cho phép hoạt động độc lập, nghe/gọi trực tiếp trên đồng hồ và xác định vị trí khi cần…

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 3

Dù chất lượng camera trên sản phẩm không thực sự tốt, bù lại chiếc đồng hồ này được trang bị dung lượng pin khá lớn, cho thời gian sử dụng lâu mỗi lần sạc. Giá tham khảo: 1,25 triệu đồng.

Đồng hồ MyAlo KS62W

Ưu điểm lớn nhất của chiếc đồng hồ thông minh dành cho trẻ em này đó là có mức giá khá "mềm", giúp phụ huynh có thể dễ tiếp cận hơn, trong khi sản phẩm vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng cần thiết để bảo vệ trẻ em, như định vị theo thời gian thực, nút bấm để thực hiện cuộc gọi khẩn cấp, gọi điện đi/đến trực tiếp trên đồng hồ…

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 4

Sản phẩm cũng hỗ trợ kết nối 4G qua SIM và hoạt động độc lập mà không cần kết nối với smartphone. Một tính năng quan trọng của đồng hồ đó là có thể lưu lại lịch sử di chuyển của trẻ trong vòng 3 tháng gần nhất.

Nhược điểm của sản phẩm đó là không được tích hợp camera, nhưng bù lại sản phẩm có tính năng cho phép thu khẩn cấp âm thanh xung quanh trong vòng 15 giây rồi gửi về smartphone của bố mẹ. Giá tham khảo: 1,19 triệu đồng.

Oaxis myFirst Fone R1

So với các mẫu smartwatch khác dành cho trẻ em, mẫu đồng hồ này có đặc điểm nổi bật đó là được trang bị màn hình tròn, thay vì màn hình vuông. Cách bố trí camera cũng giúp làm tăng tính thẩm mỹ cho sản phẩm.

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 5

Oaxis myFirst Fone R1 được trang bị cấu hình khá mạnh, giúp sản phẩm hoạt động mượt mà. Camera 2 megapixel trên sản phẩm cho phép chụp ảnh và thực hiện các cuộc gọi video. Chiếc đồng hồ này hỗ trợ kết nối 4G, hoạt động độc lập và không cần kết nối với smartphone. Các bậc phụ huynh có thể dễ dàng xác định vị trí của đồng hồ thông qua kết nối 4G.

Một ưu điểm của đồng hồ đó là cho phép người dùng sao chép file nhạc vào trong đồng hồ để nghe nhạc bằng loa ngoài. Đây là tính năng mà hầu hết smartwatch dành cho trẻ em không được trang bị. Giá tham khảo: 2,35 triệu đồng.

Thiết bị định vị AirTag

Trong trường hợp bạn không muốn cho trẻ sử dụng đồng hồ thông minh, bạn có thể nhờ đến AirTag, thiết bị được ra đời với mục đích duy nhất là định vị. Các bậc phụ huynh có thể đặt AirTag vào bên trong cặp đi học của con mình, từ đó có thể dễ dàng xác định được vị trí của con những lúc cần.

Những thiết bị định vị phụ huynh nên cân nhắc lựa chọn để bảo vệ cho con - 6

Ưu điểm của AirTag đó là có khả năng định vị với mức độ chính xác cao và có thể hoạt động không cần kết nối internet, mà AirTag chỉ cần tương tác với các thiết bị trong hệ sinh thái của Apple như iPhone, iPad… ở khu vực xung quanh, từ đó thu thập thông tin về vị trí và gửi định vị về iPhone của người dùng.

So với việc sử dụng các loại đồng hồ thông minh dành cho trẻ em, đặt AirTag vào bên trong cặp sách của trẻ sẽ giúp tránh được nguy cơ kẻ xấu lấy cắp hoặc tắt đồng hồ định vị của trẻ trong trường hợp trẻ bị bắt cóc.

Tuy nhiên, nhược điểm của AirTag đó là không phải lúc nào trẻ cũng mang cặp sách theo bên mình và thiết bị này không có khả năng nghe/nhận cuộc gọi. Giá tham khảo: 790.000 đồng.

Lời kết

Việc sử dụng các thiết bị định vị và theo dõi vị trí của trẻ sẽ không còn phù hợp với những đứa trẻ ở độ tuổi vị thành niên và không phải lúc nào trẻ cũng muốn bố mẹ luôn giám sát chặt hoạt động của mình.

Do vậy, các bậc phụ huynh nên hỏi ý kiến và có được sự đồng tình của trẻ trước khi quyết định sử dụng các thiết bị định vị đối với trẻ em. Dù sao, đây cũng là những công cụ hữu ích và sẽ phát huy hiệu quả trong trường hợp xảy ra sự cố không mong muốn đối với trẻ em.

Theo Dân trí

Cách nào lấp đầy khoảng trống giáo dục về tâm lý, giới tính trong nhà trường?Cách nào lấp đầy khoảng trống giáo dục về tâm lý, giới tính trong nhà trường?
Giảng viên quyết định chất lượng giáo dục đại họcGiảng viên quyết định chất lượng giáo dục đại học
Phát động cuộc thi “Pháp luật học đường”Phát động cuộc thi “Pháp luật học đường”