Những nữ sinh bị 'mất tích' vì mạng xã hội

07:40 | 30/12/2015

824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 3 tuần nay, ghi nhận của PV tại tỉnh Vĩnh Long và TP Cần Thơ đã xảy ra 4 vụ nữ sinh, cô gái trẻ bị “mất tích”. “Điều bí ẩn”, có trường hợp nữ sinh mất tích, gia đình liên tiếp nhận được yêu cầu đưa tiền chuộc. Không có tiền, gia đình trình báo cơ quan Công an, thì mấy ngày sau, nữ sinh về nhà trong an toàn.

Ngày 23/12, nữ sinh Nguyễn Ngọc Ngân (15 tuổi, nữ sinh lớp 10) và Nguyễn Thị Kim Huyền (14 tuổi, nữ sinh lớp 9, chị em cô cậu với Ngân) nói với gia đình là đến trường học. Đến chiều không thấy con về nhà, gia đình tìm kiếm thì phát hiện cả 2 không đến trường. Chị Phạm Thị Thảo (39 tuổi), mẹ ruột của nữ sinh Ngân cho biết, gia đình đã tìm đến nhà họ hàng, người quen lẫn bạn bè của các nữ sinh nhưng chỉ nhận được những cái lắc đầu. “Điện thoại của 2 cháu, lúc gọi được lúc không. Người bắt máy giọng nam giới, trả lời là đang ở TP Hồ Chí Minh”, chị Thảo nói.

Tìm hiểu trên tài khoản facebook cá nhân, chị Thảo phát hiện con gái thường nhắn tin với một tài khoản, có đăng hình ảnh nam thanh niên xăm trổ đầy mình. Cách xưng hô của con gái chị với người này gọi nhau là “chồng - vợ”. Nhắn qua tài khoản này, gia đình chị Thảo được thanh niên này cho biết, đang ở cùng với 2 nữ sinh tại TP Hồ Chí Minh, rồi Vũng Tàu. Sau đó, gia đình không liên lạc được nữa. 

“Hai đứa nhỏ hiền lành, học giỏi. Chị em nó thân nhau lắm, có bao giờ tụ tập đi chơi xa đâu. Tìm cháu mấy ngày không được, người nhà rất lo lắng”, bà Đoàn Thị Mai, bà của 2 nữ sinh nói.

nhung nu sinh bi mat tich vi mang xa hoi
Các nữ sinh bị bắt cóc, chủ yếu rơi vào gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Trước đó, giữa tháng 12/2015, tại xã Trường An (TP Vĩnh Long), gia đình anh Nguyễn Thanh H. (34 tuổi) hốt hoảng đến cơ quan Công an báo việc con gái tên T. 16 tuổi (nữ sinh lớp 11) “mất tích”. Trong lúc gia đình đang tích cực tìm kiếm thì nhận được điện thoại nói giọng nữ yêu cầu đưa tiền chuộc T., với giá 30 triệu đồng. Anh H. than khổ, nhà khó khăn thì người này giảm giá xuống 25 triệu, rồi đến 10 triệu. 

Không có tiền, 3 ngày sau, anh Hải đến cơ quan Công an trình báo. Trong lúc, vụ việc đang được xác minh, T. bất ngờ trở về trong an toàn. “Con bé về nhà lúc nửa đêm, gia đình hỏi gì cũng không nói và có vẻ khù khờ. Cháu nói, có thiếu nợ người ta khoảng 20 triệu đồng tiền quần áo, vé máy bay… Lo lắng cho cháu, ông bà nội dẫn đi khám bệnh nên tạm thời cháu không đến trường nữa”, người nhà của T. cho hay.

Một trường hợp khác, ông Huỳnh Phúc C. (40 tuổi, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phản ánh: “Con gái ông đã mất tích nhiều ngày nay”. 

Chị D. (20 tuổi, con gái ông C.) đã có chồng và 2 con. Chồng chị D. cho biết, anh đi làm cả ngày. Hôm 17/2, anh về nhà thì có 2 người bạn mà chị D. cho hay là quen trên mạng Zalo từ TP Hồ Chí Minh xuống chơi. Hai người này hứa xin việc cho vợ chồng em trai của chồng chị D. Bản thân chị D., đã có 2 con nhưng cũng xin theo đi làm. Sau khi lên đến TP Hồ Chí Minh, gia đình không liên lạc được với chị D. nữa, còn vợ chồng em trai không tìm được việc làm nên về nhà.

“Ban đầu, chị D. ẵm đứa con trai 6 tháng nói lên thành phố, gia đình cũng ưng thuận. Sau đó, thấy D. có biểu hiện lạ nên ngăn cản thì nó ôm con bỏ đi đến nay. Lúc đầu, gia đình còn liên lạc được, hỏi ở đâu thì D. không trả lời và mất liên lạc”, cha chị D. trình bày với PV Báo CAND.

Trở lại các vụ nữ sinh “mất tích” ở Vĩnh Long, đây không phải lần đầu tiên. Vào tháng 3/2014, tại huyện Long Hồ xảy ra hàng loạt vụ nữ sinh cấp 2 bị mất tích. Lãnh đạo Công an huyện Long Hồ đã chỉ đạo các trinh sát vào cuộc điều tra. Kết quả, các nữ sinh bị bạn bè quen qua mạng rủ rê bỏ học, không liên lạc với gia đình để đi làm kiếm tiền. Có nữ sinh thì bị bạn trai dụ dỗ, xâm hại tình dục, có trường hợp phải nghỉ học.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đang xác minh điều tra tố cáo của 2 gia đình ở TP Vĩnh Long, về việc con họ bị bạn quen trên Zalo lừa lên TP Hồ Chí Minh bán điện thoại với tiền lương 4 đến 4,5 triệu đồng/tháng, rồi bị bắt cóc đưa sang Campuchia đòi tiền chuộc. 

Ngày 20/12, 2 thanh niên này (cùng 18 tuổi) lên đến Bến xe Miền Tây thì có 3 người lạ mặt đến rước, nói đi Củ Chi lấy hàng rồi chở sang biên giới Campuchia. Qua ngày hôm sau, người nhà ở Vĩnh Long liên tục nhận được điện thoại đe dọa phải mang tiền nếu không khó bảo toàn tính mạng của 2 thanh niên trên.

Gia đình tá hỏa, cầm cố nhà cửa, vay mượn bên ngoài và chuẩn bị được 8.500 USD đến khu vực biên giới Tây Ninh như lời bọn chúng hẹn, rồi đi bằng đường tiểu ngạch sang Campuchia giao tiền, nhận người. Về nhà 2 thanh niên này mới thú thật, tin bạn bè trên mạng nên bị lừa sang biên giới và bị chúng “giam lỏng, đánh đập, bỏ đói” để tống tiền gia đình. 

Chiều 28/12, trao đổi qua điện thoại với PV Báo CAND, Đại tá Phạm Văn Ngân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long khuyến cáo: “Thời gian qua, nhiều đối tượng lợi dụng mạng xã hội để dụ dỗ các nữ sinh, cô gái trẻ nhẹ dạ bỏ học đi làm. Mạng xã hội phát triển mang lại nhiều tiện ích nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ, môi trường mà nhiều đối tượng lợi dụng để hoạt động tội phạm, như trường hợp của gia đình 2 thanh niên vừa trình báo bị bắt cóc. Vụ việc đang được cơ quan điều tra xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, đây cũng là bài học cho gia đình các nạn nhân, bản thân các em nữ sinh, thanh niên cần cảnh tỉnh, thận trọng khi kết bạn qua mạng, tránh bị kẻ gian lợi dụng để hoạt động phạm tội”.

nhung nu sinh bi mat tich vi mang xa hoi

[VIDEO] Giả ông già Noel, vào tận nhà bắt cóc trẻ em

Mùa Noel sắp tới và các gia đình có con nhỏ nên đề cao cảnh giác với thủ đoạn giả làm “ông già Noel” vào nhà phát quà cho các cháu để ăn trộm smartphone và tận dụng thời cơ bắt cóc trẻ nhỏ của bọn kẻ gian.

nhung nu sinh bi mat tich vi mang xa hoi

Mang con tin đi 100km, đòi nửa tỷ tiền chuộc

Anh T. bị một nhóm người bắt đi, giam giữ trái pháp luật tại một nhà trọ cách nơi ở 100km và đòi 500 triệu đồng tiền chuộc…  

nhung nu sinh bi mat tich vi mang xa hoi

Bộ Y tế cảnh báo nạn buôn bán trẻ sơ sinh

Vụ Chăm sóc sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố cảnh báo tình trạng buôn bán trẻ sơ sinh tại các cơ sở y tế trong thời gian qua.

Theo CAND