Những người sống sót sau vụ hỏa hoạn ở Hải Phòng: Mong manh giữa sự sống và cái chết

07:00 | 31/07/2011

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 30/7, một ngày sau vụ cháy kinh hoàn ở xã Tân Dân (huyện An Lão, TP Hải Phòng) gây ra cái chết cho 13 người và hơn 20 người phải nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng. Petrotimes đã tìm đến Bệnh viện Bỏng Quốc Gia nơi họ đang vật lộn giữa sự sống và cái chết từng giờ…

Hơn 44 con người có mặt tại thời điểm xảy ra đám cháy dường như vô vọng trong những tiếng nấc nghẹn lòng. Tiếng kêu la, tiếng hò hét thảm thiết cứ mãi đeo bám lấy họ. Những con người may mắn thoát khỏi lưỡi hãi chết người của "bà hỏa” giờ đang phải gánh chịu những cơn đau đớn của thể xác. Họ quằn quại trong những giây phút được cầm cố bằng sự may rủi của số phận.

Bệnh nhân Loan bị bỏng nặng phải băng bó kín người

Giành giật sự sống từ cửa chết

Những chiếc băng trắng quấn tròn lấy khuôn mặt, cánh tay, bàn chân đã nói lên tất cả. Có mặt tại viện bỏng Quốc gia Hà Nội những người làm cha, làm mẹ, những bà cô, ông cậu không cầm được những giọt nước mắt lăn dài trên đôi gò má thâm quầng. Ánh mắt họ như vô hồn, lãnh đạm với mọi người. Nhìn những đứa con họ chăm bẵm, nuôi nấng cả nửa đời người giờ phải băng trên, quấn dưới, quằn quại trong nỗi đau của thể xác.

Hơn chục người nằm chen lẫn với nhau trong phòng hồi sức cấp cứu

Sự sống, cái chết của các bệnh nhân này giờ cũng thật mong manh. Sống mà phải đối diện với thực tại khuôn mặt, toàn thân bị biến dạng. Với họ, nỗi đau đó như nhân lên gấp bội.

Nằm trên giường bệnh với toàn thân quấn băng trắng, chị Nguyễn Thị Loan (21 tuổi) một trong hàng chục bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) xuống Hà Nội chỉ thều thào được dăm câu bảy chữ rồi lại lịm người đi vì cơn đau hành hạ.

Chị nhớ lại cái thời khắc kinh hoàng hôm đó, dù đã có tàn lửa hàn rơi xuống và có người nhắc nhở không cho hàn nữa nhưng hai người thợ hàn vẫn nhất quyết hàn. Sau đó tàn lửa rơi vào trần xốp chống nóng ở phía trên và bốc cháy.

Bản thân chị và các nhân công đang làm việc ở đó cũng không thể nào ngờ được đám cháy có thể lan nhanh đến vậy. Chỉ trong tích tắc, nó đã vây kín mọi người.

Chị vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khi mới cháy em cứ tưởng là cháy nhỏ nên chạy vào bên trong. Thấy lửa cháy dữ dội và sau đó nhớ đến con trai em mới 7 tháng, em liền chạy lại ra ngoài. Lúc đó khói mù mịt không nhìn thấy gì cả. May sao em thoát được còn những người còn lại em cũng không rõ sống chết ra sao”.

Theo lời của chị Loan, do chị làm việc ở băng chuyền bên ngoài (xưởng có 2 băng chuyền) nên khi lửa bùng lên các công nhân ở phía ngoài tháo chạy ra kịp số còn lại làm ở băng chuyền phía trong thì không có được may mắn đó. “Lúc trước khi cháy thì hai vợ chồng chủ xưởng đi vào xưởng nhưng vì ở gần cửa nên khi xảy ra cháy, hai vợ chồng người này đã chạy kịp ra ngoài”, chị Loan nhớ lại.

Hiện các bệnh nhân được chuyển xuống Viện bỏng Quốc gia đều được các bác sỹ theo dõi sát sao. Việc tiếp xúc với các bệnh nhân cũng gặp nhiều khó khăn do phần lớn họ đều nằm rải rác ở các phòng khác nhau, số đông bị thương nặng và vẫn còn chưa hết sốc với sự việc vừa diễn ra.

Các bệnh nhân này đều bị bỏng và băng bó ở các nơi khác nhau trên cơ thể, nhiều người bị băng luôn cả mắt do vết thương ăn sâu vào các vùng mặt.

Chị Đỗ Thị Hòa, mẹ của nạn nhân Đào Thị Cẩm Vân (SN 1997) may mắn thoát ra bên ngoài, nhưng Vân vẫn đang phải gánh chịu hậu quả do lửa ăn vào người. Những vết thương của em lúc nào cứ ngoái người lại nhói đau tê buốt, muốn khóc mà chẳng nên lời.

Bà Hòa nghẹn ngào tâm sự: “Nhà tôi nghèo lắm, có 3 đứa con gái thì chẳng đứa nào học hết cấp 3. Đứa lớn và đứa thứ hai đều nghỉ học sớm làm công nhân những chẳng được mấy tiền. Vân là đứa nhỏ nhất. Còn bố nó hay say rượu chẳng làm ăn gì giúp đỡ gia đình đôi khi còn đánh đập mẹ con tôi. Vân nó là đứa ngoan nhất nhà, đi làm kiếm tiền phụ giúp mẹ và các chị”.

Để thuận tiện cho việc chăm sóc và theo dõi các chuyển của bệnh nhân, hiện các bác sỹ ở viện bỏng Quốc gia Hà Nội đã chia các bệnh nhân này nằm ở các khoa khác nhau. Nhiều người trong số đó được chăm sóc ở chế độ đặc biệt, tránh nhiễm khuẩn.

Dưới đây là danh sách 24 người hiện đang điều trị tại viện Bỏng Quốc gia:

Những người nằm trong khoa bỏng người lớn:

1. Dương Đức Mạnh (18 tuổi)

2. Hoàng Thị Huyền (26 tuổi)

3. Hoàng Văn Hiếu (50 tuổi, ở Cao Bằng)

4. Nguyễn Văn Tuân (38 tuổi, ở Sơn La)

5. Vũ Thanh Bình (35 tuổi)

6. Hoàng Thị Kim Thu (28 tuổi)

7. Nguyễn Thị Loan (20 tuổi)

8. Đào Thị Liễu (38 tuổi)

9. Vũ Thị Chín (37 tuổi)

10. Bùi Thị Hoàn (32 tuổi)

11. Bùi Thị Sang (38 tuổi)

12.Cao Thị Hường (chưa rõ tuổi, ở Kiến Thụy)

13. Bùi Thu Hoài (27 tuổi)

Những người nằm trong khoa bỏng trẻ em:

15. Đào Thị Cẩm Vân (14 tuổi)

16. Bùi Thị Duyên (23 tuổi)

17. Lê Thị Dinh (32 tuổi)

18. Bùi Bích Phượng (19 tuổi)

Những người nằm trong phòng hồi sức cấp cứu:

19. Đỗ Thị Ngọc Hà (19 tuổi)

20. Hoàng Hải Quỳnh (28 tuổi)

21. Vũ Phương Thảo (28 tuổi)

22. Nguyễn Thị Hòa (38 tuổi)

23. Vũ Thị Nga (54 tuổi)

24. Đoàn Thị Thu Sen (24 tuổi)

Ngọc Tú