Những người vượt qua bóng đêm

18:17 | 27/09/2020

159 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với hầu hết mọi người, đêm xuống là thời gian nghỉ ngơi, là sum họp bên người thân, bạn bè... Còn với những công nhân Đội QLVH PC Phú Yên trong những ngày thi công sửa chữa lớn 2020 vừa rồi, đêm xuống là không khí thi công thật khẩn trương và sôi động. Họ cũng có những “giấc mơ”, nhưng “giấc mơ” của họ rất giản đơn và bình dị. Họ mơ công việc hoàn thành đúng tiến độ, đóng điện vận hành an toàn để dòng điện được mãi vươn xa.
1525-d7017315-0614-49a8-a070-46aa707bd92c

Đội QLVH PC Phú Yên thi công sửa chữa lớn MBA T2 Sông Cầu trong đêm 20/9/2020

Đội QLVH có các Tổ Thao tác lưu động với nhiệm vụ quản lý vận hành 07 TBA 110kV trên toàn tỉnh. Các thiết bị điện tại các TBA 110kV vận hành liên tục trong một thời gian dài tất yếu sẽ dẫn đến các hiện tượng như suy giảm cách điện, sai lệch thông số kỹ thuật, bụi bẩn, ôxy hóa các điểm đấu nối, các hiện tượng chập chờn và bất thường khác có thể xảy ra. Căn cứ tổng hợp các bất thường theo dõi trong vận hành và kết quả thí nghiệm định kỳ phát hiện các khuyết tật của thiết bị tại TBA 110kV Sông Cầu, PC Phú Yên đã cho thực hiện kế hoạch sửa chữa lớn 2020.

Trong bối cảnh nguồn điện lưới quốc gia vẫn chưa đáp ứng đủ, các nguồn năng lượng mặt trời được tại khu vực đã được bổ sung với công suất khá lớn truyền tải qua hệ thống điện 110kV của tỉnh. Yêu cầu về các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện càng ngày càng được nâng cao hơn nhằm đảm bảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân, đồng thời tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Từ đó, vai trò của đơn vị quản lý vận hành trong việc phối hợp với các đơn vị chức năng lên kế hoạch và phương án cụ thể thực hiện các công tác trên lưới điện hợp lý nhằm đảm bảo giảm được thời gian và số lần ngừng cung cấp điện theo kế hoạch, tối ưu hóa các nguồn công suất của hệ thống và đặc biệt là phát huy tối đa hiệu quả của các nguồn điện mặt trời đang đấu nối trên lưới điện truyền tải vào ban ngày. Rõ ràng trong bối cảnh đó, Đội QLVH Phú Yên đã đăng ký cắt điện sửa chữa lớn MBA T2, thay MC 432 và thí nghiệm định kỳ ngăn lộ 174 TBA 110kV Sông Cầu vào ban đêm từ 21h30 đến 5h00 sáng hôm sau là hợp lý, mặc dù vẫn biết rằng thi công xuyên suốt trong đêm sẽ tiềm ẩn những nguy cơ khó có thể lường hết.

1527-doi-qlvh-lam-dem-2-24daa247d3b446c393e4935e18c4f78620200924045944
Kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi công tác, công tác ban đêm nên cần kiểm tra nhiều tầng/ nhiều lớp để đảm bảo tuyệt đối an toàn

Và rồi, giờ G đã điểm, đúng 21h00 ngày 20/9/2020, TBA 110kV Sông Cầu chính thức được cắt điện và tiến hành thi công. Với không khí hết sức khẩn trương, mỗi người thợ một chiếc đèn pin đội đầu bật sáng không khác gì những người thợ mỏ vào ca. Từng người đảm trách từng vị trí, tất cả đã hòa chung trong “dây chuyền” nhịp nhàng và khẩn trương. Những tiếng nhắc nhở nhau trong đêm về công tác an toàn, những tiếng gọi nhau qua bộ đàm cầm tay để kiểm tra mạch đấu nối vang lên liên tục đã lấn át toàn bộ tiếng côn trùng của thiên nhiên đang ca bài ca hoang vắng ngoài xa xa, lấn át cả tiếng còi tàu xé qua màn đêm sâu lắng.

Tất cả những người thợ ấy đã cố gắng liên tục trong đêm, để đến khi ông mặt trời vừa thức giấc thì khối lượng công việc của những người thợ áo am ấy cũng vừa hoàn thành. Họ đã vượt qua bóng đêm, về đích kịp tiến độ được giao và đóng điện trở lại an toàn. Nhìn những mái đầu tóc đã lơ sơ sợi bạc, những chiếc áo cam ướt đẫm sương đêm và nụ cười khẽ sau một đêm mệt nhoài của những người thợ ấy, ta thấy trong sâu thẳm tâm hồn họ sự vui mừng phấn khởi thật sự.

Họ phấn khởi vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ khó khăn mà hết sức vinh quang mà lãnh đạo đã tin tưởng giao phó. Họ phấn khởi vì họ đã góp phần công sức nhỏ bé ấy vào sự nghiệp chung của ngành điện là phấn đấu giữ cho dòng điện được vươn xa. Họ đã “thắp sáng niềm tin” cho tôi, cho bạn và cho tất cả những người nghĩ về ngành điện hôm nay.

Như Ý (EVNCPC)